BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH:
Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ
Đi qua một năm nhiều khó khăn, thách thức, BHXH Bình Định đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp. Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của cán bộ, công chức, BHXH tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giao dịch điện tử về BHXH, BHYT, triển khai ứng dụng BHXH số (VssID) nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Đến cuối năm 2021, tổng số người cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID toàn tỉnh là hơn 428 nghìn người, đạt 104,2% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.
Chị Phạm Thị Ngọc Nga, 31 tuổi, ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn chia sẻ: “Trong đợt dịch vừa qua, nhờ có ứng dụng ứng dụng VssID, tôi giảm được thời gian đi nộp hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Mặt khác, thời gian giải quyết các thủ tục cũng rất nhanh. Tôi nhận được hỗ trợ chỉ sau vài ngày nộp hồ sơ”.
BHXH tỉnh nỗ lực rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: NGUYỄN MUỘI
Với nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, năm 2021, BHXH tỉnh đã rút ngắn thời gian giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động, DN gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP từ 10 ngày còn 5 ngày. Đối với những trường hợp thẻ BHYT không thay đổi thông tin, BHXH thực hiện cấp lại trong ngày; trường hợp cấp cứu, việc in cấp lại thẻ BHYT được thực hiện ngay…
Đến ngày 31.12.2021, số người tham gia BHXH là hơn 141.800 người, đạt tỷ lệ 16,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHTN là 110.122 người; số người tham gia BHYT hơn 1,437 triệu người, đạt tỷ lệ 96,6% dân số.
Hiện nay, toàn tỉnh có 3.861/4.314 đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với cơ quan BHXH, đạt tỷ lệ 89,5%. 100% đơn vị thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe).
Theo Giám đốc BHXH tỉnh Võ Năm, để nâng cao chỉ số hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT đạt tối thiểu 90% theo Chương trình hành động số 09- CTr/TU của Tỉnh ủy về cải cách hành chính, vừa qua, BHXH đã có văn bản về việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác giải quyết thủ tục hành chính, nỗ lực thi đua giải quyết các thủ tục hành chính đúng thời hạn hoặc trước thời hạn.
Năm 2022, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch hồ sơ BHXH điện tử; triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 vào thực hiện các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian giao dịch BHXH.
Tăng cường phối hợp
Năm 2021, BHXH tỉnh tăng cường rà soát, quản lý thu dữ liệu do cơ quan Thuế, Sở KH&ĐT cung cấp. Qua đó, đã phát triển mới 239 lao động tham gia BHXH, BHYT; gửi thông báo đôn đốc tham gia BHXH, BHYT đến 1.044 đơn vị, kết quả có 155 đơn vị đăng ký tham gia cho 935 lao động.
BHXH tỉnh cũng chia sẻ thông tin về nợ BHXH, BHYT của DN với cơ quan Thuế theo quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan để tăng cường trách nhiệm trả nợ của DN. Đối với các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN do bị phá sản, giải thể, chủ DN bỏ trốn, đơn vị dừng hoạt động, BHXH tỉnh đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, BHXH Việt Nam để chỉ đạo xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
NGUYỄN MUỘI