Phần lớn khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực hành chính
Thông tin từ Thanh tra tỉnh, năm 2021, các cấp, các ngành đã tiếp 3.129 lượt/4.369 người, trong đó có 32 lượt đoàn/20 vụ việc đông người, với 661 người tham gia so với cùng kỳ năm 2020, tiếp công dân giảm 911 lượt, tiếp đoàn đông người giảm 3 vụ việc.
Trong số 3.129 lượt tiếp công dân có 2.426 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (gồm 2.238 vụ việc tiếp lần đầu và 188 vụ việc tiếp nhiều lần. Trong kỳ, các cấp, ngành đã tiếp nhận, xử lý 3.270 đơn (1.560 đơn khiếu nại, 282 đơn tố cáo, 1.428 đơn kiến nghị, phản ánh), tăng 59 đơn so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, có 551 vụ việc khiếu nại, 218 vụ việc tố cáo và 952 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Trong số 1.554 vụ việc khiếu nại đã tiếp nhận, liên quan đến lĩnh vực hành chính có 1.494 vụ việc. Trong tổng số 282 vụ việc tố cáo đã tiếp nhận, liên quan đến lĩnh vực hành chính có 255 vụ việc (chiếm 90,4%); lĩnh vực tham nhũng có 1 vụ việc (chiếm 0,3%); lĩnh vực tư pháp có 9 vụ việc (chiếm 3,1%); lĩnh vực Đảng, đoàn thể không có vụ việc phát sinh; lĩnh vực khác có 17 vụ việc (chiếm 6%).
Thanh tra tỉnh đã tổ chức thi hành 355/486 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 4,3 tỷ đồng và 1.416 m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 374 triệu đồng.
Trong số 48 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 44/48 vụ (đạt tỷ lệ 91,6%); tổ chức thi hành 36/44 quyết định xử lý về tố cáo có hiệu lực pháp luật.
MINH NGUYỄN