Trường Chính trị tỉnh tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập trường
(BĐ) - Ngày 19.11, Trường Chính trị tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống của Trường (1961 - 2021) và 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2021). Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.
Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: NGỌC QUỲNH
Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Phan Văn Huệ cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng về công tác đào tạo cán bộ, từ những lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đầu tiên của Đảng, hệ thống các trường chính trị trong toàn quốc dần được hình thành, làm nòng cốt trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp cho Đảng. Tại tỉnh ta, vào mùa Xuân năm 1961, để đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng bộ, Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Trường Chính trị tỉnh. 60 năm qua, trải qua nhiều giai đoạn, với nhiều tên gọi khác nhau, Trường Chính trị tỉnh đã không ngừng phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng đào tạo. Cơ sở vật chất từng bước được hoàn thiện, phục vụ ngày càng tốt hơn hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Nhà trường luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, đổi mới nội dung chương trình, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương.
Trải qua 60 năm cống hiến và trưởng thành, Trường Chính trị tỉnh đã đào tạo, bồi dưỡng nhiều thế hệ học viên làm nòng cốt trong các phong trào cách mạng ở địa phương, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh Bình Định trong sự nghiệp cách mạng dân tộc, dân chủ, nhân dân và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu Trường Chính trị tỉnh đã đạt được trong suốt chặng đường lịch sử 60 năm. Ghi nhận và tri ân sự đóng góp của các thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên chức, người lao động của Trường cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng bộ tỉnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn phát biểu tại buổi lễ, bày tỏ tin tưởng tập thể cán bộ, giảng viên, học viên Trường Chính trị sẽ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ảnh: NGỌC QUỲNH
Đồng chí Lê Kim Toàn nhấn mạnh: Thời gian đến, Trường Chính trị cần bám sát các chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; về xây dựng và phát triển hệ thống các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, khẩn trương hoàn thiện Đề án xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh thành trường chính trị đạt chuẩn theo Quy định 11-QĐ/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, là mẫu hình trong công tác đào tạo bồi dưỡng, trong xây dựng môi trường giáo dục trên địa tỉnh. Trong đó, cần chú trọng đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập; đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập. Phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của học viên trong học tập và nghiên cứu; gắn học tập, nghiên cứu lý luận cơ bản với kiến thức và năng lực thực hành nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể. Đặc biệt, cần chú trọng giáo dục, nâng cao ý thức rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho học viên, góp phần ngăn chặn, đầy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bên cạnh đó, cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao toàn diện chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy cả về chuyên môn, bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm thực tiễn, năng lực sáng tạo... để mỗi giảng viên thực sự là tấm gương trong nghiên cứu, học tập, rèn luyện đạo đức, tác phong công tác.
Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn. Đặc biệt là tổng kết thực tiễn để phát triển lý luận, tập trung làm sáng tỏ những vấn đề do thực tiễn đặt ra, kịp thời dự báo, cung cấp, bổ sung những luận cứ khoa học phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu, học tập, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường.
Đồng thời, cần quan tâm xây dựng nền nếp sinh hoạt, nghiên cứu, học tập trong nhà trường; tạo điều kiện để các học viên được tham gia trao đổi, thảo luận, phát huy tính chủ động, ý thức tự giác, học đi đôi với hành, gắn kiến thức cơ bản với kiến thức ứng dụng, kinh nghiệm thực tiễn để sau khi hoàn thành chương trình học tập, nghiên cứu, học viên có nhận thức, trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị vững vàng; có đạo đức, tác phong làm việc chuẩn mực; có năng lực tư duy, khả năng sáng tạo, vận dụng nhuần nhuyễn những kiến thức đã được trang bị vào hoạt động thực tiễn, đáp ứng các yêu cầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
NGỌC QUỲNH