Qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động CAND chấp hành nghiêm điều lệnh:
Nâng cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân
Qua 3 năm (2011-2014) thực hiện Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, việc chấp hành giờ giấc, lễ tiết tác phong của cán bộ chiến sĩ (CBCS) lực lượng CA toàn tỉnh nghiêm túc hơn; tình hình sai phạm, vi phạm giảm.
Góp phần cải cách thủ tục hành chính
Thực hiện Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” do Bộ CA phát động, từ tháng 3.2011 đến tháng 4.2014, CA tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, thực hiện cuộc vận động theo hướng thiết thực và phù hợp với chức năng của từng phòng, ban, đơn vị. Trong đó, CA tỉnh đặc biệt chú trọng xây dựng đạo đức, nếp sống văn hóa lành mạnh, lịch sự của CBCS, nhất là đối với lực lượng thường xuyên tiếp xúc với công dân, tổ chức đến liên hệ công việc, đồng thời cải cách thủ tục hành chính.
Như trên lĩnh vực đăng ký, quản lý các phương tiện giao thông, thời gian cấp biển kiểm soát ô tô, mô tô, xe máy đã được rút ngắn từ 3 ngày còn 1 ngày; thực hiện xử phạt hành chính tại chỗ đối với lỗi vi phạm trật tự ATGT đơn giản (số tiền phạt từ 400 ngàn đồng trở xuống), giảm thời gian đi lại cho người vi phạm.
Trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, thời gian trả kết quả hộ chiếu giảm xuống còn dưới 8 ngày kể từ khi nhận kết quả đăng ký; thân nhân có thể nhận thay hộ chiếu nếu có giấy tờ chứng minh quan hệ. Mới đây, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, CA tỉnh cũng ký kết quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển phát nhanh hộ chiếu (có thu phí) đến tay công dân ở trong và ngoài tỉnh. Theo đại tá Châu Trinh, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, CA tỉnh, đây là bước cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân đỡ mất thời gian, công sức đi lại.
Nâng cao ý thức, tinh thần vì nhân dân phục vụ
Theo đánh giá chung của CA tỉnh, qua 3 năm thực hiện cuộc vận động, việc chấp hành giờ giấc, lễ tiết tác phong của CBCS nghiêm túc hơn. Tình hình sai phạm, vi phạm của CBCS giảm rõ rệt. Không những vậy, quan hệ giao tiếp ứng xử, nhất là đối với tổ chức và công dân và cải cách thủ tục hành chính đã có những chuyển biến rõ rệt. Trung tá Nguyễn Công Thảnh, Trưởng CA phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn, cho biết, những năm qua, CA phường luôn chấp hành nghiêm lễ tiết tác phong, giao tiếp ứng xử với nhân dân đến làm việc. Chẳng hạn như việc giao tiếp qua điện thoại, trực ban của đơn vị luôn phải nhã nhặn, lịch sự, đồng thời hướng dẫn tận tình, cặn kẽ cho người dân nội dung phản ánh, báo cáo đến CA phường. Trong 3 năm qua, cảnh sát khu vực CA phường Ngô Mây nhận 41 thư khen ngợi, cảm ơn của cán bộ, nhân dân.
Theo nhận xét của các đơn vị CA trong tỉnh, những diễn đàn “CA lắng nghe ý kiến của công dân”, đối thoại trực tiếp với người dân là kênh thông tin cần thiết và chính xác để CA các đơn vị rút kinh nghiệm, điều chỉnh, thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn.
Từ năm 2012 đến nay, CA TP Quy Nhơn tổ chức 44 diễn đàn, ghi nhận được gần 400 lượt ý kiến liên quan đến tình hình ANTT và công tác xây dựng lực lượng CA. Từ những ý kiến phản ánh của nhân dân như: lực lượng cảnh sát khu vực mỏng, thiếu kinh nghiệm và ít xuống địa bàn hoặc chậm có mặt khi xảy ra các vụ việc liên quan đến trật tự công cộng, lãnh đạo CA TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các đơn vị triển khai khắc phục những hạn chế trên. Ngoài tăng cường biên chế cho lực lượng CA phường từ những CBCS có kinh nghiệm ở các đội nghiệp vụ, CA TP Quy Nhơn còn tăng cường kiểm tra thời gian cảnh sát khu vực xuống địa bàn, tăng tỉ lệ điều tra phá án, nhất là án trộm cắp, cướp giật, đồng thời thông báo, phản hồi về kết quả điều tra cho nhân dân biết.
THU HÀ