Mở đường cho sản phẩm đi xa
Thời gian qua, nhiều cửa hàng chuyên bán sản phẩm OCOP đã được mở ra để đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Với mong muốn đưa sản phẩm rượu Bàu Đá đi xa, nhiều cơ sở sản xuất rượu ở làng nghề nấu rượu Bàu Đá, thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, TX An Nhơn đã hoàn chỉnh quy trình sản xuất rượu lên men tự nhiên đạt chất lượng cao, cùng với đó còn đẩy mạnh việc tiếp thị. Nhờ vậy sản phẩm rượu Bàu Đá đã có mặt khắp cả nước...
Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại hội nghị đánh giá, phân loại sản phẩm năm 2021. Ảnh: HẢI YẾN
Ông Lê Văn Thưởng, Chủ tịch Hiệp hội rượu Bàu Đá Bình Định, cho biết: “Hiện hầu hết các cơ sở rượu Bàu Đá đều đang nỗ lực để sản phẩm của cơ sở mình được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh... Chứng nhận OCOP cấp tỉnh góp phần quan trọng trong việc nhận diện sản phẩm, tăng giá trị và uy tín sản phẩm, tạo niềm tin, từng bước đến gần người tiêu dùng hơn”. Thực tế cho thấy nhờ đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh rượu Bàu Đá mang các nhãn hiệu: Hoa Thưởng, Thành Tâm, Hoàng Long đã có thêm nhiều cơ hội để xuất hiện trên kệ của hệ thống các cửa hàng đặc sản, tại nhiều siêu thị trên toàn quốc.
Toàn tỉnh có 136 tổ chức kinh tế (chủ thể) tham gia chương trình OCOP; trong đó 114 tổ chức kinh tế (chủ thể) với 133 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (06 sản phẩm đạt hạng tiềm năng 5 sao, 14 sản phẩm 4 sao và 113 sản phẩm 3 sao).
Cùng với việc đạt chuẩn OCOP các DN, cơ sở sản xuất cũng mong Nhà nước hỗ trợ để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm. Ðáp ứng nhu cầu này, Sở Công thương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các DN xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Theo đó Sở đã hỗ trợ xây dựng 12 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” như: Dulah Mart (Ân Hảo Đông), Ngọc Liễu (thị trấn Tăng Bạt Hổ) huyện Hoài Ân; Sachi (Tam Quan) TX Hoài Nhơn, đặc sản Tâm Trì, Phương Linh, yến sào Tam Quan ở TP Quy Nhơn…
Mục tiêu chen vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích để có kênh tiêu thụ ổn định hoàn toàn không đơn giản. Không ít sản phẩm OCOP vẫn chỉ phổ biến trong tỉnh và một vài tỉnh lân cận chứ chưa vào được các hệ thống siêu thị có độ bao phủ toàn quốc. Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Centra Retail, cho biết: “Hệ thống siêu thị Big C có nhu cầu kinh doanh sản phẩm OCOP, nhưng hiện nhiều đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, chưa có những giấy tờ quan trọng giúp truy xuất nguồn gốc, chứng từ mua bán… Do đó, rất khó kết nối vào các siêu thị và chuỗi bán lẻ”.
Khắc phục vấn đề này, các sở, ngành tích cực hỗ trợ cho người nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh hỗ trợ các DN giới thiệu sản phẩm thông qua chợ thương mại điện tử, các hội chợ, triển lãm… Sở Công Thương phát hành ấn phẩm “Sản phẩm OCOP Bình Định” bao gồm 81 sản phẩm của 71 DN, cơ sở, HTX sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Không đợi chờ ỷ lại, nhiều DN đã đầu tư xúc tiến thương mại, khẳng định thương hiệu, tìm đường xuất khẩu sang EU, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… như: cá ngừ đại dương Hải Nguyên; gà giống Minh Dư, Cao Khanh; dầu dừa Ngọc An, bánh tráng Sachi Nguyễn, tương ớt Tiến Phát...
HẢI YẾN