Giải quyết thủ tục hành chính ở Tây Sơn: Hiệu quả từ sự đồng bộ, hiện đại
Phối hợp chặt chẽ trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với việc sử dụng phần mềm Một cửa điện tử đã tạo nên nhiều kết quả quan trọng trong công tác cải cách hành chính ở huyện Tây Sơn.
Với phương châm không ngừng đổi mới cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ tổ chức, công dân và DN, những năm gần đây, UBND huyện Tây Sơn đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai đưa vào áp dụng đồng bộ, có hiệu quả phần mềm Một cửa điện tử (iGate) trong liên thông giải quyết các TTHC đến 12/12 phòng ban, đơn vị của huyện và 15/15 UBND xã, thị trấn.
Huyện Tây Sơn sẽ tiếp tục đầu tư cho bộ phận Một cửa của huyện. Ảnh: M.L
Đồng thời, huyện chỉ đạo triển khai thực hiện việc đăng ký và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, công dân, DN thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trên lĩnh vực đất đai, cấp giấy phép xây dựng thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Qua 3 năm thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, toàn huyện có 32.450 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; trong đó có 31.804 hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn, đạt tỷ lệ 98%. Riêng năm 2021, hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn của bộ phận một cửa cấp huyện là 99,4%, cấp xã là 98,7%.
Đáng chú ý, thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để nộp hồ sơ trực tuyến, đến nay toàn huyện phát sinh 1.313 giao dịch với số tiền thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trên lĩnh vực đất đai gần 2,3 tỷ đồng.
Theo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Phan Chí Hùng, để đạt được những kết quả đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phối hợp giải quyết đồng bộ, kịp thời hồ sơ TTHC, đảm bảo theo đúng quy trình nội bộ được phê duyệt và công bố. Khi phát sinh hồ sơ có nội dung phức tạp (nhất là đối với lĩnh vực đất đai), các đơn vị, địa phương đã “ngồi lại”, cùng bàn bạc, tháo gỡ vướng mắc, thống nhất hướng giải quyết.
Kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với sử dụng phần mềm Một cửa điện tử góp phần quan trọng để huyện Tây Sơn cải thiện chỉ số cải cách hành chính trong thời gian qua. Từ vị trí cuối bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính khối các huyện, thị xã, thành phố năm 2019, năm 2020 Tây Sơn vươn lên thứ 8, đến năm 2021 đã đứng thứ 4.
Kết quả đó là nền tảng quan trọng để huyện Tây Sơn tiếp tục phát huy hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thời gian đến. Ông Hùng cho rằng, cần tiếp tục phối hợp tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, DN hiểu rõ về công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; khuyến khích tổ chức, công dân thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, nộp và nhận trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.
Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27.3.2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC” trên địa bàn huyện. Trong đó, chú trọng cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc bộ phận một cửa cấp xã, trang bị đầy đủ máy móc, điều kiện làm việc. Tập huấn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, nhất là đối với cấp xã.
Cùng với đó là thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn gắn với quá trình giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
Ngoài ra, chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã sẽ được nâng cao theo hướng tạo sự chủ động cho các cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí hợp lý số lượng người làm việc để nâng cao năng suất lao động, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm chi phí quản lý hành chính và chi phí xã hội trong thực hiện TTHC. Từ đó, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và DN đối với công tác giải quyết TTHC.
“Đặc biệt là nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, điều hành, phân công nhiệm vụ và phối hợp giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông”, ông Hùng nhấn mạnh.
MAI LÂM