Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014:
Thành công, nhưng vẫn còn băn khoăn
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã chính thức khép lại sau buổi thi sáng 4.6. Bên cạnh những thành công trong công tác tổ chức, kỳ thi cũng để lại nhiều băn khoăn xung quanh quy định thí sinh (TS) được chọn 2/4 môn thi.
An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của TS. Vì thế, nhiều trường đã chú trọng công tác đảm bảo cơ sở vật chất, nhất là hệ thống quạt mát để phục vụ TS và giám thị. Trường THPT Nguyễn Diêu (Tuy Phước) có 30 phòng học và 1 phòng vi tính được trưng dụng làm phòng thi. Ông Nguyễn Văn Tho, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngoài số quạt trần sẵn có, chúng tôi đã cho lắp thêm 1 quạt tường ở mỗi phòng thi cho bàn giám thị”. Tại Trường THPT Vân Canh, trước khi kỳ thi diễn ra, trường đã cho kiểm tra hệ thống quạt trần, sửa chữa các quạt bị hỏng, đồng thời tăng cường ở mỗi phòng 2 quạt tường.
Quan sát các hội đồng thi, điều dễ nhận thấy là tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo. Dù trong 3 buổi thi “2 trong 1”, nhiều TS phải đợi hết môn tự chọn đầu tiên để vào thi môn thứ hai, nhưng không xảy ra hiện tượng phụ huynh và TS tập trung ồn ào ở khu vực thi. Tình trạng phao thi rải trên đường sau buổi thi như các năm trước cũng được hạn chế rất nhiều.
Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, trong đó quan trọng nhất là quy định có môn tự chọn. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Đức Minh, đây là sự thay đổi có ảnh hưởng đến việc điều hành, tổ chức kỳ thi. “Lãnh đạo các hội đồng coi thi điều hành cẩn trọng, nghiêm túc, bố trí lực lượng coi thi hợp lý, đúng quy định. Công tác bảo vệ an toàn trật tự được triển khai nghiêm túc, đặc biệt là 3 buổi có môn thi tự chọn. Kỳ thi đã đạt được các yêu cầu an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, ông Minh đánh giá.
Đôi điều băn khoăn
Những thay đổi của kỳ thi năm nay, đặc biệt là việc TS được tự chọn 2/4 môn thi tạo thuận lợi cho TS. Tuy nhiên, những bất cập cũng bộc lộ từ đây. Không ít hội đồng thi số TS đăng ký dự thi ở một số môn tự chọn chỉ có 1-2 em. Tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, ở môn Lịch sử và Địa lý chỉ có 2 TS, nhưng phải có 14 người phục vụ. Ở môn Sinh học, hội đồng này cũng có 59 TS thi tại 3 phòng. Trong khi đó, cả hội đồng có 25 giám thị, với lượng TS này chỉ cần tối đa 12 giám thị. “Đó là chưa kể những hội đồng có lượng TS quá ít. Nên tính toán ghép hội đồng thi để tránh lãng phí”, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Phạm Quang Bắc bày tỏ.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Đức Minh, có 4 vấn đề chính cần rút kinh nghiệm qua công tác tổ chức kỳ thi năm nay: 1- Chú trọng việc bố trí nơi tập trung cho TS giữa 2 môn thi tự chọn cùng buổi; 2- Quy định chặt chẽ trình tự các công việc cần thiết trong thời gian chuyển từ môn thứ 1 sang môn thứ 2; 3- Quy định rạch ròi, thống nhất các công đoạn khi triển khai 2 phần thi trắc nghiệm và tự luận ở môn Tiếng Anh theo hướng hợp lý hơn; 4- Trên thẻ dự thi nên in giờ vào phòng thi chứ không phải giờ phát đề.
Một vấn đề khác cũng nảy sinh từ việc TS được chọn môn thi. Nhiều người bày tỏ nghi ngờ, không chắc là các em sẽ hoàn toàn được tự do lựa chọn, mà rất dễ bị nhà trường “định hướng” để tiện cho việc tổ chức ôn tập và đạt “con số đẹp” khi kết thúc kỳ thi.
Tại Trường PTDTNT Vĩnh Thạnh, 2 môn tự chọn của cả 79 học sinh đều là Hóa học và Sinh học. Đây là trường duy nhất trong tỉnh có 100% học sinh “nhất trí cao” trong việc lựa môn thi. Theo Hiệu trưởng Lê Văn Khôi, để chuẩn bị cho kỳ thi, Trường cho học sinh đăng ký môn tự chọn 3 lần, 2 lần đầu tạm thời, lần thứ 3 mới “chốt”. Đầu tiên, môn Hóa học có 79 em đăng ký, Sinh học 73, Lịch sử 4, Vật lý 2. Trước khi lần đăng ký thứ 2 diễn ra, Trường tổ chức gặp giáo viên bộ môn và phụ huynh để bàn bạc kỹ lưỡng về việc lựa chọn môn thi. “Đến lần đăng ký cuối cùng, tất cả học sinh đều tự nguyện chọn Hóa học và Sinh học”, ông Khôi cho hay.
Về vấn đề này, ông Trần Đức Minh thông tin thêm, để tổ chức chọn môn thi, Sở GD&ĐT yêu cầu tất cả các trường đều phải họp phụ huynh để thông báo cụ thể. Giáo viên chủ nhiệm và bộ môn phải nắm chắc năng lực của từng em ở từng môn, để hướng cho các em lựa chọn đúng. “Tuy nhiên, các em phải tính toán, cân nhắc. Quyền quyết định thuộc về học sinh”, ông Minh khẳng định.
Ngoài ra, những người quan tâm đến ngành Giáo dục cũng lo ngại khi được chọn môn thi, học sinh sẽ tập trung cho các môn thi đại học, rất dễ dẫn đến tình trạng học lệch. “Cứ thế này thì Lịch sử sẽ ngày càng “xuống giá”. Kỳ thi bắt buộc phải có Lịch sử, chứ không thể để học sinh tự chọn như thế này”, hiệu trưởng một trường THPT ở TP Quy Nhơn tâm tư.
THU HIỀN - VĂN TRANG
Sáng 4.6, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 diễn ra buổi thi cuối cùng với 2 môn tự chọn là Tiếng Anh và Sinh học. Ở buổi thi này, cả tỉnh vắng 3 TS. Tiếng Anh là 1 trong 2 môn có thay đổi về cách ra đề. Ngoài 30 câu trắc nghiệm, đề được “bổ sung” thêm phần tự luận với yêu cầu viết về môn học yêu thích. Nhận định chung là đề nhẹ nhàng, TS trung bình cũng không khó để có điểm cao. TS Nguyễn Phạm Hoàng Long, Hội đồng thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: “Phần trắc nghiệm có 1-2 câu hỏi về phát âm để phân hóa học sinh, còn lại thì bình thường. Các bạn có học lực trung bình cũng có thể ghi điểm 6, 7”.
Với môn Sinh học, nội dung đề năm nay đã “phủ” hết chương trình lớp 12, trong đó phần di truyền có 26 câu, phần tiến hóa 7 câu, phần sinh thái 7 câu. “Trọng điểm là phần di truyền, với yêu cầu chủ yếu là thông hiểu và vận dụng. Số câu bài tập khá nhiều, đến 16 câu, tăng 4 câu so với đề thi năm 2013. Đề có độ phân hóa cao, TS trung bình làm khoảng 5-7 điểm, chỉ TS thật sự khá giỏi, ôn thi khối B mới có điểm 8-10”, thầy Phan Chí Quốc Hùng, Tổ trưởng tổ Hóa - Sinh, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hoài Ân), nhận định.