Ðể cải cách hành chính thật sự là khâu đột phá
Ðể cải cách hành chính thật sự là khâu đột phá tạo dựng môi trường thuận lợi nhằm thu hút đầu tư, phát triển KT-XH, cần chủ động nghiên cứu áp dụng những giải pháp mới, sáng tạo, khả thi để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.
Đó là yêu cầu quan trọng đặt ra tại Kế hoạch Thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14.5.2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2020 - 2025.
Kế hoạch đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đối với 7 nội dung: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC; Cải cách thể chế; Cải cách TTHC; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Công bằng cho mọi thành phần kinh tế
Cải cách thể chế luôn được coi là nền tảng, cơ sở để thúc đẩy cải cách ở các lĩnh vực khác. Kế hoạch nhấn mạnh mục tiêu hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt pháp luật, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số.
Cần tiếp tục triển khai có hiệu quả dịch vụ chứng thực điện tử và sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Trong ảnh: Thực hiện dịch vụ chứng thực điện tử tại bộ phận Một cửa của UBND huyện Vĩnh Thạnh (ảnh chụp trước ngày 27.4.2021). Ảnh: N.V.T
Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đó, với vai trò “chủ công”, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ và tính khả thi. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, điều tra, khảo sát và xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị, địa phương và công tác hỗ trợ pháp lý cho các DN theo quy định.
“Chúng tôi sẽ chú trọng hoàn thiện các quy định về trình tự, thủ tục tổ chức thi hành pháp luật theo hướng công khai, minh bạch, bảo đảm cơ chế phân công, phối hợp giữa các cơ quan trong thi hành pháp luật. Xây dựng Quy chế “Thực hiện công khai, minh bạch về quy định, cơ chế, chính sách bảo đảm việc tiếp cận của tổ chức, cá nhân, DN” là nhiệm vụ có ý nghĩa lớn trong giai đoạn hiện nay”, Giám đốc Sở Tư pháp Lê Văn Toàn nói.
Chuyên nghiệp, năng động, thực tài
Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài là mục tiêu chính của nội dung cải cách chế độ công vụ.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Tuấn, Sở sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh; về điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; về đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức; chính sách tạo nguồn, thu hút, trọng dụng nhân lực có trình độ cao, nhất là các ngành, các lĩnh vực mũi nhọn, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.
“Công tác tuyển dụng, quy hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức sẽ được đổi mới để thu hút người thực sự có đức, có tài, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”, ông Tuấn cho hay.
Ngoài ra, một vấn đề mang tính cấp thiết là phải hoàn thiện các tiêu chí, quy trình đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá và đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong đánh giá, xếp loại.
Giải quyết TTHC không theo địa giới hành chính
Cải cách TTHC là nội dung trọng tâm của Kế hoạch, với mục tiêu hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.
Mục tiêu chung của Kế hoạch là tiếp tục đẩy mạnh CCHC nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; lấy người dân, DN làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số các cấp phục vụ kịp thời, hiệu quả cho phát triển KT-XH và đời sống nhân dân.
Trong quá trình cải cách TTHC, các sở, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu; xác định sự hài lòng của người dân, DN là thước đo hiệu quả cải cách TTHC. Thực hiện rà soát, đánh giá TTHC, kiến nghị đơn giản hóa TTHC; đơn giản hóa quy trình thực hiện TTHC trong nội bộ cơ quan, đơn vị và với các cơ quan, đơn vị có liên quan; chủ động rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.
Cùng với đó là hoàn thiện quy trình giải quyết các nhóm TTHC liên thông, tập trung trên các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, đầu tư, y tế, việc làm, chính sách xã hội... đảm bảo rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong từng bước của quy trình nhằm khắc phục tình trạng trễ hẹn, giảm số lần đi lại của tổ chức, công dân.
Ngoài ra, cần tiếp tục triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; dịch vụ chứng thực điện tử và sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo cung cấp và lưu trữ hồ sơ, giấy tờ điện tử có giá trị pháp lý cho người dân, DN.
NGUYỄN VĂN TRANG