Trường Chính Trị tỉnh: Chủ động phối hợp, đổi mới hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
Tích cực phối hợp, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng không tập trung; đổi mới phương pháp giảng dạy, đánh giá... là những giải pháp được Trường Chính trị tỉnh chú trọng thực hiện để tự đổi mới chính mình.
Tạo thuận lợi cho học viên
Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực, tăng cả về quy mô và chương trình bồi dưỡng.
Trường Chính trị tỉnh tặng giấy khen cho các học viên trung cấp LLCT có thành tích xuất sắc. Ảnh: Trường Chính trị tỉnh
Trường đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khu vực III - Đà Nẵng mở mỗi năm 1 lớp cao cấp lý luận chính trị (LLCT); phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch mở các lớp trung cấp LLCT hằng năm. Đồng thời, phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các sở, ngành liên quan trong việc đánh giá, sử dụng cán bộ sau khi được đào đạo, bồi dưỡng LLCT; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong việc xây dựng kế hoạch, nhu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đáng chú ý, Trường Chính trị tỉnh đã chú trọng phối hợp với các huyện ủy, thành ủy, thị ủy mở các lớp trung cấp LLCT hệ không tập trung ngay tại các địa phương. Ông Nguyễn Tùng Lâm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo - nghiên cứu khoa học (Trường Chính trị tỉnh) cho biết, hiện tại, có 8 lớp triển khai ở các huyện, thị xã, thành phố; trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã áp dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến.
Theo Bí thư Huyện ủy Hoài Ân Đỗ Thị Diệu Hạnh, việc mở các lớp trung cấp LLCT ngay tại huyện có ý nghĩa lớn. Một mặt, tạo điều kiện cho các học viên được học tập, đáp ứng điều kiện về tiêu chuẩn LLCT, mặt khác, các học viên vẫn có thể tranh thủ thời gian buổi trưa, buổi chiều để tham gia giải quyết công việc ở cơ quan, đơn vị, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của cơ quan.
Hướng đến thực chất
Theo Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Phan Văn Huệ, nhà trường thường xuyên quan tâm đến chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tiếp cận nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy mới. Đồng thời, tăng cường quản lý, cải tiến công tác thi đua, kiểm tra đánh giá xếp loại chất lượng theo hướng nghiêm túc, chất lượng.
Nhờ đó, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng không ngừng tăng lên, tỷ lệ học viên tốt nghiệp trung cấp LLCT, các lớp bồi dưỡng đạt khá, giỏi từ 80 - 90%. Học viên trung cấp LLCT đã được nâng cao kiến thức về LLCT, về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và kỹ năng lãnh đạo, quản lý, thực hành công vụ và áp dụng vào thực tiễn ở cơ quan, đơn vị, địa phương có hiệu quả cao.
“Tới đây, Nhà trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới phương pháp dạy và học LLCT; chuyển từ hình thức lấy giảng viên là trung tâm sang lấy học viên là trung tâm. Giảng viên là người định hướng, gợi mở những vấn đề lý luận, gắn với thực tiễn từ đó phát huy tính chủ động, sáng tạo của học viên, gợi mở những phương hướng giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Đồng thời, thông qua các bài giảng góp phần củng cố, nâng cao lập trường tư tưởng và đạo đức cách mạng, năng lực công tác của học viên”, ông Huệ cho hay.
Tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã đặt ra yêu cầu Trường Chính trị tỉnh tiếp tục chú trọng khâu đánh giá kết quả học tập LLCT của học viên theo hướng sát đúng với thực tế, tránh tâm lý “học chính trị chắc thi sẽ không bị rớt!”.
Một trong những nét mới trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh là trong buổi khai giảng các lớp trung cấp LLCT và bồi dưỡng quản lý nhà nước đã thực hiện lồng ghép với việc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22.10.2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, học viên nắm vững quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó góp phần triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả.
MAI LÂM