Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh: Giải ngân tốt, đẩy nhanh tiến độ thi công
Với hơn 2.000 tỷ đồng đầu tư thực hiện các công trình, dự án giao thông quan trọng, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh là đơn vị được tỉnh bố trí vốn nhiều nhất trong số 31 chủ đầu tư. Ý thức được điều này, đơn vị đang tập trung thanh quyết toán khối lượng công việc đã hoàn thành, đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công ty TNHH Thi Sơn đổ cấp phối đá dăm lớp cuối cùng trên đoạn tuyến ĐT 639 thuộc địa bàn xã Cát Khánh, huyện Phù Cát. Ảnh: TIẾN SỸ
Để các công trình, dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh (Ban QLDAGT) đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng công trình, đồng thời phân công lãnh đạo Ban phụ trách địa bàn phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng của tỉnh cùng chính quyền các địa phương thực hiện nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đảm bảo mặt bằng sạch để thực hiện các hạng mục công trình. Bên cạnh đó, còn yêu cầu các nhà thầu ký cam kết đảm bảo tiến độ thi công, kiên quyết xử lý vi phạm theo hợp đồng, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét bổ sung nhà thầu thi công nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế thực hiện nghiêm túc phần việc của mình.
Trong 31 công trình, dự án do Ban làm chủ đầu tư, dự án tuyến đường ven biển (Dự án ĐT 639) từ thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát đến phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn có quy mô và lượng vốn lớn nhất. Ban xác định thực hiện tốt dự án này, không những góp phần nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông mà còn mở rộng không gian và quỹ đất cho các địa phương ven biển, tạo động lực thu hút các dự án phát triển du lịch, dịch vụ, thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển, nên đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu tăng tốc thi công.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều khu vực lân cận các công trình, dự án thực hiện giãn cách, các nhà thầu đã chủ động tập kết đủ vật tư, thiết bị, phương tiện tại công trường, thực hiện phương án “3 tại chỗ”: Ăn tại chỗ - Ở tại chỗ - Thi công tại chỗ. Cách làm này vừa đảm bảo an toàn cho các DN vừa đảm bảo tiến độ công trình, dự án. Đến nay, Dự án ĐT 639, đoạn Cát Tiến - Đề Gi đã cơ bản hoàn thành, giao thông đi lại dễ dàng; tiến độ đoạn Đề Gi - Mỹ Thành và đoạn Lại Giang - Thiện Chánh cũng đảm bảo yêu cầu.
Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt đầm Đề Gi trên tuyến ĐT 639. Ảnh: TIẾN SỸ
Đang giám sát công nhân đổ cấp phối đá dăm đoạn tuyến ĐT 639 thuộc địa bàn xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, ông Trần Xuân Phong, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Thi Sơn (tỉnh Hà Nam), cho biết: Công ty đảm nhận thi công gói thầu số 6 dài 2,2 km, tổng trị giá gói thầu hơn 102 tỷ đồng. Quá trình thực hiện gói thầu, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của chủ đầu tư, đặc biệt là trong khâu thanh quyết toán. Điều đó tạo động lực cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện chúng tôi đã cơ bản hoàn thiện việc đổ cấp phối đá dăm lớp cuối cùng trên tuyến, chờ thời tiết nắng ráo sẽ thảm nhựa mặt đường, phấn đấu hoàn thành gói thầu vào cuối năm nay.
Đảm bảo tiến độ là cơ sở để Ban QLDAGT tỉnh xác định khối lượng thực hiện thanh quyết toán, giải ngân vốn đầu tư công. Ông Lê Từ, Giám đốc Ban QLDAGT tỉnh, cho hay: Đến đầu tháng 11.2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công được tỉnh phân bổ cho Ban đạt 77,4%. Hiện chúng tôi đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án, gắn với việc phòng, chống dịch Covid-19. Riêng đối với tuyến ĐT 639, đoạn Cát Tiến - Đề Gi và Thiện Chánh - Lại Giang chúng tôi quyết tâm hoàn thành trong năm nay.
PHẠM TIẾN SỸ