Tổ chức kiểm tra học kỳ I tại TP Quy Nhơn: Trao quyền chủ động cho nhà trường
Các trường tiểu học, THCS tại TP Quy Nhơn đang tổ chức ôn tập để chuẩn bị kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2021 - 2022. Ngành Giáo dục thành phố linh hoạt để các trường tùy điều kiện thực tế xây dựng lịch kiểm tra từ nay đến ngày 22.1, chứ không cứng nhắc theo đúng khung kế hoạch năm học.
Chia nhỏ số học sinh/lớp
Với 1.640 em, Trường THCS Lê Hồng Phong là trường có số lượng học sinh lớn nhất TP Quy Nhơn. Từ ngày 4.1, các khối lớp được luân phiên đến trường học trực tiếp để ôn tập củng cố kiến thức. Từ ngày 7 - 15.1, học sinh kiểm tra cuối học kỳ theo hình thức luân phiên trực tiếp. Mỗi lớp được bố trí vào 2 phòng kiểm tra. Sau ngày 15.1, trường tổ chức kiểm tra bổ sung cho những học sinh chưa thể tham gia ở đợt đầu.
Trường THCS Đống Đa kiểm tra cuối kỳ từ ngày 6 - 14.1.
- Trong ảnh: Nhà trường kiểm tra “vét” bài giữa kỳ cho một số lớp của khối 7, 8.
Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Anh cho rằng: “Chắc chắn có những khó khăn nhất định về kiến thức cho học sinh khi các em học gần như trực tuyến trong học kỳ I. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên soạn đề cương ôn tập chi tiết kiến thức cốt lõi đã học; ráo riết ôn tập, nhất là học sinh lớp 6 học sách giáo khoa mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bài kiểm tra bám sát nội dung học, chỉ cần các em nắm chắc kiến thức trọng tâm, cốt lõi, cơ bản đã là tốt rồi, không yêu cầu cao hơn”.
Cũng thừa nhận do dạy và học trực tuyến trong phần lớn thời gian của học kỳ I nên chất lượng không thể như học trực tiếp, ông Trần Ngọc Hòa, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa, cho hay đến nay trường vẫn kiểm tra “vét” cho học sinh một số lớp của khối 7, 8. Ông Hòa cho hay: Từ ngày 6 - 10.1, khối lớp 8, 6 sẽ kiểm tra cuối kỳ; ngày 11 - 14.1, kiểm tra với khối 6 và 9. Giáo viên chủ nhiệm thông báo phụ huynh cho những em có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… không tham gia kiểm tra. Nhà trường sẽ tổ chức riêng đợt kiểm tra ngay sau đó.
Xây dựng nhiều kịch bản kiểm tra
Dù thực hiện kiểm tra đánh giá bằng hình thức trực tiếp, thế nhưng để không bị động, các trường đều xây dựng thêm phương án, bộ đề tổ chức kiểm tra trực tuyến trong trường hợp bất khả kháng nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp kéo dài. Các trường đều khẳng định, tổ chức kiểm tra định kỳ học kỳ I gọn nhẹ, đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đánh giá khách quan, công bằng cho học sinh. Với các trường tiểu học, kiểm tra trực tiếp được thực hiện với các môn học chính, môn học đặc thù như âm nhạc, thể dục, mỹ thuật được vận dụng kiểm tra qua video clip.
Nằm trong địa bàn vừa thoát khỏi “vùng đỏ”, Trường Tiểu học Âu Cơ (phường Bùi Thị Xuân) dự kiến kiểm tra từ ngày 10 - 14.1. Mỗi lớp sẽ được chia thành 2 - 3 nhóm, mỗi khối tổ chức kiểm tra trực tiếp luân phiên từ 1 - 2 buổi. Hiệu trưởng Đỗ Thị Thu Hiền cho hay, trải qua thời gian dài học trực tuyến, việc đánh giá đúng thực lực của mỗi học sinh gặp khó khăn nhất định. Do đó, việc kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I là cơ sở để nhà trường xây dựng kế hoạch cho học sinh đi học trở lại vào thời gian tới. Quan điểm của nhà trường là điểm số không phải tất cả, cốt lõi là đánh giá học sinh đạt được kỹ năng nào, có nắm bắt được kiến thức cơ bản không.
Bà Tô Thị Thu Hường, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố, nói rõ: Đề kiểm tra sẽ ra theo hướng học sinh học đến đâu kiểm tra đến đó, mức độ học tập trong thời gian học trực tuyến như thế nào thì mức độ đề ra cũng sẽ như thế. Đối với những trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra cuối kỳ theo lịch của nhà trường thì bố trí kiểm tra bù ngay sau đó, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30.1.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Thanh Liêm cũng khẳng định, Sở đã có hướng dẫn là các trường không kiểm tra những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra đối với các nội dung tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm... Hình thức, cấu trúc đề kiểm tra như tự luận, trắc nghiệm, trắc nghiệm kết hợp với tự luận, tỷ lệ các mức độ câu hỏi... cũng sẽ do hiệu trưởng các trường tự quyết định.
MAI HOÀNG