Chuẩn hóa trình độ đào tạo cho giáo viên
Nhiều giáo viên mầm non, tiểu học, THCS phải tham gia các lớp học nhằm chuẩn hóa trình độ đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
Kế hoạch được UBND tỉnh thông qua ngày 3.11.2021, lộ trình đến hết năm 2025 bảo đảm 100% giáo viên (GV) mầm non, tiểu học, THCS chưa đạt trình độ chuẩn được tham gia đào tạo nâng chuẩn. Theo ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, hiện có 1.331 GV chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định tại Luật Giáo dục năm 2019 (hiệu lực từ ngày 1.7.2020), chiếm khoảng 10% trong số 13.140 cán bộ, quản lý, GV mầm non, tiểu học, THCS các trường công lập. Trong số này, số lượng GV đăng ký tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn là 483; số GV được miễn tham gia đào tạo theo lộ trình do đang tự học hoặc không đủ thời gian quy định để đào tạo là 848 GV.
Thầy giáo Trần Anh Vững là 1 trong 3 giáo viên của Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước) trong diện đào tạo nâng chuẩn. Ảnh: T. HIỀN
GV tham gia đào tạo theo hình thức vừa làm, vừa học. Thời gian đào tạo từ trung cấp lên cao đẳng là 18 tháng; từ trung cấp lên đại học 36 tháng; từ cao đẳng lên đại học 24 tháng.
Sở dĩ các GV phải tiếp tục đi học vì Điều 72, Luật Giáo dục năm 2019 quy định, trình độ chuẩn của nhà giáo, đối với GV mầm non có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, còn GV từ tiểu học trở lên phải có bằng cử nhân đúng chuyên ngành đào tạo GV. Như vậy, theo quy định mới, GV mầm non chuẩn trình độ đào tạo phải là cao đẳng; GV từ tiểu học trở lên chuẩn trình độ đào tạo đại học đúng chuyên ngành.
“Việc nâng trình độ chuẩn của GV được thực hiện theo lộ trình quy định và phù hợp với thực trạng đội ngũ GV, điều kiện cụ thể của cơ sở giáo dục, không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu GV giảng dạy. Ưu tiên bố trí những GV còn đủ số năm công tác tối thiểu tính từ ngày 1.7.2020 được đào tạo nâng trình độ chuẩn trước”, ông Tuấn cho hay.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Cát Nguyễn Tấn Hưng cho biết, huyện đã rà soát có 56 GV cần đào tạo nâng chuẩn (tiểu học 47, THCS 9). Kế hoạch của tỉnh đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của GV trong học tập nâng cao trình độ chuẩn. Hình thức đào tạo vừa làm vừa học vào thời gian nghỉ hè hoặc ngày nghỉ cuối tuần là phù hợp. Quan trọng là GV được nhà nước hỗ trợ kinh phí học tập, giúp giảm bớt gánh nặng kinh phí, yên tâm học tập và công tác.
- Năm 2022, đào tạo nâng chuẩn cho 279 GV, gồm: 31 GV mầm non nâng trình độ từ trung cấp lên cao đẳng; 172 GV tiểu học (từ trung cấp lên đại học 46 GV, từ cao đẳng lên đại học 126 GV); 76 GV THCS nâng trình độ từ cao đẳng lên đại học.
- Từ 2023 - 2025, đào tạo nâng chuẩn 204 GV.
TP Quy Nhơn rà soát có 166 GV chưa đạt chuẩn. Theo Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Tô Thị Thu Hường, đến nay ngoài 11 GV quá tuổi, có 52 GV đang tự túc chi phí để tham gia các lớp đào tạo nâng chuẩn trình độ, số còn lại sẽ được bố trí theo kế hoạch đào tạo của tỉnh. Lộ trình nâng chuẩn kéo dài nhiều năm, các trường có thể tính toán số lượng GV đi học phù hợp với thực tiễn từng trường và GV.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi cao hơn về cả phương pháp, kỹ thuật dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục, GV chỉ có kinh nghiệm hoặc kiến thức sư phạm đào tạo từ nhiều năm trước sẽ chưa đủ, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế và cần được đào tạo nâng chuẩn để nâng cao trình độ cũng như chất lượng giảng dạy.
Thầy Trần Anh Vững, ở Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn, huyện Tuy Phước - tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, thuộc danh sách GV phải nâng chuẩn - chia sẻ: “Dân trí ngày càng cao, buộc GV cũng phải nâng cao trình độ. Với kế hoạch đào tạo của tỉnh, tôi nhận thấy có những thuận lợi như thời gian thực hiện lộ trình nâng chuẩn khá dài để GV dễ thu xếp thời gian học tập, độ tuổi và trình độ theo vị trí việc làm được quy định khá rõ, và đặc biệt là tỉnh còn hỗ trợ học phí để GV đi học”.
Ông Giả Tấn Trọng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn, cho hay, trường có 3 GV trong diện nâng chuẩn. Việc này, ngoài thực hiện theo quy định của luật còn mang ý nghĩa cần thiết để đáp ứng yêu cầu giáo dục cao hơn trong giai đoạn tới, có ảnh hưởng tích cực trong chất lượng dạy và học và đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi sự đổi mới và linh hoạt, sáng tạo, bởi chỉ có người thầy ham học hỏi, sáng tạo thì mới có học sinh sáng tạo!
THU HIỀN