Ðảm bảo ATGT dịp cuối năm
Sau hơn 2 tuần“bình thường mới”, trên địa bàn tỉnh liên tiếp ghi nhận các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đang đặt ngành chức năng vào nhiều việc phải làm để kéo giảm TNGT ở mức 5 - 10% so với năm 2020 trong những tháng cuối năm.
Từ ngày 15.10 - 5.11, toàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ TNGT, làm 13 người chết và 6 người bị thương, trong đó xảy ra 2 vụ TNGT rất nghiêm trọng làm 4 người chết; so với thời gian liền kề tăng 15 vụ TNGT, tăng 5 người chết.
Nhiều bất cập
Theo phân tích của cơ quan chức năng thì các vụ TNGT xảy ra chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao. Trong đó, có đến 60% các vụ TNGT xảy ra thời gian từ 18 - 24 giờ, đối tượng gây tai nạn chủ yếu là người điều khiển mô tô, xe gắn máy (chiếm 85%) và tuyến đường xảy ra TNGT chiếm tỷ lệ cao vẫn là quốc lộ và nội thị. Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh, phân tích: “Người tham gia giao thông đã cố tình vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường và tránh, vượt, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên khi có sự cố bất ngờ trong giao thông đã không kịp xử lý và tai nạn xảy ra. Ngoài ra, tình trạng không chấp hành tín hiệu đèn, hiệu lệnh dừng phương tiện của lực lượng chức năng cũng diễn ra hết sức phức tạp”.
CSGT toàn tỉnh đã và đang tăng cường khép kín tuyến, địa bàn trọng điểm và xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Ảnh K.A
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tuy đã được cải thiện căn bản, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng so với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao; công tác duy tu, bảo dưỡng, khắc phục hỏng hóc về cầu đường, các thiết bị cảnh báo giao thông chưa kịp thời ... dẫn đến TNGT. Đơn cử tại nút giao thông khu vực ngã 5 Đống Đa, TP Quy Nhơn, chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra 2 vụ TNGT làm chết 3 người. Hiện ngành chức năng đang tìm giải pháp tối ưu nhất để tổ chức lại giao thông tại khu vực này. Hay như dọc tuyến QL 1A đoạn qua địa bàn huyện Phù Mỹ; ngã tư QL 19 giao với đường phía Tây tỉnh thuộc địa bàn xã Nhơn Tân, TX An Nhơn... cũng xuất hiện một số điểm tiềm ẩn TNGT cần sớm được khắc phục. “Sở GTVT đang chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương khảo sát, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ ủy thác quản lý cũng như trên các tuyến đường tỉnh để đảm bảo giao thông thông suốt”, ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết.
Giải pháp tháo gỡ
Hiện nhu cầu giao thông vận tải đang dần tăng cao và vẫn tiếp tục gia tăng. Bởi thời điểm này là giai đoạn gần đến Tết dương lịch, tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng mạnh, đặt ra áp lực lớn đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2021 trên địa bàn tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã nhấn mạnh, cùng với quá trình thích ứng an toàn với dịch Covid-19, từ nay đến cuối năm, diễn biến giao thông sẽ rất phức tạp. Vì vậy, các ngành, các cấp cần tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, quá tải, chạy quá tốc độ quy định, tụ tập chạy xe tốc độ cao và tham gia giao thông trên đường mà không đeo khẩu trang. “Tôi yêu cầu CA tỉnh ra quân tổng kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm đối với người điều khiển các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và xe tải, xe container đảm bảo ATGT dịp cuối năm với các nội dung, chuyên đề cụ thể. Đặc biệt công chức, viên chức nếu vi phạm các quy định khi tham gia giao thông như sử dụng rượu bia, không đeo khẩu trang sẽ bị xử lý nghiêm để làm gương”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Dự đoán trước tình hình, ngành chức năng và các địa phương đã chủ động triển khai một số giải pháp cụ thể. Như UBND TP Quy Nhơn đang tăng cường kiểm tra, khảo sát, phát hiện những bất cập về hạ tầng; tùy theo từng cấp độ quản lý mà kiến nghị cấp trên hoặc chủ động duy tu sửa chữa, nâng cấp. Hiện thành phố đã xử lý 22 điểm đen tiềm ẩn về TNGT. Trong khi đó, UBND huyện Phù Mỹ cũng chủ động đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát đến tận thôn xóm, chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, bố trí lực lượng khép kín tuyến, địa bàn và tùy vào từng khung giờ khác nhau mà lực lượng kiểm tra theo từng chuyên đề để nâng cao ý thức giao thông an toàn cho mọi người.
“Bên cạnh việc tuyên truyền, chú trọng vào các nhóm đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao, lực lượng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nhất là khung thời gian thường xảy ra TNGT. Tiếp tục thực hiện kiểm tra nồng độ cồn ở tất cả các tuyến đường mỗi ngày và thường xuyên thay đổi địa điểm, địa bàn; tăng cường ứng dụng công nghệ cao, thiết bị nghiệp vụ. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, nhằm giữ vững mục tiêu giảm sâu TNGT trên cả 3 tiêu chí”, đại tá Nam cho biết.
KIỀU ANH