Cảnh giác với mạo danh VNPT để lừa đảo
Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh, nhiều thuê bao điện thoại cố định và di động của Viễn thông Bình Định (VNPT Bình Định) bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi, chiếm đoạt từ người bị hại. Đây là một hình thức lừa đảo gây phiền toái cho các khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông.
Hình thức lừa đảo này đã diễn ra ở nhiều nơi trong nước, dù nhà chức trách đã vào cuộc, song các đối tượng vẫn tiếp tục hoạt động. Hiện khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông của VNPT Bình Định thường nhận được các cuộc gọi nhắc nợ cước tự động từ các số như: 0013xxx, 00886xxx, 96111, các số di động (sim rác) hoặc giả mạo số 1800109x với nội dung đòi nợ cước thuê bao.
Chị Nguyễn Bảo Anh (ở đường Diên Hồng - TP Quy Nhơn), bức xúc cho biết: “Mấy ngày gần đây, tôi liên tục nhận được thông báo thuê bao của quý khách đang nợ cước với số tiền trên 8 triệu đồng. Vui lòng thanh toán ngay, nếu không thuê bao của quý khách sẽ bị khóa. Để biết thêm chi tiết vui lòng bấm phím 9… Thấy quá vô lý, tôi đã liên hệ với tổng đài của VNPT Bình Định và được biết đây là hành vi lừa đảo của một số kẻ xấu, không phải xuất phát từ nhà mạng”.
Không chỉ giả danh nhà mạng nhắc nợ cước với số tiền lên tới 8-9 triệu đồng, dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0, 9, 113... để tính cước phát sinh, “tổng đài giả” còn đe dọa khách hàng nếu không nộp ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý. Ngoài “bài” giả mạo VNPT nhắc nợ cước, các đối tượng này cũng giả mạo ngân hàng nhắc nợ vay lên tới hàng chục triệu đồng, đe dọa đang giữ người thân (bắt cóc), ép mang tiền vàng đến giao nộp thì chúng mới thả người. Đây là những hành động quấy rối, lừa đảo của một số đối tượng làm ảnh hưởng đến uy tín của VNPT và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Ông Nguyễn Quang Khải, Phó Giám đốc VNPT Bình Định, cho biết: Sự việc này đã xuất hiện từ cuối năm 2013, bắt đầu ở Hải Phòng, sau đó đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác. Từ đầu tháng 5.2014, tình trạng này bắt đầu rộ lên ở Bình Định. VNPT Bình Định đã nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về tình hình quấy rối cũng như có hành vi mạo danh VNPT Bình Định để lừa gạt, nhưng chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. Chúng tôi cũng đã triển khai nhiều biện pháp để tránh rủi ro cho khách hàng, đồng thời khẳng định VNPT không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào mà chỉ sử dụng thống nhất tổng đài (056) 800126 hoặc nhân viên VNPT Bình Định trực tiếp gọi điện gặp và tư vấn cho khách hàng.
Để bảo vệ lợi ích khách hàng, hiện nay, VNPT Bình Định đang phối hợp cùng cơ quan an ninh tìm biện pháp ngăn chặn và xử lý các trường hợp mạo danh trên, và đưa thông tin cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và cổng thông tin của doanh nghiệp tại địa chỉ http://binhdinh.vnpt.vn. VNPT Bình Định cũng khuyến cáo các thuê bao cần hết sức cảnh giác, khi khách hàng nhận được các cuộc gọi có liên quan đến giá cước mà thấy vô lý thì gọi ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT Bình Định (056.800126) để kiểm tra. Tiếp nhận thông tin, VNPT Bình Định sẽ có ngay những biện pháp cần thiết để kịp thời ngăn chặn.
HIỀN MAI