Giá lập kỷ lục, doanh nghiệp xăng dầu vẫn than lỗ
Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11.3, giá xăng dầu tăng mạnh, xô đổ mọi kỷ lục cũ nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn đang lô vài trăm đồng/lít.
Cụ thể: giá xăng E5RON92 tăng 2.910 đồng/lít, lên mức 28.980 đồng/lít; giá xăng RON95- III tăng 2.990 đồng/lít, lên mức 29.820 đồng/lít. Dầu diesel cũng tăng 3.940 đồng/lít, lên 25.260 đồng/lít; dầu hỏa lên 23.910 đồng/lít.
Doanh nghiệp vẫn lỗ?
Một lãnh đạo Saigon Petro cho biết mức tăng mạnh trên giúp các doanh nghiệp (DN) đầu mối đỡ áp lực. Giá xăng thế giới ngày 10.3 đã giảm 16 USD/ thùng, dầu giảm 26 USD/thùng. Tuy nhiên, các DN đầu mối vẫn lỗ vài trăm đồng/lít.
Tình trạng "hết hàng" thường xảy ra khi giá xăng tăng liên tục - Ảnh: N.PHƯỢNG
Cụ thể, mức tăng giá chưa phản ánh hết chi phí giá thành do thế giới cũng khan hàng, khi nhập khẩu phải tăng phụ phí gấp 3 lần, từ 2,5 USD/thùng lên 7-8 USD/thùng. Trong khi đó, quy định về phụ phí tính trong cơ cấu tính giá xăng dầu chưa được điều chỉnh kịp thời, nên chưa được tính hết vào giá bán khiến DN bị lỗ phần này.
Vị này cho hay với những DN, đại lý có lượng xăng dầu tồn kho lớn, khi giá tăng đã được hưởng khoản chênh lệch khá lớn, bù lại thời gian qua. Hiện nay, các đại lý vẫn chỉ được chiết khấu 0 đến vài trăm đồng/lít nên chưa có lãi. Đặc biệt, để có giá xăng dưới 30.000 đồng/lít, Nhà nước đã chi mạnh quỹ bình ổn, lên đến 1.000 đồng/lít xăng. Do quỹ này để tại DN nên nhiều DN buộc phải đi vay ngân hàng để bù bởi quỹ đã âm.
Bao giờ giảm thuế bảo vệ môi trường?
Sau khi lấy ý kiến, Bộ Tài chính đã điều chỉnh, theo đó thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ giảm 2.000 đồng/ lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn 1.000 đồng/lít… có hiệu lực thi hành từ ngày 1.4 đến hết ngày 31.12.
Ngày 10.3, phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc với nhiều nội dung quan trọng. Tuy nhiên, đến nay trong chương trình kỳ họp chưa có nội dung xem xét, cho ý kiến về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chất vấn về quản lý ngành công thương, trong đó nổi lên là vấn đề xăng dầu như: tình hình sản xuất, nhập khẩu, điều hành giá thời gian qua…
(Theo NGỌC AN – NGỌC HIỂN – LÊ THANH/TTO)