Xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử lý như môtô
Thông tư 15 của Bộ Công an, hướng dẫn thi hành về đăng ký xe, trong đó có nội dung, xe máy điện phải đăng ký biển số từ 1.6 mới được phép lưu hành. Bốn ngày trước khi Thông tư này có hiệu lực, phần lớn người sở hữu loại phương tiện này lại tỏ ra khá bất ngờ.
"Mua xe được hơn một tháng, tôi chưa nghe thông tin gì về việc xe phải lắp biển số, hơn nữa hôm mua xe chỉ có hóa đơn bán hàng, bảo hành chứ không có giấy tờ gì khác vì đây là xe của Trung Quốc, không biết liệu có đăng ký được không", chị Nguyễn Thu Phương ở Thành Công, Đống Đa (Hà Nội), sở hữu chiếc xe máy điện với giá hơn 15 triệu đồng băn khoăn.
Anh Nguyễn Ngọc Quân, ở Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), sở hữu một chiếc xe máy điện kiểu dáng giống loại xe thể thao của Yamaha với giá 17,3 triệu đồng cũng tỏ ra rất ngạc nhiên với thông tin từ 1.6 phải lắp biển số.
Anh Quân cho rằng việc mình lựa chọn mua xe máy điện vì nó gọn nhẹ, tiết kiệm, hơn nữa tốc độ cũng tới 50km/h mà thủ tục lại đơn giản, khi ra đường không phải đội mũ bảo hiểm, "giờ bắt buộc phải đăng ký như thế này thì khá phức tạp lại phải kê khai, làm thủ tục tốn kém".
Theo khảo sát của VnExpress, một số học sinh sử dụng loại phương tiện này trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng đều lắc đầu không biết hoặc biết mà không mấy quan tâm về quy định đăng ký biển số cho xe của mình từ 1.6.
Không riêng người sử dụng phương tiện mà cả những người buôn bán xe cũng tỏ ra ngạc nhiên về quy định này, có cửa hàng nói không quan tâm, vì miễn bán được hàng và người mua vẫn đến là được.
Anh Tuấn chủ cửa hàng bán xe đạp, xe máy điện trên phố Hàng Bài cho hay anh mới biết quy định này cách đây vài ngày, tuy nhiên, chưa hiểu rõ lắm về các quy định đăng ký, cách phân biệt xe máy điện, xe đạp điện nên khi khách hàng đến cũng chưa thể tư vấn cụ thể được.
Trung tá Nguyễn Văn Quỹ (Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội) cho biết, sau 1.6, xe máy điện chưa đăng ký nếu lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt như các loại môtô.
Tuy vậy, vị trung tá cho rằng, cần phải có thời gian tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và "mỗi cảnh sát phải là một tuyên truyền viên để người dân nhận thức, hiểu rõ và chấp hành việc đăng ký xe. Nếu không đăng ký thì đến thời điểm nào xe sẽ bị tịch thu hoặc bị xử phạt, chứ không chỉ bắt ngay lập tức", trung tá Quỹ nhấn mạnh.
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, phó Cục trưởng CSGT cũng khẳng định, nếu sau 1.6, xe máy điện không đăng ký sẽ không được phép lưu thông ngoài đường và nếu vi phạm sẽ xử lý theo nghị định 171.
Đại tá Tuấn cũng khuyến cáo người dân khi có phương tiện nên tự ý thức và có trách nhiệm đến cơ quan chức năng đăng ký lấy biển số xe.
Liên quan những khó khăn vướng mắc trong việc đăng ký biển số, đại tá Tuấn hướng dẫn, những trường hợp mua xe từ 1.7.2009 trở về trước nếu thiếu, hoặc mất giấy tờ sẽ phải làm đơn và có cam kết, chính quyền, ủy ban nhân dân xã, phường sẽ xác nhận, sau đó chủ phương tiện đến công an quận, huyện phòng CSGT để đăng ký xe.
Những trường hợp mua sau thời điểm 1.7.2009 phải có hồ sơ nhập khẩu hợp lệ, có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn đã được công bố. Xe sản xuất, lắp ráp, phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Nghị định 71/2012/NĐ-CP (điều 1, khoản 2, mục 3, điểm i) ban hành ngày 19.9.2012 quy định: xe máy điện thuộc phương tiện giao thông cơ giới (quy định tại điều 3, khoản 18, Luật Giao thông đường bộ), khi hết điện, không thể đạp pê-đan cho xe chạy được như xe đạp điện.
Lỗi điều khiển xe không có còi, đèn soi, biển số..hoặc điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định sẽ bị phạt từ 80-100.000 đồng.
Người sử dụng đăng ký xe không đúng theo quy định, tẩy xóa, không đúng cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt 300.000-400.000 đồng và tạm giữ xe 7 ngày theo quy định…
Theo quy định, biển số của xe máy điện có ký hiệu "MĐ", cao 140 mm, dài 190 mm. Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và series đăng ký, nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.
. Theo Bá Đô (VNE)