Các trường đại học lên phương án tuyển sinh 2022: Thí sinh cần lưu ý gì?
Trong tháng 12.2021, nhiều trường đại học trên cả nước và tại Bình Ðịnh đã dự kiến các phương án tuyển sinh năm 2022, với những điều chỉnh cách thức tuyển sinh, thêm ngành mới, để không phụ thuộc quá nhiều tình hình dịch Covid-19, đồng thời tuyển người học phù hợp với tiêu chí riêng.
Thay vì chỉ là một chuyên ngành, kỳ tuyển sinh đại học năm 2022, Trường ĐH Quy Nhơn chính thức mở ngành mới Khoa học dữ liệu (thuộc khoa Toán và Thống kê). Ảnh: THU HIỀN
Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa công bố phương án tuyển sinh năm 2022 để thí sinh tham khảo. Nhưng theo quan điểm của Bộ GD&ĐT công bố tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, quy chế tuyển sinh sẽ cơ bản được giữ ổn định như các năm trước; theo định hướng này, các trường đã xây dựng đề án tuyển sinh năm 2022 và hiện nhiều trường đã công bố phương án dự kiến.
Nếu như trước đây, các trường đại học chủ yếu tuyển sinh dựa trên 2 phương thức chính là điểm thi tốt nghiệp THPT hằng năm và kết quả học bạ THPT, thì những năm gần đây, nhiều trường còn có thêm phương thức tuyển sinh mới là dùng chung kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy của các đại học quốc gia và các trường đại học khác.
Một thông tin mà học sinh khối 12 năm nay nên lưu ý, một số trường đại học lớn tại TP Hồ Chí Minh công bố sẽ tổ chức tuyển sinh theo hình thức hoàn toàn mới, theo đó không chỉ căn cứ vào kết quả học tập bằng học bạ hay điểm thi tốt nghiệp THPT, mà còn phải vượt qua các phần thi khác như phỏng vấn trực tiếp, bài luận, đóng góp xã hội, hoạt động văn thể mỹ…
Tại Bình Định, thông tin từ các trường đại học: Quy Nhơn, Quang Trung, FPT Quy Nhơn cho hay về cơ bản 3 trường này vẫn giữ phương án tuyển sinh, hình thức tuyển sinh xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển học bạ THPT, tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Riêng Trường ĐH Quy Nhơn, TS Lê Xuân Vinh, Trưởng Phòng Đào tạo, cho biết, ngoài 3 phương thức xét tuyển nói trên, nhà trường đồng thời sử dụng phương thức tuyển sinh sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy của các đại học quốc gia và trường đại học khác. Cụ thể, chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng khoảng 50%; xét tuyển theo học bạ và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy là 50%.
Đáng chú ý, Hội đồng Trường ĐH Quy Nhơn định hướng tuyển sinh 5.500 chỉ tiêu đại học hệ chính quy, ngoài các ngành đã có sẽ mở 3 ngành mới, gồm: Khoa học dữ liệu, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Trí tuệ nhân tạo. Việc mở các ngành mới theo chia sẻ của PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ, Hiệu trưởng nhà trường, là gắn với xu thế số hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Đồng thời, định hướng đào tạo nhóm ngành này cũng góp phần giải bài toán nhân lực giỏi chuyên môn - thạo công nghệ hiện nay.
PGS.TS Lê Công Trình, Trưởng khoa Toán và Thống kê, cho hay: Chúng tôi đã đào tạo chuyên ngành Khoa học dữ liệu (ngành Toán ứng dụng, thuộc khoa Toán và Thống kê) từ năm 2019, đến nay đã tuyển sinh 3 khóa (mỗi khóa 30 - 35 sinh viên trúng tuyển). Khoa học dữ liệu là ngành học kết hợp giữa các kiến thức về Toán và Thống kê, cùng với các kỹ năng về lập trình, phân tích dữ liệu. Do đó, để học tốt ngành này, học sinh cần có nền tảng Toán ở mức độ từ khá trở lên, cùng với sự ham thích lập trình, khám phá, tìm tòi làm việc trên máy tính. Hơn nữa, người học phải có ý thức học tập và cập nhật thông tin về công nghệ mới liên tục, nhất về Khoa học dữ liệu…
Những thay đổi trên buộc học sinh phải có sự chủ động chuẩn bị từ sớm, không chỉ trong năm lớp 12 mà thậm chí còn rèn luyện kỹ năng của bản thân tại nhiều lĩnh vực từ nhiều năm trước, nếu muốn nâng cao cơ hội trúng tuyển vào những trường đại học như mong muốn. Em Phan Tâm Như, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, bày tỏ: Em chọn ngành sư phạm Ngữ văn, nguyện vọng vào Trường ĐH Quy Nhơn. Dù không quá lo lắng, nhưng em vẫn theo dõi cập nhật các thông tin tuyển sinh và những điều chỉnh trong tuyển sinh 2022 của các trường đại học khác để có sự đối chiếu, lựa chọn phù hợp nhất.
Theo ông Mai Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, dự kiến phương án tuyển sinh của các trường đại học nhìn chung theo hướng ngày càng giảm đi sự phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Với việc ngày càng có nhiều trường đa dạng hóa hình thức tuyển sinh, các học sinh phải gia tăng việc rèn luyện kỹ năng cộng thêm. Ngay cả các trường phổ thông cũng cần tính toán thay đổi phương pháp dạy và học để phù hợp với công tác thi và tuyển sinh của các trường đại học trong những năm tới.
THU HIỀN