Triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa:
Đẩy mạnh quảng bá đất nước, con người Bình Định
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa (NGVH) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2015, tầm nhìn đến 2020. Theo đó, việc đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua các giá trị văn hóa truyền thống là nội dung quan trọng sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
1.
Kế hoạch triển khai Chiến lược NGVH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2015, tầm nhìn đến 2020 xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và để triển khai hiệu quả Quyết định số 208 ngày 14.2.2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược NGVH đến năm 2020. Kế hoạch gồm 4 nội dung: Đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua các giá trị văn hóa truyền thống; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa; đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác NGVH và bảo đảm nguồn lực kinh phí cho công tác NGVH.
Để thực hiện Kế hoạch Chiến lược NGVH, UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị tổ chức thực hiện: Sở Ngoại vụ chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất Chiến lược NGVH phù hợp với tình hình thực tế địa phương; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức triển khai các hoạt động NGVH trên địa bàn tỉnh; xây dựng các ấn phẩm văn hóa, các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống nhằm giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, di sản văn hóa và danh lam thắng cảnh của Bình Định đến với du khách trong nước và quốc tế. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Ngoại vụ xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo nhân lực; đưa nội dung NGVH vào giảng dạy tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh.
2.
Một trong những nội dung trọng tâm thực hiện Chiến lược NGVH giai đoạn 2014 - 2015 là đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua các giá trị văn hóa truyền thống.
Để thực hiện điều này, Chiến lược NGVH phải được tiến hành trên nhiều lĩnh vực, bao gồm quy hoạch, lựa chọn những lễ hội tiêu biểu, đậm đà bản sắc dân tộc để tạo dựng bản sắc riêng cho các lễ hội. Kết hợp tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế. Do đó, thời gian tới tỉnh tiếp tục tổ chức các đoàn nghệ thuật của tỉnh đi biểu diễn, giao lưu với các địa phương trong nước; đưa đội ngũ làm công tác văn hóa, du lịch đi giới thiệu quảng bá về Bình Định nhân các sự kiện lớn của đất nước.
Những năm trước đây, Đội nhạc võ của Bảo tàng Quang Trung, Nhà hát tuồng Đào Tấn, các đoàn Võ thuật cổ truyền của Bình Định… đã có những chuyến đi xa biểu diễn thành công, qua đó giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống Bình Định tại các sự kiện, lễ hội trong và ngoài nước. NSƯT Nguyễn Gia Thiện, Phó Giám đốc Nhà hát tuồng Đào Tấn, bày tỏ: “Nhà hát đã tham gia nhiều lễ hội lớn trong nước, giới thiệu những nét đặc sắc trong nghệ thuật tuồng Bình Định đến với bạn bè quốc tế trong các chuyến biểu diễn ở các nước như Đức, Lào. Mong rằng tỉnh sẽ tạo thêm những cơ hội để chúng tôi tiếp tục có những chuyến đi xa quảng bá cho di sản văn hóa Bình Định”.
Hội đánh bài chòi cổ dân gian Bình Định đã gặt hái những thành công khi được đưa đi giới thiệu tại Hà Nội, TP HCM. Nghệ nhân bài chòi cổ Minh Đức nhìn nhận: “Tham gia những chuyến giới thiệu hội đánh bài chòi cổ dân gian tại các thành phố lớn ở hai miền Nam - Bắc, tôi thấy khán giả tham gia rất nhiệt tình, đánh giá tốt trò chơi dân gian độc đáo của Bình Định và ấn tượng đẹp về quê hương mình”.
Kế hoạch triển khai Chiến lược NGVH cũng sẽ có định kỳ tổ chức chương trình “Gặp gỡ giao lưu với kiều bào” đối với bà con Việt kiều quê Bình Định trong dịp về đón Tết cổ truyền tại quê hương, giúp bà con hiểu thêm về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những nét đẹp văn hóa của tỉnh nhà.
MAI THƯ