Nhức nhối tình trạng lấn chiếm hành lang quốc lộ
Thời gian qua, tình trạng vi phạm hành lang trên các tuyến quốc lộ còn xảy ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 tuyến quốc lộ đi qua gồm: QL 1A, QL 19, QL 19B, QL 19C, QL 1D, với tổng chiều dài hơn 300 km. Theo Chi cục Quản lý Đường bộ III.4 thuộc Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý các tuyến quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh, tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ thời gian gần đây diễn biến khá phức tạp. Các hành vi vi phạm phổ biến là lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ; đấu nối trái phép đường ngang dân sinh vào quốc lộ khi chưa có phép của cơ quan có thẩm quyền; xây cất hàng quán, công trình dân dụng, treo panô trong hành lang quốc lộ…
Lực lượng thanh tra giao thông tổ chức tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang QL 1A thuộc địa bàn phường Bồng Sơn (TX Hoài Nhơn). Ảnh: N. HÂN
Ông Trần Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ III.4, cho hay: Điểm nóng lấn chiếm hành lang QL 1A hiện nay là tại khu vực chợ Trại, phía Nam cầu Diêu Trì (thuộc địa bàn phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn), tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Từ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, Chi cục thường xuyên phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuần tra, xử lý nhưng khi lực lượng rút đi thì “đâu lại vào đó”.
Theo ông Trần Thái Hòa, thời gian tới, đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ an toàn hành lang các tuyến quốc lộ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp ra quân thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, nhằm lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu Đặng Thành Hổ cho biết: “Mặc dù địa phương đã rất cố gắng để xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề QL 1A, nhất là tình trạng lấn đường họp chợ tại khu vực phía Nam cầu Diêu Trì. Hầu hết những người lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ là ở các địa phương khác đến, bán hải sản tươi sống, hoa quả... Phường đã xử phạt vi phạm hành chính hàng chục trường hợp nhưng chưa ngăn chặn triệt để được”.
Bên cạnh đó, do nhiều địa phương đang trong giai đoạn phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu dân cư mới gần các tuyến quốc lộ nên đã đấu nối trái phép các tuyến đường ngang dân sinh vào quốc lộ; san lấp mặt bằng xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Thời gian qua, Chi cục Quản lý Đường bộ III.4 đã ra quân nhiều đợt để tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại hơn 500 m2 mặt bằng, đồng thời yêu cầu hàng trăm hộ dân sinh sống dọc các tuyến quốc lộ cam kết không tái lấn chiếm.
Ông Nguyễn Minh Sơn - Trưởng Phòng Quản lý cầu đường (thuộc Công ty CP Giao thông Thủy bộ Bình Định, đơn vị được ủy thác quản lý, bảo trì các tuyến QL 19, QL 19B, QL 19C), cho hay: Trong năm 2021 và 2 tháng đầu năm nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 31 vụ vi phạm hành lang đường bộ, với diện tích vi phạm gần 230 m2. Các hành vi vi phạm phổ biến như xây dựng nhà cửa, hàng quán, trồng trụ điện, san lấp mặt bằng trong hành lang tuyến... Mới đây nhất, ngày 24.2, qua kiểm tra công tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến QL 19B, đơn vị đã phát hiện Công ty TNHH Công nghệ và xây dựng Nam Ngân thi công đường nhánh đấu nối vào quốc lộ tại Km19+220 (phía bên trái) chưa có giấy phép thi công.
“Việc thi công đấu nối vào quốc lộ khi chưa có phép là rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do thiếu hệ thống cảnh báo, đánh giá an toàn, gây xung đột các luồng lưu thông. Sau khi phát hiện vi phạm, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng lập biên bản yêu cầu DN tạm dừng thi công, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu; đồng thời yêu cầu hoàn thiện hồ sơ giấy phép thi công theo đúng quy định”, ông Sơn cho hay.
NGUYỄN HÂN