Kết nối và hỗ trợ sản phẩm OCOP
Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và chuẩn bị cho thị trường tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các DN, sở, ngành đã và đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho nhóm sản phẩm này.
Ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát tạm ổn, Sở Công Thương hỗ trợ cho Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định, Công ty TNHH Yến Sào Tam Quan, HTX sản xuất nấm Anvies, Công ty TNHH Dulah, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thảo Nguyên, Công ty TNHH Sachi Nguyễn, Công ty TNHH Thực phẩm Trương Gia, hộ kinh doanh Nguyễn Cảnh Duy, cơ sở chả ram tôm đất Nhơn Phú… tham dự Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2021 tại Hà Nội, Triển lãm Vietnam Foodexpo 2021 (trực tuyến), diễn đàn liên kết phát triển TP Hồ Chí Minh, Hội chợ kết nối nông sản Việt TP Hồ Chí Minh…
Chị Phan Thảo Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại phở gạo khô Thảo Nguyên (TX Hoài Nhơn) cho biết: Tại các hội chợ, triển lãm ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…, chúng tôi có cơ hội giới thiệu sản phẩm và ký được nhiều hợp đồng cho năm 2022. Sau khi tham gia chuỗi sự kiện trên, tôi quyết định chuyển đổi cơ sở sản xuất thành công ty để mở rộng quy mô, nâng cao sản lượng, đa dạng sản phẩm; thay đổi bao bì mới, đầu tư thêm trang thiết bị nâng công suất lên gấp đôi.
Tương tự, nhiều DN khác cũng mở rộng nhà xưởng, thay đổi bao bì để nâng tầm thương hiệu, điển hình có: Rượu Bàu đá Hoa Thưởng, rượu vang nếp Thành Tâm, bún khô Biên Thắm, bún khô Phương Anh…
Sản phẩm OCOP Bình Định được bày bán rộng rãi từ sạp ở chợ, các cửa hàng đặc sản, chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị… Ảnh: HẢI YẾN
Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn. Để kích cầu, Công ty TNHH Yến sào Tam Quan mở cửa hàng tại TP Quy Nhơn và liên kết với các cơ sở, DN có sản phẩm OCOP khác trong tỉnh trưng bày bán hàng. Cửa hàng sản phẩm OCOP Bình Định tại 2D Diên Hồng, TP Quy Nhơn đang bày bán rất nhiều sản phẩm như: Trà dung Cazin, bún phở khô Thảo Nguyên, nước mắm Thái An, trà nụ hoa hòe, bún khô Kicafood, rượu vang nếp Thành Tâm, tinh dầu sả nguyên chất Java, tinh dầu tràm Xứ Nẫu, dầu phộng Công Chính… Bước đầu, công ty hỗ trợ các cơ sở, HTX, DN trưng bày, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Ông Nguyễn Tâm Trí, chủ chuỗi cửa hàng đặc sản Tâm Trí (TP Quy Nhơn) cho biết: Hơn 90% sản phẩm tại chuỗi cửa hàng của tôi là hàng Bình Định, 2/3 số sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, với tiêu chí khách hàng là thượng đế, các DN không chỉ cố gắng nâng cao chất lượng mà mẫu mã, bao bì cũng đẹp hơn, tiện ích sử dụng hơn rất nhiều. DN cung ứng hàng hóa tận nơi, mở nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho người tiêu dùng. Việc trưng bày, bán sản phẩm Bình Định với tôi không chỉ nhằm mục đích kinh doanh mà còn tự hào đưa các sản phẩm - đặc sản của tỉnh đến du khách, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Theo bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cuối năm 2021, các hoạt động kết nối cho sản phẩm OCOP của tỉnh được đẩy mạnh nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu vàhỗtrợhiệu quảcác DN duy trì, đẩy mạnh các hoạt động giao thương, hợp tác kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thịtrường vànâng cao chất lượng hàng hóa thịtrường nội địa theo tiêu chuẩn quốc tếđối với ngành hàng: Đồuống, tràvàcàphê, nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chếbiến. Ngoài ra, các DN đãchủ động trong việc tìm kiếm thị trường, các nhà phân phối tại địa phương nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng đưa hàng qua kênh phân phối lớn như: Siêu thị Co.opmart, Big C, Vinmart, cửa hàng đặc sản…
HẢI YẾN