Slogan và logo du lịch Bình Định
Được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng với một bề dày văn hóa lịch sử, Bình Định có đầy đủ các tiềm năng để phát triển đa dạng các loại hình du lịch. Sự đôn hậu, chất phác, thật thà nhưng khí chất mạnh mẽ của người dân “xứ Nẫu” và sự thơ mộng của miền đất thi ca, nhạc họa đã làm mê hoặc du khách trong và ngoài nước, góp phần đưa Bình Định dần trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay Bình Định vẫn chưa có bộ nhận diện thương hiệu chính thức để thực hiện sứ mạng và tầm nhìn thương hiệu du lịch của địa phương. Trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu chiến lược truyền thông phát triển thương hiệu du lịch Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” mà Trường Đại học Quy Nhơn chủ trì thực hiện đã nghiên cứu và đề xuất slogan và logo trong bộ nhận diện thương hiệu điểm đến du lịch Bình Định:
Slogan của điểm đến
Văn hóa giao hòa thiên nhiên - Culture meets nature
Câu slogan như một lời khẳng định về sự giàu đẹp của tài nguyên du lịch ở vùng đất này. Thông điệp mà điểm đến du lịch muốn truyền tải là đưa du khách tận hưởng trọn vẹn những giá trị tinh hoa của thiên nhiên tươi đẹp mang đậm bản sắc văn hóa địa phương cùng trải nghiệm tính sáng tạo, khoa học theo nghĩa rộng của văn hóa. Việc chọn lựa slogan này là tuyên bố đầu tiên khẳng định với du khách sự khác biệt của điểm đến du lịch Bình Định với các điểm đến cũng có các sản phẩm tương tự khó nhận thấy sự khác biệt khác ở Việt Nam.
Font chữ, biểu tượng và màu sắc của logo
Font chữ được lựa chọn để sử dụng là Advetime thiên về phong cách nghệ thuật thư pháp; đường nét phối hợp nhuần nhuyễn giữa nét thanh và nét đậm, nét thanh bay bổng mềm mại đậm chất thơ của thi sĩ đi đôi với nét đậm dứt khoát mạnh mẽ của võ sĩ tạo thành một khối thống nhất truyền tải trọn vẹn cảm hứng thi ca, nhạc họa và tinh thần thượng võ đến với du khách. Mặt khác, font chữ sử dụng cho slogan mang thiên hướng trẻ trung, hiện đại, phù hợp với thị hiếu chung và dễ ứng dụng, thuận tiện cho quảng bá du lịch.
Biểu tượng được lấy cảm hứng từ hình ảnh những con sóng uốn lượn, khát vọng sáng tạo của con người và đặc trưng văn hóa,… hòa quyện và tựu trung trên nền tảng địa danh Quy Nhơn. Những ngọn sóng luôn có điểm khởi đầu mà không có kết thúc, chúng thường xuyên chuyển động, tạo hình liên tục như một sự hứa hẹn của các điểm đến du lịch nơi đây sẽ không ngừng mang lại sự mới mẻ, lôi cuốn để du khách trải nghiệm. Kết hợp tạo hình nữa trái tim ghép mảnh ngụ ý chờ đón du khách đến ghép thành trái tim toàn vẹn và khi du khách rời đi thì vẫn còn nữa hồn ở lại. Biểu tượng được cách điệu một cách khéo léo theo dạng xoáy tròn vừa tựa như pháo hoa rực rỡ gợi liên tưởng đến các sự kiện và lễ hội tưng bừng rộn rã, tràn đầy sắc màu vừa mang dáng vẻ một con rồng đang vươn mình trỗi dậy minh chứng cho các tiềm năng du lịch được đánh thức và địa phương đang nỗ lực phát triển không ngừng để vươn tầm khu vực. Thêm vào đó, tỷ lệ vàng cũng được đưa vào làm tiêu chuẩn căn chỉnh thiết kế mang lại hiệu ứng thị giác hài hoà cho người xem.
Logo và slogan được thiết kế theo phong cách hiện đại với 5 gam màu: màu xanh chủ đạo của biển đảo; màu vàng của nắng ấm và sự thịnh vượng; màu đỏ của tinh hoa văn hóa lịch sử; màu tím của tình yêu và hạnh phúc; và màu xanh lá của khát vọng phát triển bền vững. Tất cả tạo nên một chỉnh thể thống nhất về sự giao hòa giữa văn hóa và thiên nhiên.
Nhóm nghiên cứu đề tài đang trong quá trình khởi tạo một bộ nhận diện thương hiệu điểm đến du lịch Bình Định độc đáo, nhất quán và có ý nghĩa. Vì vậy rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các tổ chức và cá nhân. Mọi góp ý xin vui lòng gửi về thư ký đề tài:
TS. Đặng Thị Thanh Loan
Khoa TC - NH & QTKD, Trường Đại học Quy Nhơn
Email: Dangthithanhloan@qnu.edu.vn
ĐT (Zalo): 039 475 1359