Ngày thứ 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014:
Chú trọng buổi thi “2 trong 1”
Đến gần sát ngày thi, cả Ban chỉ đạo thi, ngành Giáo dục và các hội đồng thi vẫn lo lắng tình trạng lộn xộn ở thời điểm chuyển ca giữa hai môn thi buổi chiều các ngày 2, 3 và sáng 4.6. Tuy nhiên, đến hết ngày thi 3.6, ghi nhận tại các hội đồng thi cho thấy quy trình tổ chức vẫn đảm bảo. Trong khi đó, thí sinh (TS) cũng rất hào hứng khi kết thúc ngày thi với các đề thi khá “dễ thở”.
Trong ngày thi thứ 2, môn Toán có 14 TS vắng, môn Hóa học có 9 TS vắng và môn Địa lý có 4 TS vắng. Theo ghi nhận của Sở GD&ĐT, không có TS và giám thị vi phạm quy chế thi.
Quy trình đảm bảo
14 giờ 45 ngày 3.6 mới hết giờ làm bài môn Hóa học, nhưng trước đó gần ba mươi phút, nhiều TS đã có mặt trước Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Diêu (Tuy Phước) để chuẩn bị vào thi môn Địa lý. Hội đồng thi này có 140 TS đăng ký thi môn Địa lý, chỉ xếp sau Hội đồng thi Trường THPT Lý Tự Trọng (Hoài Nhơn) với 175 TS. Theo ông Nguyễn Văn Tho, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, 140 TS được bố trí vào 6 phòng thi, giảm 13 phòng so với môn Hóa học trước đó. “Toàn Hội đồng có 71 giám thị, nên chúng tôi chú trọng tính cân đối trong phân công giám thị coi thi, mỗi người chỉ coi 3-4 môn. Hầu hết giám thị sau khi coi thi môn Hóa học sẽ không làm nhiệm vụ ở môn Địa lý”, ông Tho cho hay.
Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Diêu bố trí cho giám thị không làm nhiệm vụ nghỉ ngơi ở HTX Phước Sơn 2 (đối diện cổng trường). Đây cũng là nơi TS “trốn nắng” trong thời gian chờ vào phòng thi. Nhiều hội đồng thi có TS thi môn thứ hai của buổi thi môn tự chọn cũng dành hẳn một khu vực cho TS chờ đợi.
Tại Hội đồng thi Trường THPT Vân Canh - một trong những hội đồng có ít TS - công tác bảo đảm quy trình tổ chức trong các buổi có 2 môn thi cũng được chú trọng. Môn Hóa học có 6 phòng thi, môn Địa lý còn ít hơn, chỉ 5 phòng thi, nên việc xử lý các công việc trong thời gian “chuyển giao” giữa 2 môn khá thuận lợi. “Lúc TS hoàn thành môn Hóa học, trong khi các giám thị lo làm thủ tục bàn giao bài làm, Hội đồng bố trí 4 người phục vụ để kiểm tra từng phòng thi, dọn dẹp sạch sẽ để chuẩn bị ngay cho môn thi kế tiếp”, ông Nguyễn Đình Cung, Chủ tịch Hội đồng thi cho biết.
Ở ngày thi thứ 2, vẫn xảy ra tình trạng TS đến muộn do nhầm giờ phát đề ghi trên thẻ dự thi là giờ vào phòng thi. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Văn Bình, Sở đã yêu cầu các hội đồng thi tăng cường nhắc nhở TS về giờ giấc, tránh tình trạng cập rập trong buổi thi cuối cùng (sáng 4.6). “Chúng tôi cũng làm việc với cơ quan Công an và chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho TS, nhất là khi một lượng lớn TS sẽ chờ thi môn Sinh học”, ông Bình cho hay.
Thí sinh phấn khởi
Kết thúc 120 phút môn thi Toán sáng 3.6, nhiều TS ở các hội đồng thi tại TP Quy Nhơn tỏ ra thoải mái, chung nhận định đề “dễ thở”. Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thái Học, dù chưa hết giờ làm bài vẫn có một số TS nộp bài sớm. TS Nguyễn Thị Mai cho biết trước khi thi rất lo môn Toán; nhưng khi giám thị vừa phát đề thi, đọc 5 câu nằm trong chương trình học nên Mai khá yên tâm.
Còn tại Hội đồng thi Trường THPT Quốc học Quy Nhơn, nhiều TS đã hoàn thành bài thi khá nhanh. Một nhóm TS nữ của lớp 12A3 cho biết rất hài lòng với bài làm. TS Nguyễn Thị Thùy Linh hào hứng kể: “Các câu hỏi của đề đều thuộc dạng toán cơ bản, bám sát chương trình. Em làm bài còn thừa 45 phút, một số bạn cùng phòng thi còn sớm hơn”.
Các giáo viên cũng thấy vui, bởi sau môn Ngữ văn và Vật lý khá khó khăn với nhiều TS của ngày thi đầu tiên thì đến môn thi bắt buộc thứ hai đã có phần dễ thở hơn. “Khoảng 20% TS của trường nộp bài môn Toán trước thời gian quy định 20 phút. Nhiều em vừa ra khỏi phòng thi đã khoe với thầy sẽ lấy trọn điểm 10”, Phó Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Quốc học Quy Nhơn Huỳnh Lê Minh vui vẻ nói.
Tuy nhiên, với học sinh ở các trường “nhóm dưới”, không dễ để hoàn thành hết các câu hỏi. Tại Hội đồng thi Trường THPT Vân Canh, không có TS nào rời phòng thi khi chưa hết giờ làm bài. TS Nguyễn Thị Nhạn cho biết: “Đề thi nằm trong nội dung ôn tập, nhưng hơi dài. Một số câu khó như câu 5 và ý 2 của câu 2 em bỏ luôn”. Trong khi đó, TS Trần Văn Lanh cho hay đã cố gắng làm hết đề bài, nhưng không chắc chắn đúng được mấy câu.
Với môn thi Hóa học, đa số TS đều hài lòng vì đề nhẹ. Các TS rời Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Diêu đều tươi tắn cho biết làm được tất cả các câu hỏi. TS Trương Thị Hiệu ôn Hóa học rất kỹ vì sẽ thi Đại học khối B. Hiệu nhận xét: “Đề khá dễ nên em làm được hết. Nhiều bạn cùng phòng thi chỉ mất chưa đầy 30 phút để làm xong bài”.
Trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi năm nay, tình hình biến động Biển Đông đã được đưa vào đề thi Ngữ văn; bảo vệ chủ quyền biển, đảo được đưa vào đề thi Lịch sử. Đến chiều 3.6, dòng chủ lưu tiếp tục với môn Địa lý, ở ý thứ nhất trong câu hỏi số II: tại sao cần phải bảo vệ chủ quyền của một hòn đảo dù rất nhỏ của nước ta?
TS Đặng Như Quỳnh, Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương (TP Quy Nhơn), cho biết: “Đề thi môn Địa lý không khó, chỉ cần ôn kiến thức tốt và sử dụng Atlat là có thể làm bài được. Riêng câu về chủ quyền biển, đảo thì phải vận dụng thêm kiến thức xã hội. Những thông tin này được nói nhiều trong thời gian gần đây, em có tham khảo nên làm bài được”.
THU HIỀN - VĂN TRANG
Đề thi vừa sức
Trong ngày thi thứ 2, các đề thi được đánh giá là khá nhẹ, vừa sức với TS có học lực trung bình.
Theo thầy Huỳnh Duy Thủy, Tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THPT Tăng Bạt Hổ (Hoài Nhơn), đề Toán năm nay có cấu trúc hợp lý, vừa sức với mặt bằng TS, kiến thức gói gọn trong khung chương trình lớp 12. Đề bao gồm những đơn vị kiến thức thiết yếu, dạng bài rất căn bản, trọng tâm; được phần nhiều TS “ưa thích”.
Nội dung đề thi rõ ràng, không đánh đố. Các câu viết phương trình tiếp tuyến, giải phương trình logarit, tìm giá trị lớn nhất - nhỏ nhất, tính tích phân… kiểm tra được hiểu biết đúng chuẩn, tối thiểu cần phải nắm vững của TS. “Câu hay trong đề thi là bài toán hình học không gian ở câu 4. Tuy nhiên, với đề thi này khó phân loại nhóm TS khá và giỏi. Nếu có 1 bài toán liên quan đến số phức thì đề thi sẽ trọn vẹn hơn”, thầy Thủy phân tích. So với mọi năm, đề có độ khó tương đương; học sinh trung bình có thể đạt 5-6 điểm.
Tương tự, nội dung kiến thức của đề Hóa học cũng tập trung ở lớp 12. Về cấu trúc, chủ yếu nghiêng về lý thuyết với 32 câu, chỉ có 8 câu thực hành. “Các câu dễ và vừa chiếm lượng lớn, các câu khó chiếm chưa đầy 5%. Đề đánh giá được mức độ tiếp thu và vận dụng kiến thức của học sinh trung bình và trung bình khá; phù hợp với mức độ của một đề thi tốt nghiệp THPT. Hy vọng, số TS có điểm 8 trở lên sẽ tăng so với năm ngoái”, thầy Hà Huy Giáp, Tổ trưởng tổ Hóa, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhận định. Điểm đáng chú ý nữa của đề thi năm nay là nội dung gắn với thực tế sản xuất và đời sống xã hội.
Trong khi đó, đề Địa lý được đánh giá là hay, mang tính thời sự và vừa sức học sinh. Cô Trần Thị Hải, Tổ trưởng tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, Trường THPT Nguyễn Thái Học (Quy Nhơn), cho rằng đề mở nhưng không đánh đố. Yếu tố mở và tính thời sự thể hiện rõ ở ý 1 của câu II: tại sao phải bảo vệ chủ quyền của một hòn đảo dù rất nhỏ ở nước ta? Hiểu và nắm kiến thức, TS sẽ không gặp khó khăn khi triển khai.
Ở câu III, yêu cầu đã được thể hiện rõ là vẽ biểu đồ cột, không đánh đố khiến TS nhầm lẫn giữa các loại biểu đồ. Với câu IV, chỉ cần có kỹ năng sử dụng Atlat tốt là TS sẽ làm được. “Nói chung, đề thi yêu cầu lượng kiến thức và kỹ năng cơ bản, học sinh trung bình có thể đáp ứng được. Đề thi như thế này giúp học sinh thêm yêu môn Địa lý, vì các em thấy không bị làm khó, lại được củng cố kiến thức để thêm yêu Tổ quốc”, cô Hải chia sẻ.
T.H - V.T
Những hội đồng thi đặc biệt
Với việc đổi mới cách thi bằng việc tự chọn môn thi, kỳ thi năm nay đã xuất hiện nhiều hội đồng thi đặc biệt. Trong 2 buổi chiều thi môn tự chọn của ngày 2 và 3.6, nhiều hội đồng thi được nghỉ sớm do không có TS đăng ký thi Lịch sử và Địa lý. Thống kê của Sở GD&ĐT, ở môn Lịch sử có 9 hội đồng không có TS đăng ký dự thi; ở môn Địa lý có 5 hội đồng. Đáng nói, có 5 hội đồng thi “trắng” TS đăng ký dự thi ở cả hai môn Lịch sử và Địa lý. Số hội đồng chỉ có 1-2 TS đăng ký thi môn Lịch sử là 6 và Địa lý là 3.