Quy Nhơn - Tên thương hiệu du lịch Bình Định
Được mệnh danh là miền “đất võ, trời văn”, và định hướng trở thành một trong những thiên đường nghỉ dưỡng của khu vực. Trong những năm gần đây, Bình Định nổi lên như là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút được sự chú ý của du khách trong và ngoài nước. Với vẻ đẹp tự nhiên phong phú và hài hòa của biển, của rừng, của núi, của sông, của hệ thống đầm phá và đồng bằng, Bình Định như một bức tranh đậm sắc hoang sơ.
Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định)
Bên cạnh lợi thế trong phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo gắn với với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp như Hòn Khô, Kỳ Co, Eo Gió, Hải Giang,… Bình Định còn có nguồn tài nguyên du lịch nhân văn nổi bật cả về mặt số lượng và giá trị. Đây là nơi sản sinh ra Tây Sơn tam kiệt, nổi bật là người anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ áo vải cờ đào. Không những thế, Bình Định cũng là một trong những nơi còn bảo tồn được nhiều di sản văn hóa Chăm Pa có giá trị. Bên cạnh đó, Bình Định còn được xem là miền đất của thi ca, nhạc họa, là nơi nuôi dưỡng mạch ngầm cảm hứng cho bao nhà thơ và nhạc sĩ. Cùng với nét văn hóa ẩm thực vừa đa dạng vừa hấp dẫn, tất cả tạo nên các nét đặc trưng khiến du khách khó quên nếu có lần đặt chân tới địa danh Bình Định. Trong những năm gần đây, Bình Định còn được biết đến như là nơi gặp gỡ của các nhà khoa học hàng đầu thế giới. Đặc biệt, đây là nơi hội tụ của các Giáo sư đạt giải Nobel thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau gợi mở cho việc xây dựng Thành phố Quy Nhơn trở thành đô thị khoa học, giáo dục và là trung tâm trí tuệ nhân tạo của khu vực.
Nhằm thúc đẩy du lịch phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, Trường Đại học Quy Nhơn được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu chiến lược truyền thông phát triển thương hiệu du lịch Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Để thực hiện nhiệm vụ này, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch là yêu cầu bắt buộc mà trong đó việc lựa chọn tên thương hiệu là một nội dung cốt lõi và hết sức cần thiết vì tên thương hiệu có liên quan chặt chẽ đến việc định vị hình ảnh du lịch cũng như chiến lược tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ du lịch.
Tên thương hiệu du lịch Bình Định (Nguồn: Nhóm nghiên cứu)
Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết về thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu và tên thương hiệu của một điểm đến du lịch, tham vấn ý kiến chuyên sâu từ nhiều bên liên quan một cách cẩn trọng, trung thực theo đúng quy trình nghiên cứu, nhóm tác giả đã thảo luận, thống nhất xác định tên thương hiệu du lịch Bình Định là “Quy Nhơn”. Sở dĩ, tên gọi “Quy Nhơn” được lựa chọn vì: (1) Về mặt lịch sử, Quy Nhơn ra đời trước và đã được nhắc đến từ lâu, dễ đọc, dễ nhớ... và đã định vị được trong tâm trí của nhiều người trong và ngoài nước khi nghĩ đến địa danh Bình Định, Việt Nam; (2) Quy Nhơn có hàm nghĩa hội tụ các yếu tố văn hóa, khoa học, thiên nhiên, nhân tài, … đã và đang được lưu dấu và là hạt nhân đại diện cho cốt cách cả vùng và khu vực (quốc gia và quốc tế) chứ không chỉ đơn thuần là một địa danh hành chính (tên thương hiệu địa phương khác hoàn toàn với tên thương hiệu điểm đến); (3) Quy Nhơn được xem là điểm đến cốt lõi của du lịch Bình Định đồng thời Quy Nhơn cũng là trung tâm phát triển kết nối các điểm tham quan du lịch nổi tiếng của tỉnh và các địa phương lân cận; (4) Tên Quy Nhơn ngày càng phổ dụng thông qua việc các tổ chức, tập đoàn... nổi tiếng sử dụng trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước: FLC Quy Nhơn, ICISE Quy Nhơn, Bambo Airway Quy Nhơn City, Sân bay Phù Cát - Quy Nhơn, Avani Quy Nhơn Resort, Trường ĐH Quy Nhơn, Campus FPT trí tuệ nhân tạo (IA) Quy Nhơn,… (5) Quy Nhơn cũng là tên của thành phố Quy Nhơn mà ở đó có Bán đảo Phương Mai đã được quy hoạch là khu du lịch trong điểm quốc gia nên lấy tên Quy Nhơn đại diện cho thương hiệu du lịch Bình Định sẽ được hưởng lợi từ chiến lược truyền thông của quốc gia về du lịch. Đến với Quy Nhơn là du khách đến với thiên nhiên, văn hóa, khoa học, nhân tài và tình người mà đọng lại cuối cùng là sự ấm áp của “trái tim”.
Nhằm đảm bảo tính khả thi của bộ nhận diện thương hiệu nói chung và tên thương hiệu nói riêng khi triển khai vào thực tế, nhóm nghiên cứu rất mong nhận được những ý kiến của Quý cá nhân và tổ chức. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng gửi về thư ký đề tài:
TS. Đặng Thị Thanh Loan
Khoa TC - NH & QTKD, Trường Đại học Quy Nhơn
Email: Dangthithanhloan@qnu.edu.vn
ĐT (Zalo): 039 475 1359