Trường CÐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ: Khẳng định bằng chất lượng
Ngày 3.3, Trường CÐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ tổ chức lễ công bố quyết định, trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Công ty CP Kiểm định và Tư vấn Giáo dục Việt Nam (đơn vị độc lập thực hiện kiểm định ngoài đối với Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ) cho biết: “Qua khảo sát đánh giá của Đoàn đánh giá ngoài, Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ là một trong số ít cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt số điểm đánh giá tương đối cao - 94/100, thuộc nhóm dẫn đầu trong cả nước”.
Nâng cao chất lượng
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ có nhiều điểm mạnh lớn. Trường đã xác định được mục tiêu, sứ mệnh rõ ràng, phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu nhân lực địa phương và công bố công khai. Sứ mệnh của trường là đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đa ngành các trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp; tổ chức các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KH&CN; phục vụ phát triển ngành NN&PTNT, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội. Đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo hoàn thành mục tiêu sứ mệnh của nhà trường trong ngắn hạn và dài hạn.
Sinh viên nghề Thú y - nghề trọng điểm cấp độ Quốc gia - thực hành kỹ năng nghề. Ảnh: N.M
Nhà trường đã xây dựng và ban hành hệ thống bảo đảm chất lượng của Trường để vận hành. Các hoạt động và công tác quản trị của Trường được vận hành theo hệ thống các quy trình, biểu mẫu đảm bảo đúng quy định, khoa học, công khai, minh bạch. Công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động đào tạo được chú trọng, tạo động lực nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Trường cũng có chính sách, biện pháp khuyến khích nhà giáo học tập và tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy. Trường có đủ nguồn thu đáp ứng các nhu cầu hoạt động; có đầy đủ khu TDTT tạo điều kiện thuận lợi để học sinh sinh viên (HSSV) sinh hoạt, rèn luyện văn thể mỹ…
Hằng năm, Trường tuyển 1.000 - 1.200 HSSV các hệ trung cấp và cao đẳng với 18 ngành, nghề thuộc các lĩnh vực cơ khí, điện - tự động hóa, xây dựng, nông - lâm nghiệp. Chương trình đào tạo được điều chỉnh, rà soát thường xuyên, đảm bảo tiếp cận với trình độ công nghệ đang áp dụng trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh của các DN. Đặc biệt, Trường chú trọng liên kết với các DN trong đào tạo, triển khai đào tạo gắn liền với thực tập sản xuất tại DN. Riêng năm 2021, Trường đã ký kết hợp tác, liên kết với 4 DN để tham gia vào hoạt động đào tạo.
Tiếp tục khẳng định
Ông Dương Minh Quân, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, nhấn mạnh: “Đạt kiểm định ngoài chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong năm 2021 là một kết quả quan trọng của Trường. Đây là minh chứng cụ thể cho sự phát triển của nhà trường. Thời gian tiếp theo, Trường sẽ tiếp tục triển khai tự đánh giá chất lượng, nỗ lực chuẩn bị cho hoạt động đánh giá ngoài theo chu kỳ 5 năm. Tập thể nhà trường quyết tâm chung sức, chung lòng phấn đấu đến năm 2025 được công nhận là Trường cao đẳng chất lượng cao”.
Nguồn: BTV
Mục tiêu đến năm 2025, tất cả các chương trình nghề trọng điểm, gồm: 4 nghề cấp độ Quốc tế (Điện công nghiệp, Công nghệ ô tô, Công nghệ sinh học, Vận hành máy thi công nền) và 2 nghề cấp độ Quốc gia (Lâm sinh, Thú y), được đánh giá và công nhận theo Quyết định 496/QĐ-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH.
Trường sẽ triển khai kiểm định trong cho 6 chương trình nghề trọng điểm. Riêng năm 2022, thực hiện đánh giá ngoài 2 chương trình Điện công nghiệp và Công nghệ ô tô. Là đơn vị đầu mối tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường, ông Trần Ngọc Sang, Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, cho biết: “Những tồn tại mà Đoàn đánh giá ngoài kiến nghị, nhà trường sẽ triển khai khắc phục. Có thể kể đến như: Thực hiện đa dạng hóa các phương thức đào tạo; có kế hoạch tiếp tục đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo nhằm đáp ứng chuẩn về kỹ năng nghề; bổ sung thiết bị đào tạo các nghề đảm bảo đủ chủng loại và số lượng theo quy định; có các chính sách khuyến khích để cán bộ, giáo viên viết các bài báo, ấn phẩm để được đăng trên các báo, tạp chí khoa học ở trong nước và quốc tế…”.
NGUYỄN MUỘI