Thận trọng vào mùa sản xuất cuối năm
Nước mắm và rượu là hai ngành hàng háo hức nhất với thị trường tết. Năm nay dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ Bình Định kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tương đối tốt nên mọi việc đang dần vào đà, nhiều cơ sở bắt nhịp sản xuất trở lại. Dù vậy mọi thứ vẫn rất thận trọng.
Ông Lưu Thái Cầu, chủ cơ cơ sở nước mắm Thái An (thôn Đề Gi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát), cho biết: “Năm nay nguồn nguyên liệu ở địa phương cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất của cơ sở nhưng đầu ra sản phẩm còn khá khó khăn. Hiện xưởng mắm của tôi đã muối khoảng 20 tấn cá, ước tính sẽ thu được khoảng 40.000 lít nước mắm. Tôi đang thăm dò thị trường, chờ tình hình thật ổn mới tổ chức rút nước mắm chiết chai đưa ra thị trường”.
Sản xuất mặt hàng phở khô rau củ tại Công ty TNHH Sachi Nguyễn. Ảnh: HẢI YẾN
Khá nhiều DN, cơ sở vừa sản xuất trở lại cầm chừng. Đáng kể là trong số này có những tên tuổi lớn như: Mười Thu, Như Hoa, An Dũ, Bà Gái, Thái An ở ngành hàng nước mắm; Thành Tâm, Ngọc Minh, Tâm Tửu… ở ngành hàng rượu. Bên cạnh đó một số DN, cơ sở sản xuất các sản phẩm truyền thống cũng bắt nhịp bình thường mới khá khó khăn.
Bà Huỳnh Thị Tuyết Nga, HTX sản xuất thương mại và dịch vụ Phong Nga (huyện Phù Cát), cho biết: “Năm 2021, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX bị gián đoạn nhiều lần. Chúng tôi sản xuất cầm chừng tổng cộng chỉ bằng khoảng 10 - 20% so với mọi năm. Đối diện với vụ sản xuất cuối năm, chúng tôi rất băn khoăn, một phần muốn làm thêm để bù lại giai đoạn phải nghỉ, một mặt lại muốn chờ xem tình hình thế nào bởi nhiều thứ khó khăn quá, đặc biệt là giá nguyên liệu tăng cao, cước vận chuyển cũng vậy!”.
Tương tự, bà Hà Thị Hương, chủ cơ sở sản xuất bún phở khô Cô Phương (huyện Phù Cát), chia sẻ: Kết quả thăm dò thị trường của chúng tôi cho thấy sức mua sản phẩm vẫn còn thấp và chưa ổn định. Với thị trường trong tỉnh, do tỉnh ta kiểm soát dịch tốt, tâm lý người tiêu dùng khá ổn nên tôi tính sản lượng hàng phục vụ Tết sắp tới thấp hơn năm ngoái khoảng 10 - 20%.
Hiện giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào đã tăng khoảng 20% so với bình quân cả năm. Để giữ mối tiêu thụ, nhiều cơ sở sản xuất chả ram tôm đất, bánh ít, chả cá, nem chua không thể tăng giá với mức tương ứng nên đều hạn chế sản xuất, chỉ giữ ở mức khoảng 50% so với bình thường. Chủ của nhiều cơ sở cho biết sẽ chờ giai đoạn cận tết xem tình hình sức mua, giá cả, thị trường… có khá hơn không, lúc đó mới tính đến chuyện tăng sản lượng.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa, chủ cơ sở sản xuất chả ram tôm đất Hoa Hoa (TP Quy Nhơn), cho biết: “Hiện nay, 25 công nhân của cơ sở đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Nhờ đại lý ở các tỉnh phía Bắc lấy hàng số lượng khá ổn định, nên tôi đã đưa hoạt động của cơ sở trở lại gần như bình thường. Dù vậy do diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên tôi không dám mạo hiểm sản xuất số lượng lớn, trữ hàng để đáp ứng nhu cầu Tết như mọi năm”.
Một số DN, cơ sở khác nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường, phát triển nhiều kênh phân phối từ trực tiếp đến trực tuyến, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử để chủ động tiếp cận người tiêu dùng. Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc công ty TNHH Sachi Nguyễn (TX Hoài Nhơn), cho hay: Chúng tôi vừa cho ra đời một loạt sản phẩm mới: Bánh tráng gạo, bánh tráng đậu xanh, bánh tráng khoai tây nướng sẵn hoặc chưa nướng; phở khô rau củ (bí đỏ, khoai lang tím, củ dền, mè đen, gạo lứt, cải bó xôi), bánh men rau củ. Cùng với đó, tôi còn mở rộng đại lý bán hàng ra khắp 63 tỉnh, thành. Toàn bộ 30 sản phẩm của công ty được đưa lên sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị. Lượng đơn hàng của chúng tôi đã nhận hiện khoảng 130 tấn sản phẩm các loại, nhiều nhất vẫn là bánh tráng nướng sẵn. Đặc biệt chúng tôi còn gia công hàng cho một số DN ở TP Hồ Chí Minh xuất khẩu sang Mỹ.
HẢI YẾN