Tỉnh lộ tan tành vì xe quá tải:
Cần biện pháp mạnh để xử lý
Xe chở vật liệu xây dựng, đất đá, cát sỏi… quá khổ, quá tải lưu thông trên đường là một trong những nguyên nhân khiến nhiều tuyến tỉnh lộ trên địa tỉnh nhanh chóng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trong khi đó, công tác quản lý, kiểm tra và xử lý của cơ quan chức năng vẫn như “ném đá ao bèo”.
Có mặt tại tuyến tỉnh lộ 640 từ thị trấn Tuy Phước về xã Phước Thuận (Tuy Phước) vào một ngày trung tuần tháng 5.2014, chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, chúng tôi đếm được có gần 100 chuyến xe ben, xe tải lớn, nhỏ chở đầy đất đá, cát sỏi… xuôi về công trình QL 19. Khi lưu hành qua đây, đất đá trên xe rơi vãi xuống đường, làm bụi bay mù trời. Do xe tải có tải trọng lớn hoạt động thường xuyên, liên tục nên hiện tỉnh lộ 640 bị hư hỏng nặng, bong tróc nhiều chỗ.
Bên cạnh đó, cuộc sống người dân cũng bị đảo lộn vì nỗi khổ “mưa bụi” hoành hành. Bụi từ đất đá làm trẻ nhỏ mẩn ngứa, sổ mũi; người già bị ù tai, đỏ mắt. Bàn ghế, chén bát, đồ dùng sinh hoạt bị bụi bám, phủ dày. Để tránh bụi, nhà cửa của người dân ở 2 bên đường luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”. “Những ngày nắng nóng hiện nay, gặp gió thì bụi phủ mịt mù, khiến mọi sinh hoạt người dân bị đảo lộn. Sợ nhất là xe tải chạy ào ào khiến người dân chúng tôi không dám ra đường”, chị Nguyễn Thị Hoa, người dân có nhà ở ven tỉnh lộ 640 ngán ngẩm.
Không chỉ tỉnh lộ 640, mà các tuyến tỉnh lộ 638 - từ thị trấn Diêu Trì (Tuy Phước) đi huyện Vân Canh; tỉnh lộ 635- từ thị trấn Ngô Mây đi Cát Tiến (Phù Cát); tỉnh lộ 639 - từ Nhơn Hội (TP Quy Nhơn) đi Tam Quan (Hoài Nhơn)… cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Đáng nói, hầu hết các tuyến tỉnh lộ chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 13 tấn lưu thông, nhưng đa số xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng… đều “cõng” trên xe từ 20 tấn đến 30 tấn.
Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ- Đường sắt (Công an tỉnh) cho biết: Tình trạng xe chở quá tải đang diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến tỉnh lộ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình thuộc hệ thống đường bộ, gây mất an toàn giao thông. Để siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vấn nạn này, Ban An toàn giao thông tỉnh đã cấp cho các địa phương 10 bộ cân tay điện tử để kiểm tra, xử lý. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc lực lượng cảnh sát giao thông ở các huyện, thị xã phối hợp với lực lượng liên ngành tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý các chủ phương tiện không chấp hành Luật Giao thông đường bộ”, thiếu tá Hoài nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, thừa nhận: “Trong quá trình xử lý xe quá tải đã xuất hiện không ít khó khăn tồn tại, như xe quá tải thường chạy vào ban đêm, chạy xe vào những đường ngang, đóng cửa né lực lượng tuần tra. Mặt khác, khi phát hiện lực lượng thanh tra làm nhiệm vụ, các lái xe thông tin cho nhau để né tránh”.
Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường (tập trung tại quốc lộ 19 và các tuyến tỉnh lộ 629, 633, 635, 638, 639, 640) lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý nhiều xe tải, xe ben chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng cho phép. Tổ công tác liên ngành đã kiểm tra trên 1.000 lượt phương tiện vận chuyển hàng hóa, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính hơn 500 trường hợp, xử phạt số tiền trên 1 tỉ đồng.
HẠNH NHI