Sớm khắc phục bất cập hạ tầng trên QL 1A
Hiện nay, trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Ðịnh vẫn còn nhiều vị trí hư hỏng mặt đường nhưng chưa được các đơn vị quản lý khắc phục, sửa chữa, gây nguy cơ TNGT. Ðáng nói, đây là những vị trí đã được các ngành chức năng của tỉnh kiến nghị nhiều lần.
Mặt đường hai phần vênh nhau đến 10 cm trên tuyến QL 1A đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, khiến giao thông mất an toàn. Ảnh: K.A
Tại km 1216+500 đến km 1216+700 QL 1A đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, đơn vị thi công thảm nhựa giữa 2 bên mặt đường lệch nhau khá lớn. Cụ thể, ở chiều đường Bắc - Nam đơn vị thi công cho thảm nhựa mặt đường cao hơn ở chiều đường Nam - Bắc khoảng 10 cm, khiến các phương tiện giao thông, nhất là mô tô, xe gắn máy qua lại gặp nguy hiểm bởi độ vênh giữa 2 phần đường. Chị Nguyễn Thị Hà (ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), cho hay: “Tôi từng bị té xe do trượt bánh khi đi qua đoạn đường này vào đêm mưa cách đây vài tuần, cũng may khi đó không có nhiều xe qua lại và có lực lượng CSGT tại đây kịp giúp đỡ”.
Tương tự, tại km 1158+200 QL 1A đoạn qua thôn Vạn An, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ (cách ngã ba Tam Tượng 200 m về phía Bắc), ở chiều Nam - Bắc có một đoạn đường dài khoảng 12 m, rộng 5 m không được thảm nhựa, tạo nên một vùng trũng khoảng 10 cm so với mặt đường, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Không chỉ vậy, tại một số vòng xoay, nút giao giữa QL 1A với các tuyến khác cũng xảy ra tình trạng bong tróc mặt đường, tạo thành những vũng tụ nước và đá dăm gây mất ATGT. Cụ thể tại vòng xoay dưới chân cầu vượt cầu Gành đoạn giao giữa QL 1A và QL 19 (huyện Tuy Phước), ngoài độ dốc của mặt đường thì khu vực này hiện có nhiều ổ gà. Anh Lương Quốc Thành, lái xe tải, thường đi qua đoạn vòng xoay này, kể: “Mỗi khi lái xe qua những khu vực đường hỏng rất căng thẳng vì mặt đường không đảm bảo, giằng xóc, không chỉ ảnh hưởng đến hàng hóa trên xe mà còn nguy cơ va chạm nếu mình không tập trung cao”.
Thực tế cho thấy, trong số hàng chục vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL 1A đoạn qua địa bàn tỉnh, không ít có nguyên nhân từ hạ tầng giao thông bất cập. Thiếu tá Phạm Kim An, Phó trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, CA tỉnh), cho biết: “Tại những khu vực bất cập về hạ tầng giao thông đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn, tuy chưa gây hậu quả chết người nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người tham gia giao thông. Đơn cử, khu vực trước Trạm CSGT Tuy Phước có trạm cân cố định nhưng hạ tầng tại đây lại không đảm bảo, nguy cơ mất ATGT rất cao. Mặc dù chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được khắc phục”.
Từ nay đến cuối năm, dự kiến lưu lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải sớm sửa chữa những bất cập, hư hỏng mặt đường trên tuyến QL 1A nhằm bảo đảm ATGT, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình giao thông toàn tuyến. Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, nói: “Nhìn chung các bất cập về hạ tầng sau khi chúng tôi kiến nghị đã được khắc phục, song vẫn còn một số đoạn, tuyến chưa sửa chữa kịp thời, nhất là đoạn từ vòng xoay cầu vượt QL 1A và QL 19 của BOT Nam Bình Định đến giáp BOT QL 19 mặt đường hư hỏng rất nghiêm trọng. Dù chúng tôi đã có văn bản kiến nghị gửi trực tiếp cho đơn vị quản lý, thu phí là BOT Nam Bình Định nhưng việc khắc phục vẫn chưa thực hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát và kiến nghị để những bất cập về hạ tầng sớm được khắc phục, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên toàn tuyến”.
KIỀU ANH