Chung cư Cao ốc Long Thịnh: Hệ thống thang máy “tê liệt”, cư dân đi lại khó khăn
Cư dân đang sinh sống tại chung cư Cao ốc Long Thịnh (gọi tắt là chung cư Long Thịnh, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) phản ảnh: Ngày 12.12 vừa qua, 6 thang máy tại chung cư Long Thịnh đồng loạt ngưng hoạt động. Tình trạng này buộc cư dân ở tại đây phải đi cầu thang bộ, rất nhiều bất tiện, khó khăn.
Được biết, thời gian trước đây, một số thang máy tại chung cư Long Thịnh cũng đã bị trục trặc, ngưng hoạt động. Cư dân ở đây đã đề nghị Ban quản trị chung cư khắc phục, sửa chữa nhưng chưa thực hiện; đến ngày 12.12 thì toàn bộ 6 thang máy đều “tê liệt”.
Hệ thống thang máy tại chung cư Long Thịnh không hoạt động, cư dân rất khó khăn trong việc đi lại. Ảnh: VĂN LỰC
“Chung cư Long Thịnh có 12 tầng, việc thang máy không hoạt động khiến người dân ở những căn hộ thuộc từ tầng 5, 6 trở lên vô cùng mệt mỏi khi phải đi cầu thang bộ mỗi ngày, nhất là người lớn tuổi và trẻ em. Chúng tôi đề nghị Ban quản trị chung cư và các đơn vị liên quan sớm khắc phục tình trạng này”, một cư dân tại chung cư Long Thịnh phàn nàn.
Theo ông Phạm Thành Thắng, Trưởng Ban quản lý vận hành chung cư Long Thịnh (thuộc Công ty TNHH TĐ Bình Yên), giữa tháng 7.2021, Ban quản lý đã có báo cáo về thực trạng, hạn chế của chung cư Long Thịnh cần khắc phục, trong đó có việc hệ thống thang máy bị trục trặc, nhưng đến cuối tháng 11.2021 vẫn chưa được khắc phục. Trong khi đó, thời hạn bảo trì thang máy đã hết từ tháng 2.2021, thời hạn kiểm định cũng đã hết từ tháng 6.2021.
Do đó, ngày 29.11.2021, Ban quản lý vận hành chung cư Long Thịnh có Công văn số 81/CV-BQL gửi Ban quản trị chung cư Long Thịnh, chính quyền địa phương và các ngành chức năng liên quan xin phép tạm dừng hoạt động hệ thống thang máy tại chung cư Long Thịnh. Trong khi Ban quản lý vận hành chung cư đang chờ ý kiến để thực hiện việc tạm dừng thì hệ thống thang máy tự ngưng hoạt động vào ngày 12.12 do hư hỏng quá nặng.
Việc khắc phục, sửa chữa, bảo trì hệ thống thang máy thuộc trách nhiệm của Ban quản trị chung cư Long Thịnh. Ban quản lý vận hành chung cư chỉ vận hành khi hệ thống thang máy đã được sửa chữa và đảm bảo an toàn kỹ thuật lúc hoạt động.
Liên quan việc này, ông Nguyễn Xuân Thanh, Trưởng Ban quản trị chung cư Long Thịnh, cho biết: Năm 2020, Ban quản trị đã có kế hoạch sửa chữa hệ thống thang máy chung cư này. Nhưng thời điểm đó, Hội nghị chung cư Long Thịnh người tham gia không đủ; nhiều cư dân không đồng ý sử dụng nguồn kinh phí bảo trì 2% để sửa chữa thang máy nên không thể thực hiện.
Tháng 7.2021, Ban quản trị chung cư tiếp tục phát phiếu xin ý kiến cư dân tại chung cư về việc sửa chữa hệ thống thang máy. Lần này, có 230/480 chủ căn hộ đồng ý sửa chữa; còn lại 250/480 chủ căn hộ không đồng ý hoặc không trả lại phiếu cho Ban quản trị. Do số lượng chủ căn hộ đồng ý chưa vượt quá 50% nên việc sửa chữa hệ thống thang máy tiếp tục bị đình trệ.
“Hệ thống thang máy tại chung cư Long Thịnh xuống cấp, hư hỏng quá nặng nên Ban quản trị chung cư buộc phải sửa chữa dù còn nhiều cư dân chưa đồng ý. Trước khi sửa chữa, Ban quản trị đã mời chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan kiểm tra, thẩm định mức độ hư hỏng. Trong tuần này (từ ngày 13 - 19.12), chúng tôi cho sửa chữa và cố gắng đưa 3 thang máy vào hoạt động”, ông Thanh cho biết thêm.
VĂN LỰC