“Tập hợp phát triển” các điểm thu hút khách DL tại Bình Định
Ông Hoàng Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vietlines Tourism (trụ sở tại Hà Nội), Trưởng Ban Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch (DL) của Hiệp hội DL Việt Nam - đã nhiều lần khảo sát DL cũng như đưa khách về Bình Định, nên khá am hiểu về DL Bình Định. Dưới đây là một số ý kiến của ông Hoàng Xuân Thành về hoạt động phát triển DL Bình Định.
- Đã nhiều lần đến Quy Nhơn-Bình Định, ông đánh giá như thế nào về hiện trạng các điểm thu hút khách DL tại Bình Định?
+ Những địa điểm thu hút khách DL cung cấp nền tảng cho sự phát triển DL, hình thành nên những yếu tố cần thiết nhất của sản phẩm DL. Hiểu đơn giản, các địa điểm thu hút khách DL là cái gốc, là giá trị cơ bản của DL. Các địa điểm thu hút khách DL sẽ quyết định đến thị trường khách DL, làm tiền đề để xây dựng các phương án thúc đẩy phát triển DL; là yếu tố quan trọng nhất để đầu tư cơ sở hạ tầng và dịch vụ DL...
Đoàn Famtrip Hà Nội tham quan Đàn tế Trời Đất.
Lâu nay Bình Định vẫn được thiết kế là điểm dừng nghỉ của các chương trình DL xuyên Việt cho cả khách quốc tế và nội địa. Tuy có nhiều tiềm năng, song DL Bình Định chưa phát triển vì còn thiếu những điểm thu hút khách DL theo đúng nhu cầu, sở thích cá nhân.
Theo tôi, điểm thu hút du khách theo tài nguyên thiên nhiên của Bình Định là DL biển với các bãi biển đẹp ở TP Quy Nhơn; vẻ hoang sơ của bãi biển Trung Lương, Vĩnh Hội, các đảo gần bờ. Dù vậy, xét về tiêu chí đón khách nghỉ dưỡng biển, Bình Định chưa thể cạnh tranh được với một số địa phương trong khu vực, như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam. Một số địa điểm thu hút du khách khác như đầm Thị Nại, khu sinh thái Hầm Hô, núi Bà... chỉ có ảnh hưởng nhỏ tới DL địa phương.
Điểm thu hút khách theo đặc trưng văn hóa là Bảo tàng Quang Trung kết nối với các làng võ, võ đường An Vinh, An Thái, Thuận Truyền, Hồ Ngạnh, Phan Thọ... Đây là một điểm rất đặc biệt, có thể xem là đặc sản, là thương hiệu DL Bình Định. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân, điểm thu hút du khách “độc nhất vô nhị” này tại Việt Nam chưa được phát huy mạnh mẽ để thu hút du khách. Một địa điểm nữa là hệ thống tháp cổ Chămpa: Dương Long, Cánh Tiên, Bánh Ít..., nhưng nên xem là những điểm dừng tham quan trong chương trình. Bình Định cũng có nhiều làng nghề có thể phát triển DL cộng đồng, DL trải nghiệm, DL nông thôn...
- Từ những phân tích ở trên, cần làm gì để phát triển DL Bình Định, thưa ông?
+ Theo chúng tôi, tập hợp phát triển các địa điểm thu hút khách DL là giải pháp quan trọng để phát triển DL Bình Định. Có thể thấy rằng, những địa điểm thu hút khách DL của một vùng, một địa phương, dù là dựa vào yếu tố tự nhiên, văn hóa hay các đặc thù khác đều là lý do để khách DL đến nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động khác. Có những địa điểm chỉ riêng nó cũng đủ sức thu hút một lượng lớn du khách, như Vịnh Hạ Long của Việt Nam, thủ đô Paris của nước Pháp...
Tập hợp các điểm thu hút khách có thể được xây dựng theo yếu tố liên vùng, liên địa phương để tạo ra một thị trường khách DL chung, đem lại nguồn lợi DL cho một vùng rộng lớn. Song, cần có 3 yếu tố chính là: thống nhất về chủ trương, có những điểm chung về khả năng thu hút du khách, có hệ thống giao thông kết nối tốt. Tiêu biểu như TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận đã và đang thực hiện thành công yếu tố này.
Đa số tại các vùng, miền, địa phương, để thu hút khách DL, khuyến khích du khách lưu lại lâu hơn, một nguyên tắc quan trọng là phải tập hợp phát triển các địa điểm thu hút du khách trong từng khu vực cụ thể. Thường thì giải pháp cơ bản là phát triển một địa điểm chính thu hút du khách, đồng thời phát triển một số điểm vệ tinh, phụ cận theo khoảng cách địa lý hoặc các yếu tố tương thích khác...
- Như vậy, ông có đề xuất gì về tập hợp phát triển các điểm thu hút du khách ở Bình Định?
+ Căn cứ hiện trạng các điểm thu hút khách DL tại Bình Định, với mục tiêu đặt ra là kéo dài thời gian lưu trú của du khách, đem lại hướng phát triển mới cho DL địa phương, tập hợp phát triển các điểm DL Bình Định được đề xuất như sau:
Tập hợp phát triển DL nghỉ dưỡng biển: Thị trường khách quốc tế độ tuổi trẻ dưới 35; khách nội địa đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tây Nguyên. Điểm phát triển thu hút chính là các bãi biển ở TP Quy Nhơn. Điểm thu hút vệ tinh là vùng biển đảo gần bờ; Ghềnh Ráng-mộ Hàn Mặc Tử-Quy Hòa; một số làng chài; hệ thống shop, cửa hàng mua sắm đặc trưng trong thành phố.
Tập hợp phát triển điểm DL văn hóa Bảo tàng Quang Trung: Thị trường khách quốc tế gắn với thể thao, võ cổ truyền; khách nội địa từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội. Trong đó, Bảo tàng Quang Trung là điểm thu hút chính. Lựa chọn một số làng võ, võ đường, một số trung tâm thể thao, trường học, một số vùng cảnh quan, tài nguyên thiên nhiên đặc trưng làm điểm thu hút vệ tinh.
Tập hợp phát triển DL cộng đồng: Thị trường khách là khách DL trải nghiệm, khám phá. Điểm thu hút phát triển chính là làng nghề truyền thống rượu Bàu Đá hoặc một làng nghề thủ công truyền thống tiêu biểu. Lựa chọn một số làng nghề, làng có cảnh quan đẹp ở vùng phụ cận; làng đồng bào dân tộc tiêu biểu để làm điểm thu hút vệ tinh.
Bên cạnh đó, để phát triển DL, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về cơ chế, chính sách; đầu tư hạ tầng; quảng bá, xúc tiến; đào tạo nguồn nhân lực... Với tình cảm đối với Bình Định, với trách nhiệm chung vì sự nghiệp phát triển DL Việt Nam, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bằng tất cả khả năng để chung tay xây dựng, phát triển DL Bình Định, góp phần để DL Bình Định trở thành một điểm đến hấp dẫn ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ.
- Xin cảm ơn ông!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)