300 ngày “Thay đổi để phát triển”
Đây là chiến dịch được Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (BIDIPHAR) dốc sức triển khai thành công trong năm 2021, khi doanh nghiệp chọn cách tấn công để phát triển trong bối cảnh sống chung với Covid-19.
Bà Phạm Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc BIDIPHAR khẳng định, thành công năm 2021 với tổng doanh thu tăng 24% so với năm 2020 và vượt gần 10% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế vượt 29% kế hoạch, hơn 1.000 người lao động của hệ thống ổn định thu nhập tối thiểu 9 triệu đồng/người/tháng là thành quả ngọt ngào của thực hiện đổi mới toàn diện.
“Lướt” trên Covid
Covid-19 đã tác động không nhỏ đến sự thay đổi thói quen, hành vi của người tiêu dùng, sự thay đổi trên khiến cho thị trường dược phẩm Việt Nam đối mặt với nhiều cơ hội, thách thức. Nhanh chóng triển khai những chính sách ứng phó phù hợp với tình hình dịch bệnh, chưa khi nào các cụm từ “thay đổi”, “đổi mới”, “tái cơ cấu” lại được BIDIPHAR nhắc đến nhiều như thời gian này.
Bà Phạm Thị Thanh Hương cho hay, chiến dịch 300 ngày “Thay đổi để phát triển” được chúng tôi triển khai với hàng loạt hoạt động, đổi mới xây dựng hệ thống mạng lưới phân phối theo chuẩn quốc tế, tăng cường đầu tư công nghệ thông tin, thay đổi mô hình nâng cao năng lực quản trị, đào tạo để nâng chất nguồn nhân lực và tăng cường, đổi mới hoạt động marketing.
BIDIPHAR tập trung đầu tư tạo sự khác biệt về sản phẩm và công nghệ sản xuất.
BIDIPHAR tập trung đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại theo những tiêu chuẩn tiên tiến nhất trong sản xuất dược phẩm; ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện vào công tác quản trị; đặc biệt là đầu tư vào con người bằng cách tăng cường đào tạo và chuyên biệt hóa nhân sự.
Th.S Bành Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển, cho hay: Năm 2021, BIDIPHAR đã hoàn thành dự án KH&CN cấp nhà nước về phát triển sản xuất thuốc điều trị ung thư - sản phẩm là sự ra đời của nhà máy sản xuất thuốc ung thư và đến nay đã có 39 sản phẩm thuốc được sản xuất phục vụ bệnh nhân, thay thế hàng ngoại nhập. Trong khi đó, 100 sản phẩm mới cũng được đề xuất nghiên cứu.
Sản xuất thuốc tốt, BIDIPHAR chú trọng những dịch vụ cung cấp kèm theo để thỏa mãn khách hàng. BIDIPHAR làm cú đột phá tăng sự hiện diện của sản phẩm ở các điểm bán lẻ, tăng cường “điểm chạm” với khách hàng bằng cách mở tổng đài miễn phí 1800.888.677 để cung cấp thông tin; thiết lập kênh thương mại điện tử bidipharshop.com để có thể chăm sóc tới khách hàng cuối cùng trong chuỗi phân phối. Hiện BIDIPHAR có 17 chi nhánh phân phối trên khắp cả nước với hơn 300 sản phẩm được hàng ngàn cơ sở y tế và hơn 14.000 nhà thuốc trên toàn quốc tin dùng, đặc biệt một số mặt hàng xuất khẩu được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Số lượng khách hàng trên cả hai kênh bán lẻ (OTC) và cơ sở y tế, bệnh viện (ETC) đạt 14.791 khách hàng.
Nhanh chóng triển khai quyết sách phù hợp
Thành công của chiến dịch tạo nền tảng cho BIDIPHAR bước vào 2022 - năm đầu tiên thực hiện chiến lược 5 năm và tầm nhìn dài hạn đến năm 2031. Nhưng Covid-19 vẫn tiếp tục tác động “không hề dễ chịu” đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là thách thức bao trùm chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đang bị đứt gãy, đẩy giá nguyên vật liệu tăng rất cao từ 5% - 30%, cá biệt có mặt hàng nguyên vật liệu tăng đến 50%.
Để giảm tác động của tình trạng này, BIDIPHAR định hướng phải có trên 2 nguồn cung cấp cho 1 loại nguyên vật liệu đến từ các vùng lãnh thổ, quốc gia khác nhau, nhằm hạn chế tối đa rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng. Ngoài Ấn Độ, Trung Quốc, đơn vị còn nhập nguyên liệu từ châu Âu, Mỹ và các nước Đông Á. Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại, Công ty vẫn đảm bảo đủ nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh.
Đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn tiên tiến nhất trong sản xuất thuốc.
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng kênh OTC cho hay, năm 2022 kênh OTC quyết tâm thực hiện mục tiêu doanh thu 885 tỷ đồng (trong đó 800 tỷ đồng từ hàng BIDIPHAR sản xuất), lợi nhuận trước thuế 136 tỷ đồng. Duy trì hơn 1.500 khách hàng cũ, đồng thời phát triển khách hàng mới. Chúng tôi cũng triển khai đo lường sự hài lòng của khách hàng.
“Triển khai thực hiện chiến lược dài hơi, chúng tôi xác định các nhóm mục tiêu đầu tư trọng tâm chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân sự; khác biệt về sản phẩm và công nghệ sản xuất; hiện đại hóa mô hình quản trị hoạt động sản xuất, kinh doanh… Đặc biệt, năm 2022 BIDIPHAR triển khai chuyển đổi số sâu và rộng vào hệ thống vận hành để tối ưu chi phí, mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt nhất”, bà Hương nhấn mạnh.
MAI HOÀNG