Chạy quá tốc độ, tai nạn nhãn tiền
Lái xe không làm chủ tốc độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT. Bởi khi lưu thông với tốc độ cao, khả năng xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường của người điều khiển phương tiện sẽ hạn chế.
Theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm, song qua phân tích thì trên 95% số vụ có nguyên nhân từ sự chủ quan của người tham gia giao thông; trong đó, các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra do chạy quá tốc độ, không làm chủ tốc độ chiếm tỷ lệ không nhỏ.
CSGT tăng cường tuần lưu và sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về tốc độ, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến. - Trong ảnh: Người vi phạm tốc độ sau khi bị dừng xe kiểm tra sẽ được CSGT thông báo hình ảnh vi phạm của mình. Ảnh: K.A
Đơn cử như vụ TNGT xảy ra tại km 1140+800, QL 1A, thuộc khu phố An Dưỡng 1, phường Hoài Tân, TX An Nhơn vào trung tuần tháng 10 vừa qua giữa 2 xe mô tô khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương nặng. Nguyên nhân của vụ TNGT bước đầu được cơ quan chức năng xác định, là do một bên điều khiển mô tô chuyển sang đường không đảm bảo an toàn và một bên điều khiển phương tiện với tốc độ không phù hợp khi vào khu vực có biển báo nguy hiểm.
Thực tế cho thấy, chạy quá tốc độ thì khi xảy ra TNGT, nguy cơ tử vong trực tiếp đối với người tham gia giao thông là rất cao. Theo ngành chức năng, với vận tốc 70 km/giờ, sự va đập sẽ tăng gấp 2 lần so với 50 km/giờ; với vận tốc 87 km/giờ, sự va đập tăng gấp 3 lần so với vận tốc 50 km/giờ; vận tốc 100 km/ giờ thì sự va đập tăng gấp 4 lần so với 50 km/giờ. Khi tăng tốc độ trung bình 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%.
Nguy hiểm là vậy, nhưng không ít trường hợp vẫn vi phạm tốc độ quy định. Như mới đây, qua chưa đầy 1 giờ đồng hồ kiểm soát dọc tuyến QL 1A (đoạn từ phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn đến huyện Tuy Phước), CSGT đã phát hiện hơn chục trường hợp vi phạm về tốc độ, trong đó có 5 trường hợp vi phạm tốc độ quy định từ trên 20 đến 35 km/giờ, 1 trường hợp vi phạm trên 35 km/giờ. Cụ thể, thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, lực lượng CSGT phát hiện một người điều khiển ô tô chạy quá tốc độ cho phép khi lưu thông trên QL 1A, đoạn qua km 1234+900 thuộc phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Thế nhưng tài xế này liên tục yêu cầu được xem trực tiếp hành vi vi phạm của mình qua máy kỹ thuật nghiệp vụ chứ không phải qua hình ảnh trên Ipad mà lực lượng chức năng cung cấp. Song, sau khi được phân tích, tài xế đã thừa nhận và ký biên bản vi phạm hành chính về hành vi chạy quá tốc độ.
Trung tá Nguyễn Trung Hiếu, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước, Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: “Phần lớn các vi phạm về tốc độ chủ yếu do tài xế chủ quan, tranh thủ tăng tốc khi qua những đoạn vắng. Do đó, chúng tôi đã và đang chú trọng kiểm tra xử lý có trọng tâm, trọng điểm, tại những địa bàn phức tạp và thực tế đã xử lý rất nhiều trường hợp chạy quá tốc độ quy định”.
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 1.500 trường hợp vi phạm tốc độ. Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: “Hiện chúng tôi bố trí lực lượng trải khắp các cung đường trên địa bàn tỉnh, nhất là tại những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT để chủ động tình hình, vừa xử lý trực tiếp vừa kết hợp xử lý nguội. Đối với các phương tiện mà lực lượng CSGT chưa dừng ngay được, Phòng CSGT sẽ tra cứu, thông báo cho CA địa phương nơi cấp đăng ký xe lưu hồ sơ để làm chế tài xử lý; đồng thời đề nghị CSGT ở địa phương đó phối hợp với CA xã, phường, thị trấn nơi người vi phạm đăng ký thường trú, thông báo mời chủ sở hữu, người vi phạm đến xử lý hành vi vi phạm đã được ghi nhận”.
KIỀU ANH