Siết chặt kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn
Phần lớn người dân nắm được quy định đã uống rượu bia - không lái xe, song vẫn vi phạm. Để ổn định tình hình, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã và đang chủ động các biện pháp để xử lý nghiêm vi phạm này.
Vi phạm về nồng độ cồn chiếm gần 10% trong tổng số hơn 11.000 trường hợp vi phạm do CSGT toàn tỉnh xử lý trong 2 tháng cao điểm đảm bảo trật tự ATGT. Vi phạm ở mức cao chủ yếu thuộc nhóm đối tượng điều khiển xe mô tô; không ít trường hợp tỏ ra bất hợp tác, một số cho rằng vì dịch Covid-19 nên CSGT sẽ không kiểm tra xử lý cồn, thậm chí có người loạng choạng ngã vào CSGT khi lực lượng kiểm tra nồng độ cồn.
Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, CSGT sử dụng ống thổi dùng 1 lần, trang bị găng tay, khẩu trang theo quy định. Ảnh: K.A
Trước tình trạng này, lực lượng CSGT toàn tỉnh linh động trong công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích phù hợp với tình hình. Cụ thể, song song với việc lập chốt cố định, CSGT toàn tỉnh chia lẻ lực lượng để tuần lưu trên nhiều tuyến đường và xử lý tổng hợp các lỗi vi phạm về giao thông, trong đó có nồng độ cồn. Từ đó, phát hiện, xử lý nhiều trường hợp sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Cuối tuần vừa qua, với suy nghĩ chỉ uống vài chai bia, đêm muộn CSGT sẽ không kiểm tra, anh T.V.B. (huyện Tuy Phước) cứ thế điều khiển phương tiện lưu thông từ TP Quy Nhơn về thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước. Kết quả, anh bị CSGT kiểm tra và xử phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng vì điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong hơi thở có cồn ở mức trên 0,4 miligam/1 lít khí thở.
“Lâu nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh vẫn kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về cồn và ma túy. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ CA, Cục CSGT, lực lượng sẽ tiếp tục chủ động, linh động trong việc kiểm tra xử lý nội dung này như thay đổi địa điểm, phương thức gắn với tình hình thực tế. Riêng những trường hợp chây ì, bất hợp tác, lực lượng sẽ áp dụng biện pháp ghi hình, tiến hành lập biên bản, đồng thời ra quyết định tạm giữ phương tiện tại chỗ. Tất nhiên trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng đều tuân thủ quy định phòng dịch”.
Thượng tá NGÔ ĐỨC HOÀI, Phó Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh)
“Bình quân 1 buổi tối tuần lưu, lực lượng phát hiện, xử lý khoảng 6 - 7 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, đa phần là người điều khiển xe mô tô và đều vượt ở mức cao. Với tình hình hiện nay, chúng tôi chú trọng việc tuần tra lưu động trong nội thành để tránh việc lái xe vi phạm canh chừng lực lượng làm nhiệm vụ tại 1 điểm cố định để né tránh”, trung tá Ngô Hoài Bảo - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh (CA TP Quy Nhơn) cho biết.
Theo ngành chức năng, một trong những lỗi chính dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia, chất kích thích. Và TNGT xảy ra chủ yếu trong khung giờ 15 - 22 giờ, đây là lúc phương tiện tham gia giao thông nhiều, đối tượng gây tai nạn chủ yếu là người điều khiển mô tô, xe gắn máy.
Với mục tiêu kiềm chế, giảm TNGT, nhất là các vụ TNGT có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy, ngày 14.2, Bộ CA đã chỉ đạo CSGT toàn quốc tăng cường việc kiểm soát, xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và dương tính với ma túy, bắt đầu từ ngày 1.3 - 31.12.2022. Theo Phòng CSGT (CA tỉnh), chuyên đề này sẽ được thực hiện tổng thể, đồng bộ, liên tục và không gián đoạn, tập trung tại các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT; khu vực bến xe, kho bãi, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về ANTT, ma túy…
Đặc biệt, khi xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn, CSGT sẽ kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để xem xét nhằm áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, các trường hợp vi phạm về sử dụng chất ma túy trong khi điều khiển phương tiện phải tổ chức kiểm tra, xác minh về nhân thân, thống kê, lập danh sách gửi cơ quan, tổ chức, địa phương nơi người đó làm việc, cư trú để có biện pháp quản lý theo quy định. Đồng thời, kiến nghị với ngành GTVT có biện pháp quản lý, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
KIỀU ANH