Gấp rút ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh thi vào 10
Cùng với chương trình học kỳ II, các trường THCS trên địa bàn tỉnh tranh thủ thời gian học trực tiếp gấp rút ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh lớp 9, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 sắp tới.
15 phút đầu giờ của lớp 9A5 Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) diễn ra sáng 22.2 với bài ôn tập kiến thức môn Toán. Những “giờ học 15 phút” như thế này tập trung ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh, nhất là sau thời gian dài vừa học trực tiếp vừa trực tuyến kéo dài do ảnh hưởng dịch Covid-19.
15 phút đầu giờ sáng 22.2, lớp 9A5 Trường THCS Lê Hồng Phong dành ôn tập môn Toán. Ảnh: M.H
Theo cô Nguyễn Thị Bích Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A5, đồng thời là khối trưởng khối 9 của trường, các lớp lên lịch ôn tập 15 phút đầu giờ cho 3 môn thi tuyển sinh vào 10 là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Trong đó bố trí 3 buổi cho môn Toán, 3 buổi cho Ngữ văn và 1 buổi cho Tiếng Anh. “2 tuần rồi, 15 phút sáng đầu giờ ngày nào tôi cũng theo lớp để ôn tập. Lớp có một đề cương hệ thống ôn tập cho các môn học phải thi vào 10. Giờ ôn tập, phân công cán sự bộ môn hỗ trợ những em học lực yếu. Ngay cả ở học kỳ I, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phần nhiều thời gian học trực tuyến, giáo viên cũng duy trì “15 phút đầu giờ” để bổ trợ, củng cố kiến thức học sinh”, cô Oanh chia sẻ.
Năm học này, Trường THCS Lê Hồng Phong có 10 lớp 9, với 408 học sinh. Năm ngoái tỷ lệ học sinh lớp 9 của trường thi đỗ vào các trường công lập đạt 64%, năm nay trường đặt mục tiêu lên 66%. Dù đánh giá chất lượng học sinh học kỳ I vừa rồi của trường không quá thấp như dự tính ban đầu nhưng cô Nguyễn Thị Kim Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, kỳ thi tuyển sinh vào 10 sàng lọc học sinh với tỷ lệ “chọi” cao. Bắt đầu từ sau tết Nguyên đán, các lớp 9 đã ôn tập tốc lực. 15 phút đầu giờ ôn tập, bổ trợ kiến thức đều phải có giáo viên bộ môn, hoặc giáo viên chủ nhiệm kèm cặp. Năm học 2021 - 2022 trường thực hiện chương trình học giảm tải theo Công văn 4040 của Bộ GD&ĐT nên ở học kỳ II sẽ có kế hoạch sắp xếp để giáo viên có nhiều thời gian ôn tập cho học sinh, chú trọng cho 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức họp phụ huynh, yêu cầu giáo viên 3 bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đánh giá học lực của từng học sinh để có định hướng khả năng thi vào trường nào là phù hợp.
Đến sáng 22.2, Trường THCS Cát Nhơn (huyện Phù Cát) ghi nhận 7 học sinh lớp 9 là F0. Hiệu trưởng Phạm Văn Hùng cho biết, nhà trường có biện pháp hỗ trợ cho học sinh diện cách ly điều trị và cách ly tại nhà. Giáo viên sẽ hướng dẫn, giao bài học cho các em, các học sinh cùng lớp cũng hỗ trợ cho bạn. Trường có 4 lớp 9 với 137 học sinh. Từ học kỳ II, ngoài học chương trình thì học sinh lớp 9 có thêm các giờ học phụ đạo khác gồm 2 tiết
Toán/tuần và 2 tiết Ngữ văn/tuần; riêng môn Tiếng Anh sẽ bố trí 1 tiết/tuần từ tháng 3 tới. Các tiết dạy chương trình học mở rộng lớp 9 để ôn thi tuyển sinh lớp 10 cho học sinh đều được giáo viên dạy miễn phí.
Đến nay, Sở GD&ĐT chưa công bố kế hoạch thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, nhưng theo Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn, dự kiến vẫn giữ ổn định phương thức thi tuyển và 3 môn thi tuyển Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Với việc dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, các trường, giáo viên vẫn bảo đảm đầy đủ thời lượng cũng như nội dung chương trình học cốt lõi cho học sinh.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát, cho hay, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào 10, các trường đều tranh thủ tối đa thời gian học trực tiếp để vừa học chương trình vừa ôn tập, củng cố kiến thức. Từ tháng 3, các trường tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 9.
Còn theo bà Tô Thị Thu Hường, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn, Phòng đã chỉ đạo các trường THCS rà soát kết quả học tập của học sinh, phân nhóm đối tượng, bố trí ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh; bố trí thời gian dạy tăng cường, bổ trợ hợp lý cho học sinh lớp 9, trong đó lưu ý củng cố các nội dung khó, những mảng kiến thức học sinh còn yếu. Chú ý tạo tâm thế học tập hào hứng, sôi nổi, hiệu quả; tránh căng thẳng, áp lực đối với các em; tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc quản lý, đôn đốc, động viên con em chăm chỉ học tập.
MAI HOÀNG