Ðảm bảo an toàn giao thông đường sắt:
Tăng cường kiểm tra, kịp thời khắc phục bất cập, xử lý vi phạm
Khắc phục những bất cập
Bình Định có 2 tuyến đường sắt: Tuyến Bắc - Nam dài 136 km và tuyến đường nhánh nội thị Diêu Trì - Quy Nhơn dài 10,3 km, đi qua 7 huyện, thị xã, thành phố. Tuy giao cắt với nhiều khu dân cư đông đúc, song toàn tuyến hiện tồn tại một số bất cập về mặt kỹ thuật chưa được giải quyết. Đó là tầm nhìn chưa bảo đảm; độ dốc đường bộ qua đường sắt lớn; một số biển báo hiệu bị mất, hư hỏng; hành lang ATGT đường sắt bị lấn chiếm; phần lớn các đường ngang có vạch dừng và gờ giảm tốc bị mờ, mất tác dụng…
Đơn cử như tại km 1.001+770 tuyến đường sắt Bắc - Nam (phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn), gờ giảm tốc bị mờ, cộng thêm tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Từ km 1.034+800 đến km 1.035+050 (xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ), hành lang ATGT đường sắt bị xâm chiếm bởi đường bê tông chạy dọc theo đường sắt…
Lực lượng CSGT đường sắt kiểm tra nồng độ cồn và việc thực hiện các quy định về đảm bảo ATGT đường sắt đối với nhân viên gác chắn.
Ngành chức năng, các địa phương đã và đang chủ động khắc phục dần các bất cập. Trên địa bàn huyện Vân Canh có 16 điểm mất ATGT đường sắt như: Gờ giảm tốc bị mờ, mặt đường bộ đoạn tiếp giáp với đường sắt bị hư hỏng, lối đi tự mở. Hiện nay địa phương chỉ còn 1 lối đi tự mở chưa được khắc phục, còn lại đang được sửa chữa. TX Hoài Nhơn có 9 điểm chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật đường sắt; đến nay, đã khắc phục cơ bản các vấn đề, làm lại gờ giảm tốc, xử lý một số điểm vi phạm hành lang ATGT đường sắt.
Ông M.D. (ở phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn) là một trong những hộ gia đình tự giác tháo dỡ phần vi phạm hành lang ATGT đường sắt sau khi được chính quyền và ngành chức năng tuyên tuyền, vận động. Trước đó, gia đình ông đã xây dựng vi phạm vào phạm vi bảo vệ đường sắt với diện tích 127,5 m2 và vi phạm hành lang ATGT đường sắt với tổng diện tích 204 m2 bằng hàng rào lưới B40. Ông D. chia sẻ: “Nhà đông người nên dỡ bỏ phần diện tích này gia đình tôi sẽ khó khăn hơn trong sinh hoạt. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì mình không thể vì cái riêng mà ảnh hưởng đến cái chung, đến an toàn đường tàu. Gia đình tôi tuân thủ, thực hiện tháo dỡ”.
Kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm
Theo trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT, CA tỉnh, có nhiều người tham gia giao thông không tự giác chấp hành các quy định, quy tắc khi đi trên đường ngang qua đường sắt. Tình trạng tự ý tháo dỡ, cơi nới rào chắn, lấn chiếm phạm vi, hành lang ATGT đường sắt diễn ra ở nhiều nơi. Vì vậy, tăng cường kiểm tra để kịp thời xử lý các vi phạm là cách để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn.
Đầu tháng 11.2021, thông qua công tác kiểm tra, lực lượng CSGT đã kịp thời ngăn chặn một hộ dân dựng ki ốt để bán hàng trong phạm vi an toàn đường ngang tại km 9+450 tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn (phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn). Mới đây, CSGT phát hiện, xử lý một nhân viên gác chắn tại đường ngang thuộc km 1.070+500 (thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) trong giờ làm nhiệm vụ mà hơi thở có nồng độ cồn.
Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT, CA tỉnh đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trên 300 trường hợp và tước 150 GPLX. Các vi phạm chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu khi đi qua đường ngang, vượt đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng và quay đầu xe trong phạm vi an toàn đường ngang, tông hỏng cần chắn tại đường ngang. Bên cạnh đó, thông qua các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, lực lượng CSGT cũng đã phát hiện trên 400 trường hợp vi phạm.
“Lực lượng CSGT đã và đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt, cương quyết không để mở đường ngang trái phép, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất cập về hạ tầng. Chúng tôi cũng tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy định về ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên gác chắn; lắp đặt loa tuyên truyền tại các đường ngang; xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt nhằm hạn chế tối đa các vụ TNGT đường sắt”, trung tá Bình nói thêm.
KIỀU ANH