Khắc phục bất cập hạ tầng giao thông để đảm bảo an toàn
Thời gian qua, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư nâng cấp khá nhiều. Tuy vậy, thực tế vẫn còn một số điểm bất cập, cùng với mật độ giao thông đông, ý thức tham gia giao thông an toàn của một bộ phận người dân chưa cao, đã dẫn đến những vụ TNGT đau lòng.
Thực tế từ vụ TNGT
Đã gần một tuần sau vụ TNGT thương tâm tại ngã 5 Đống Đa (TP Quy Nhơn, đoạn thuộc km 2+100 QL 19), cướp đi sinh mạng của 2 em học sinh, người dân tại đây vẫn không bớt băn khoăn lo lắng, bởi đây không phải là vụ TNGT chết người đầu tiên xảy ra ở khu vực này.
Ông Trần Văn Khải, nhà ở gần vòng xoay ngã 5 Đống Đa, nhìn nhận: “Vì là đường xuống Cảng Quy Nhơn nên tuyến đường này thường xuyên có nhiều xe tải, xe đầu kéo chở hàng lưu thông. Trong khi đó, một số người lại chủ quan không nhìn trước ngó sau nên tai nạn dễ xảy ra, nhẹ thì chỉ xây xát, nhưng cũng có vụ chết người ngay tại chỗ, rất đau lòng. Nên chăng, chính quyền, ngành chức năng xem xét, có phương án cảnh báo, khắc phục những bất cập để khu vực này được trật tự và an toàn hơn”.
Khu vực ngã 5 Đống Đa (TP Quy Nhơn) đã xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọn. Ảnh: KIỀU ANH
Khu vực ngã 5 Đống Đa có giới hạn tốc độ 40 km/giờ, phương tiện lưu thông khá dày, lại có nhiều xung đột giao thông, nhất là phương tiện đi từ Cảng lên hướng các đường Hoa Lư, Võ Nguyên Giáp và từ hướng đường Võ Nguyên Giáp qua Đống Đa, nếu người tham gia giao thông qua khu vực này thiếu sự tập trung quan sát thì rất nguy hiểm.
Bên cạnh đó, theo thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT tại khu vực này một phần do ý thức của người tham gia giao thông còn kém. Bởi đây là khu vực thường xuyên có lượng lớn xe tải hạng nặng qua lại, trong đó có một số tài xế xe tải không nhường đường cho các phương tiện yếu thế như xe đạp, xe đạp điện, máy điện, mô tô, xe máy…nên nguy cơ dẫn đến TNGT rất cao
“Trước mắt, chúng tôi sẽ chuyển hệ thống camera trên đường Võ Nguyên Giáp đến tại vị trí phía đường Đống Đa, đồng thời bố trí tổ tuần tra để xử lý trực tiếp kết hợp xử lý nguội các vi phạm giao thông tại khu vực này. Còn về lâu dài, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, kiểm tra lại hạ tầng để có những điều chỉnh phù hợp tại nút giao thông này”, thượng tá Hoài nói.
Khắc phục bất cập
Ngoài điểm bất cập nói trên, trên địa bàn tỉnh còn nhiều điểm đen, tiềm ẩn mất ATGT trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Cụ thể, tuyến QL 1A đoạn qua địa bàn huyện Phù Mỹ; tuyến QL 19, QL 19B đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn; tuyến QL 19C (từ km 9+770 đến km 22+900) đoạn qua địa bàn huyện Vân Canh; tuyến ĐT 631, ĐT 636 qua địa bàn TX An Nhơn là các điểm thường xảy ra TNGT. Gần đây, tại các điểm này, ngành chức năng đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Ngoài ra, sau khi khảo sát, ghi nhận thực tế tại một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ngành chức năng cũng đã bổ sung biển báo, sơn gờ giảm tốc, lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm về ATGT và ANTT tại các điểm đen TNGT, như ngã ba Diêu Trì (huyện Tuy Phước) đi Vân Canh, ngã ba Đống Đa - Ỷ Lan (TP Quy Nhơn), ngã tư QL 19 với đường Tây tỉnh thuộc địa bàn xã Nhơn Tân, TX An Nhơn…
Ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - cho biết: “Ban ATGT tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức các đoàn công tác liên ngành khảo sát các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, các bất cập về hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khắc phục hư hỏng mặt đường, vệ sinh mặt đường trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo giao thông tại các nút giao thường xảy ra TNGT trên tuyến QL 1A; bổ sung vạch sơn tim đường, gờ giảm tốc... để đảm bảo an toàn”.
KIỀU ANH