Dự án LRAMP: Nâng cao tuổi thọ công trình, tiết kiệm ngân sách
Cùng với việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa, cải tạo đường và xây cầu dân sinh, dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (dự án LRAMP) còn giúp các địa phương triển khai công tác bảo trì thường xuyên đúng kỹ thuật, kéo dài tuổi thọ công trình, tiết giảm ngân sách địa phương.
Bình Định được tham gia thực hiện dự án LRAMP theo hợp phần khôi phục, cải tạo đường và xây dựng cầu dân sinh với tổng vốn đầu tư gần 318 tỷ đồng; mục tiêu là tăng cường sửa chữa, nâng cấp, bảo dưỡng các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã, xây dựng mới 23 cầu dân sinh; thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2021.
Huyện Hoài Ân thực hiện bảo trì thường xuyên hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện năm 2021 theo dự án LRAMP. Ảnh: Phòng KTHT huyện Hoài Ân
Theo đó, Sở GTVT phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, các địa phương triển khai tập huấn công tác bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường cho cán bộ phụ trách lĩnh vực giao thông tại các địa phương. Trong giai đoạn từ năm 2017 - 2021, dự án LRAMP thực hiện công tác bảo trì thường xuyên hệ thống đường địa phương gồm 12 tuyến đường tỉnh (ĐT) với tổng chiều dài 455 km; 34 tuyến đường huyện (ĐH) với tổng chiều dài hơn 312 km và 138 tuyến đường xã với tổng chiều dài hơn 299 km. Việc triển khai hợp phần giúp tăng vai trò của cán bộ quản lý ở cấp cơ sở, tăng sự kết nối của chính quyền và người dân trong việc chung tay bảo vệ hệ thống giao thông. Hơn nữa hợp phần này còn giúp tăng tuổi thọ công trình, nâng cao công tác quản lý và khai thác sử dụng công trình hiệu quả, tiết giảm tối đa chi phí ngân sách nhà nước.
Năm 2021, từ vốn đầu tư của dự án LRAMP, 5 tuyến đường huyện và 34 tuyến đường xã đã được đầu tư hơn 1,4 tỷ đồng. Ông Vũ Thành Minh, phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hoài Ân, cho biết: Dự án không chỉ hỗ trợ công tác sửa chữa, nâng cấp và bảo trì đường sá mà còn giúp nâng cao năng lực của cán bộ quản lý. Trong khuôn khổ dự án, chính quyền các xã, thị trấn chủ động phối hợp với đơn vị triển khai dự án, quá trình hợp tác này giúp cán bộ địa phương có thêm một số kỹ năng hữu ích có thể áp dụng vào nhiều nội dung công việc khác, đặc biệt ở dự án LRAMP, tính cộng đồng trách nhiệm được đề cao, nhờ đó dự án đi vào thực tế và phát huy hiệu quả thấy rõ.
Tương tự, ông Nguyễn Đông Cường, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phù Mỹ, cho hay, năm 2021, dự án LRAMP phân bổ 1,5 tỷ đồng, giao huyện Phù Mỹ triển khai công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường địa phương. Trên cơ sở phân chia công việc, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện cùng với các xã, thị trấn triển khai định kỳ công tác duy tu, bảo dưỡng; cập nhật thường xuyên thông tin, báo cáo tiến độ triển khai cho Sở GTVT theo đúng quy định.
Thực hiện dự án, hằng năm Sở GTVT phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch bảo trì thường xuyên đường địa phương và tổ chức triển khai. Sở GTVT phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, các địa phương tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ địa phương, tạo sự kết nối giữa chính quyền địa phương trong việc triển khai hiệu quả dự án. Hiện Sở GTVT đang phối hợp với các địa phương hoàn thiện kế hoạch, danh mục dự án trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai dự án LRAMP giai đoạn 2.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT, cho hay, mục tiêu dài hạn của dự án LRAMP là tăng cường khả năng kết nối vùng, phát huy hiệu quả khai thác sử dụng hệ thống giao thông đường bộ, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh và cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt là góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua 5 năm triển khai, dự án LRAMP đã góp phần tích cực cải thiện hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là từ hợp phần hỗ trợ duy tu, bảo trì thường xuyên hệ thống đường địa phương giúp các huyện, thị xã, thành phố khai thác hiệu quả các tuyến đường; nâng cao ý thức của các cấp chính quyền và nhân dân trong việc cùng bảo vệ hệ thống đường giao thông, giúp kéo dài tuổi thọ công trình, tiết kiệm được ngân sách nhà nước trong việc chi cho công tác này.
THU DỊU