Thích ứng nhanh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Thời gian qua, TTYT huyện Tây Sơn có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Những năm gần đây, việc khám thông tuyến BHYT cũng như điều kiện đi lại, đăng ký khám chữa bệnh từ xa ngày càng thuận lợi, người bệnh có thêm nhiều sự lựa chọn khi đăng ký khám ở những cơ sở có dịch vụ kỹ thuật cao và đội ngũ bác sĩ có nhiều kinh nghiệm. Bối cảnh có nhiều cạnh tranh như thế buộc TTYT huyện Tây Sơn phải nỗ lực vươn lên.
Bệnh nhân ngồi chờ khám tại TTYT huyện Tây Sơn. Ảnh: VĂN PHONG
Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TTYT huyện Tây Sơn cố gắng biến “nguy” thành “cơ” để nâng cao chất lượng phục vụ. Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc TTYT huyện Tây Sơn, phân tích: dịch bệnh Covid-19 phức tạp, người dân địa phương khi có nhu cầu khám bệnh rất lo lắng và ưu tiên đi khám tại địa phương, do đó chúng tôi quyết tâm tiếp cận người bệnh thật tốt, cố gắng nâng cao niềm tin của người bệnh. Chúng tôi thực hiện mục tiêu kép, đó là vừa duy trì công tác khám chữa bệnh thường quy, vừa đảm bảo công tác phân luồng, sàng lọc, phát hiện người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 đưa đi cách ly điều trị, hạn chế lây lan trong cộng đồng. Quy trình khám bệnh luôn được cập nhật theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bám sát thực tiễn của cơ quan, đảm bảo cho người bệnh khi đi khám có cảm giác an tâm, tin tưởng tuyệt đối, không còn lo lây nhiễm dịch bệnh.
Bác sĩ Nguyễn Phi Hiệp, Trưởng Khoa khám bệnh, cho hay: Mỗi ngày, chúng tôi tiếp từ 350 - 450 bệnh nhân mới đến khám, điều trị bệnh, trong đó có khoảng 120 - 130 bệnh nhân nội trú. TTYT huyện đẩy mạnh triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của viên chức, lao động ngành Y tế. Lãnh đạo Trung tâm dành sự quan tâm đặc biệt cho khâu cải tiến quy trình khám chữa bệnh, khuyến khích cán bộ, nhân viên, y bác sĩ lắng nghe góp ý của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để điều chỉnh quy trình sao cho luôn được thông suốt, minh bạch, công bằng, nhanh chóng.
TTYT huyện cũng đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, tạo sự hài lòng bệnh nhân như sắp xếp, bố trí các phòng khám hợp lý, bố trí một khu vực riêng để đón tiếp, có đội ngũ hướng dẫn người bệnh làm thủ tục hành chính. Khu chờ khám của bệnh nhân tại các phòng có đủ ghế ngồi, quạt mát, nước uống, ti vi, nhà vệ sinh, phát tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh, cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
Để nâng cao chất lượng trong điều trị ngoại trú, Trung tâm tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ đi học nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên cập nhật tập huấn các phác đồ chẩn đoán và điều trị do Bộ y tế ban hành; bố trí thêm các phòng khám bệnh; quản lý tốt các bệnh lý như tăng huyết áp, tiểu đường, bướu cổ…, tạo tâm lý an tâm, tin tưởng cho người bệnh.
Nhờ đồng thời cải tiến và nỗ lực phấn đấu trên nhiều phương diện, chất lượng phục vụ của TTYT huyện Tây Sơn có nhiều chuyển biến tốt. Ông Phan Thanh Sơn cho biết: Hiện nay việc động viên, trấn an người dân trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19 rất cần sự sâu sát và linh hoạt. Chúng tôi ưu tiên làm thật tốt công tác tư tưởng, tránh không làm người bệnh hoang mang lo lắng, đưa họ về nơi cách ly hay tập trung hướng dẫn điều trị tại nhà đều thật chu đáo, thăm hỏi thường xuyên và tận tình để tinh thần của bệnh nhân tốt hơn, xem đây là liệu pháp điều trị. Cùng với đó chúng tôi tiếp tục tuyên truyền thực hiện tốt thông điệp 5K và lợi ích của việc tiêm phòng vắc xin Covid-19, đồng thời liên tục tầm soát để đảm bảo an toàn phòng dịch, có đảm bảo được vấn đề này thì mới có cơ sở nâng cao chất lượng điều trị.
VĂN PHONG