Vượt khó ôn thi tốt nghiệp THPT
Nhiều trường THPT tổ chức kế hoạch ôn tập cuốn chiếu để học sinh lớp 12 có nền tảng cơ bản, chắc chắn, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, và thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, dịch Covid-19 gia tăng đang gây khó khăn cho các trường.
Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã công bố thông tin kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2021. Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với 2 mục đích xét tốt nghiệp và làm căn cứ để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển, trong khi các trường có xu hướng sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng.
Cả thầy và trò đều gặp khó
Dịch Covid-19 tăng mạnh từ tháng 3.2022 khiến công tác ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của các trường gặp khó khăn nhất định. Từ thực tế Trường THPT số 1 An Nhơn (TX An Nhơn), điều trăn trở của Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Lộc là việc duy trì sĩ số học sinh (HS) khối lớp 12 rất khó. Trong 70 HS F0 và liên quan Covid-19 chưa thể đến trường ngày 8.3 có nhiều em ở khối 12. 2/8 lớp 12 phải chuyển sang học trực tuyến là 12A3 và 12A7.
Chỉ có HS hệ công lập, nhưng ông Lộc cũng thừa nhận những khó khăn trong dạy và học bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp của năm học, khiến chất lượng học tập của HS lớp 12 ít nhiều bị ảnh hưởng. Khối 12 có hơn 300 HS, ngoài 3 môn thi chính Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, số HS đăng ký thi tốt nghiệp THPT tổ hợp Khoa học tự nhiên (Hóa học, Vật lý, Sinh học) khoảng 190 em, còn lại đăng ký tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Mọi năm, kế hoạch vừa dạy vừa ôn tập, củng cố kiến thức cho lớp 12 bắt đầu từ đầu năm học, nhưng năm học này, tới giờ chưa có buổi nào ôn tập.
“Tuần tới, chúng tôi vừa dạy chương trình 12 vừa ôn tập, củng cố kiến thức cho các em. Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, trường bố trí ôn tập 3 buổi/ tuần (4 tiết/buổi). Trường hợp địa bàn chuyển sang cấp độ dịch 3, 4, trường có phương án tạm dừng ôn tập trực tiếp, chuyển sang ôn trực tuyến. Vừa ôn tập thi tốt nghiệp THPT, trường vừa hỗ trợ định hướng vùng, dạng kiến thức cho những HS tham gia thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học”, ông Lộc cho hay.
Kết thúc học kỳ I với rất nhiều khó khăn khi tạm “đóng cửa” thời gian bởi 79 HS mắc Covid-19, bước sang học kỳ II vừa dạy bù đuổi kịp chương trình học cốt lõi thì Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Bình Định tiếp tục dính dịch Covid-19. Đến ngày 8.3, trường có 14 F0 đều là HS 12, cùng với số HS theo dõi sức khỏe, 2 lớp 12A3 và 12A4 phải tạm dừng học trực tiếp. Hiện, buổi sáng trường dạy chương trình 12 cho HS, vừa tranh thủ thời gian dạy tăng cường 4 tiết/buổi (3 buổi/tuần) ở 6 môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Ngoài chương trình, giáo viên bộ môn gửi tài liệu hướng dẫn cho HS tự học, tập trung các môn tiếng Anh, Toán. Kế hoạch kết thúc chương trình cuối tháng 5.2022 thì tổ chức ôn tập 20 tiết/môn.
2/4 lớp 12 của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Bình Định dừng học trực tiếp khi có nhiều HS mắc Covid-19. - Trong ảnh: Ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12A1 (ảnh chụp sáng 9.3). Ảnh: MAI HOÀNG
Nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Bình Định Trần Xuân Bình như “ngồi trên đống lửa” khi đặc thù HS của trường tiếp thu kiến thức còn hạn chế. “Chúng tôi cũng đã tính đến đầu tháng 3 này, tổ chức cho HS khối 12 lên lớp tự học (mỗi lớp chia thành 2 phòng học) vào các buổi chiều và buổi tối, nhưng chưa kịp triển khai thì lại có ca F0. Mọi năm tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Trường trên 98% là cố gắng rất lớn của giáo viên và học sinh. Năm học trước, dịch Covid-19 ảnh hưởng chưa bao nhiêu thì tỷ lệ tốt nghiệp đã tuột xuống 95,2%. Giờ, lứa HS 12 vướng cả 2 năm dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đang rất lo!”, ông Bình tâm tư.
Ôn tập không quá 3 buổi/tuần
Trước những khó khăn, nhiều trường THPT trình Sở GD&ĐT chủ trương tổ chức ôn tập bổ sung kiến thức cho HS khối 12 để chuẩn bị các kỳ thi sắp tới. Ngày 7.3, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Điển cho hay, Sở đã đồng ý cho các trường tổ chức dạy ôn tập bổ sung kiến thức cho HS cuối cấp chuẩn bị các kỳ thi. Trong đó, đối với khối 12, tăng cường thời gian ôn tập bổ sung kiến thức cho HS kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và thi đánh giá năng lực xét tuyển vào các trường đại học; thời lượng mỗi tuần không quá 3 buổi, mỗi buổi không quá 4 tiết. Sở cũng lưu ý tại thời điểm trên địa bàn xã/phường có cấp độ dịch nguy cơ cao - tương ứng với cấp độ 3, nguy cơ rất cao - tương ứng với cấp độ 4, các trường tạm dừng ngay tổ chức dạy học nói trên.
Căn cứ trên hướng mở này, các trường tăng tốc dạy song song chương trình 12 và ôn tập, củng cố kiến thức; ưu tiên bố trí giáo viên đứng lớp trực tiếp theo phương châm học đến đâu, ôn tập đến đấy. Song, không ít trường ở trong vùng dịch cấp độ 4 khó khăn với kế hoạch ôn tập cho HS.
Ngày 8.3, xã Phước Sơn nói riêng và huyện Tuy Phước nói chung ở cấp độ 4 dịch Covid-19, Trường THPT Nguyễn Diêu buộc phải dừng kế hoạch ôn tập cho HS lớp 12 từ tháng 3.2022. Đồng thời điều chỉnh toàn bộ kế hoạch dạy học, bằng nhiều biện pháp ưu tiên dạy học trực tiếp vào buổi sáng cho HS lớp 12. Hiện còn 36 HS khối 12 là F0 và khoảng 100 em liên quan chưa thể đến trường; trường phân công giáo viên dạy bù khi các em đi học trở lại. “Trường có HS cả hai hệ công lập và công lập tự chủ nên sau tết Nguyên đán chúng tôi sàng lọc, lập danh sách toàn bộ học sinh yếu, kém để phụ đạo. Việc ôn thi cho các em chỉ có thể tiến hành khi địa phương giảm cấp độ dịch xuống cấp độ 2, còn hiện tại giáo viên gửi tài liệu, hướng dẫn các em học tập tại nhà”, Hiệu trưởng Dương Thị Bích Liên chia sẻ.
MAI HOÀNG