Giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh
Nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước và “uống nước nhớ nguồn” cho học sinh, liên đội các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn TP Quy Nhơn phối hợp với các Đoàn phường, xã đã tổ chức cho học sinh tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, tri ân tại các “địa chỉ đỏ”.
Tại Trường THCS Tây Sơn (phường Thị Nại), công tác giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh luôn được nhà trường và Liên đội trường đặc biệt chú trọng. Theo chủ đề, chủ điểm, Trường lồng ghép giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh thông qua các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ và hoạt động ngoại khóa. Vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm, Liên đội còn phối hợp với tổ chức Đoàn địa phương tổ chức tham quan, sinh hoạt tại những “địa chỉ đỏ”, như: Di tích Trại giam Nữ tù binh Phú Tài, Di tích Nhà tù số 9 Đào Duy Từ, Đài kỷ niệm Tập kết ra Bắc… Nhờ vậy, các em hiểu hơn về một phần lịch sử của dân tộc, đồng thời biết ơn và tự hào về thế hệ cha ông đi trước.
Học sinh Trường THCS Tây Sơn tham quan và tìm hiểu tại di tích Nhà tù số 9 Đào Duy Từ (TP Quy Nhơn). Ảnh: Hội đồng Đội TP Quy Nhơn
Em Võ Nguyễn Bảo Trân (lớp 9A1, Trường THCS Tây Sơn) bộc bạch: “Được tham quan, sinh hoạt tại các di tích lịch sử, em có thêm nhiều kiến thức và cảm thấy tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc, địa phương. Đặc biệt, các nhân vật lịch sử là những tấm gương sáng để em học tập và noi theo”.
Trong năm học 2020 - 2021, các Liên đội ở TP Quy Nhơn thực hiện nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thi đua “Làm nghìn việc tốt” với nhiều kết quả thiết thực, như: Quyên góp tặng 676 suất quà trị giá 74 triệu đồng cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công; vận động 156 ngày công chăm sóc, dọn vệ sinh, tu sửa, trồng cây xanh tại các nghĩa trang liệt sĩ; tham gia chăm sóc, giúp đỡ, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng…
Chị Nguyễn Thị Hoa Sen - Chủ tịch Hội đồng Đội TP Quy Nhơn, cho biết: Thời gian tới, Hội đồng Đội thành phố sẽ chỉ đạo các Liên đội trường duy trì hiệu quả hoạt động hành trình đến “địa chỉ đỏ”. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi với nội dung tìm hiểu kiến thức lịch sử địa phương và lồng ghép những nội dung kiến thức về chủ quyền biên giới, biển, đảo, lịch sử địa phương; thi thuyết minh về các nhân vật, di tích lịch sử… nhằm vun đắp tinh thần yêu nước và lòng tự hào về truyền thống lịch sử trong mỗi học sinh.
TRIỀU CHÂU