XỬ LÝ NGUY CƠ MẤT AN TOÀN Ở NÚT GIAO THÔNG NGÃ 5 ĐỐNG ĐA:
Tách đường vận chuyển hàng hóa với đường giao thông đô thị
Thời gian gần đây, tại nút giao thông ngã 5 Đống Đa (TP Quy Nhơn) xảy ra một số vụ phương tiện va chạm dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng; đặc biệt, vào tháng 9 và 10.2021 đã xảy ra 2 vụ làm 3 người chết. Vấn đề này được nhiều đại biểu quan tâm đề cập tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIII.
Ông TRẦN THANH DŨNG
Theo ông Trần Thanh Dũng- Giám đốc Sở GTVT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở khu vực nút giao đường Hoa Lư-Đống Đa và đường Võ Nguyên Giáp - Lê Thanh Nghị (gọi tắt là nút giao thông ngã 5 Đống Đa).
Khu vực này có lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông lớn, phức tạp; là nút giao thông chính, cửa ngõ ra, vào trung tâm TP Quy Nhơn. Đặc biệt, là tuyến đường chính vận chuyển hàng hóa ra, vào Cảng Quy Nhơn, Cảng Thị Nại… với nhiều xe tải, xe đầu kéo lưu thông thường xuyên.
Theo số liệu phân tích ban đầu, nguyên nhân gây TNGT phần lớn do ý thức của người tham gia thông như: Đi không đúng làn đường, tranh giành, chen lấn, vượt xe không đúng quy định, chạy quá tốc độ… Mặt khác, quy mô mặt cắt ngang các nhánh của nút giao còn hẹp, chưa phân làn riêng biệt cho từng dòng xe nên các phương tiện lưu thông mất trật tự, dễ dẫn đến va chạm. Xe máy, xe đạp cắt ngang xe tải, xe container… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn.
Đáng chú ý, tại nhánh qua cầu vượt (cầu Hà Thanh 1) rẽ trái đi Đống Đa về Cảng Quy Nhơn, nhiều xe tải, xe container… khi xuống dốc không giảm tốc độ. Một mối nguy thường trực khác là các xe mô tô, xe gắn máy từ đường Đống Đa đi thẳng qua cầu chui đến đường Hoa Lư thường bị rơi vào “điểm mù” của các xe tải, xe container lưu thông từ đường Đống Đa rẽ phải qua cầu Hà Thanh 1 đến đường Võ Nguyên Giáp.
● Xin ông cho biết, đâu là giải pháp khắc phục bất cập, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi đi qua nút giao thông này?
- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã phối hợp với CA tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế hiện trường, họp bàn và đề xuất thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Theo đó, Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND TP Quy Nhơn khảo sát, đề xuất đầu tư lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát để xử lý các vi phạm về trật tự ATGT tại khu vực nút giao ngã 5 Đống Đa.
Đồng thời, đề xuất lắp đặt giá long môn để phân làn đường, chỉ hướng đi kết hợp hệ thống đèn tín hiệu, sơn phân làn, gương cầu… để phục vụ phân làn đường, cải thiện tầm nhìn cho các phương tiện lưu thông trên nhánh phía bên phải tuyến QL 19 (đường Đống Đa) trước khi đi vào khu vực nút giao theo các hướng: Đi thẳng qua cầu chui đến đường Hoa Lư; rẽ phải đi đường Võ Nguyên Giáp (qua cầu Hà Thanh 1).
Nút giao thông ngã 5 Đống Đa có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, phức tạp. Ảnh: N.V.T
Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với CA tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT kiểm tra, đề xuất tích hợp camera giao thông giám sát tại khu vực nút giao ngã 5 Đống Đa vào trung tâm điều hành đô thị thông minh do Sở TT&TT quản lý.
Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương tổ chức thi công sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, bất cập tại khu vực nút giao ngã 5 Đống Đa trong phạm vi dự án tuyến QL 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL 1A.
Với nút giao thông ngã 5 Đống Đa, không nhiệm kỳ này thì nhiệm kỳ sau, trước sau gì cũng phải xây cầu vượt. Nếu không xây cầu vượt thì từ 7 giờ sáng và từ 4 rưỡi chiều chắc chắn lại ùn ứ, ách tắc giao thông”.
Chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN PHI LONG trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIII
CA tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT tại khu vực nút giao ngã 5 Đống Đa. Trong đó, tập trung các hành vi vi phạm như: Học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, quá tốc độ quy định…
Sở GTVT sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, ATGT theo thẩm quyền trên đoạn tuyến QL 19 mới.
Chúng tôi cũng đề nghị tỉnh cho chủ trương mở điểm dải phân cách giữa trên tuyến QL 19 (đường Đống Đa) tại khu vực phía trước trụ sở UBND phường Thị Nại để tạo điều kiện cho xe tải dưới 3,5 tấn, xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp được phép quay đầu xe, không phải đi vòng qua khu vực nút giao thông ngã 5 Đống Đa…
● Có thể thấy, đây chỉ là các giải pháp mang tính tạm thời trước mắt. Để khắc phục triệt để nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT ở nút giao thông này cần giải pháp căn cơ, lâu dài…
- Đúng vậy. Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương giao cho đơn vị phù hợp nghiên cứu, đề xuất phương án phân luồng dòng xe ra, vào Cảng Quy Nhơn không lưu thông qua nút giao thông ngã 5 Đống Đa trong đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu 12 phường nội thành TP Quy Nhơn.
Mục đích chính là tách đường vận chuyển hàng hóa ra, vào Cảng Quy Nhơn riêng biệt với đường giao thông đô thị. Có vậy mới đảm bảo giao thông vận hành thông suốt, thuận lợi, an toàn.
● Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN VĂN TRANG
(Thực hiện)