Giá dầu tăng cao, ngư dân gặp khó
Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã tăng 7 lần liên tiếp, trong khi tiền dầu chiếm hơn 2/3 tổng chi phí chuyến biển của ngư dân. Hoạt động khai thác bị ảnh hưởng nhiều hơn từ ngày 11.3, khi giá xăng dầu tăng cao nhất từ trước đến nay.
Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản ngày 15.3, trong quý I/2022, giá nhiên liệu và một số mặt hàng nhu yếu phẩm tăng nên tổn phí của chuyến biển cũng tăng, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh tế của ngành khai thác thủy sản. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn có khoảng 5.000 tàu cá hoạt động, chiếm 84% tổng số tàu. Trong đó, khai thác ở các ngư trường gần bờ và vùng lộng có khoảng 2.360 tàu, hoạt động trong ngày. Khai thác xa bờ dài ngày khoảng 2.640 tàu, phần lớn có ngư trường khai thác chính ngoài khơi miền Trung, khu vực Hoàng Sa, Trường Sa. Sản lượng thủy sản khai thác quý I/2022 ước đạt 47.262 tấn, tăng 2,5% so với cùng kỳ.
Tàu cá BĐ 96791-TS của chủ tàu Lê Anh Đổi (phường Hoài Hương, TX Hoài Nhơn) tại Cảng cá Quy Nhơn ngày 16.3, tiếp tục đi khai thác xa bờ ngày 19.3 với chi phí tăng thêm nhiều. Ảnh: H.T
Khi giá xăng dầu nhảy vọt từ ngày 11.3, bị ảnh hưởng nhiều nhất là tàu cá khai thác xa bờ, vì lượng dầu tiêu tốn cho mỗi chuyến biển lên đến vài nghìn lít. Mặt khác, tàu xa bờ có nhiều lao động hơn (thường trên dưới 10 người), việc tàu nằm bờ do giá dầu tăng khiến rất nhiều lao động nghề biển mất thu nhập, trong khi họ thường lại là lao động chính trong gia đình.
Theo nhiều chủ tàu cá ở trong tỉnh, hoạt động khai thác chắc chắn bị ảnh hưởng nhiều hơn từ “cột mốc” giá dầu cao nhất từ trước đến nay - hơn 26.000 đồng/lít, tăng hơn 4.000 đồng/lít so với ngày 21.2. Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá tỉnh, cho biết: Từ ngày 1 - 15.3, có 123 tàu cá nhập và 81 tàu cá xuất bến tại Cảng cá Quy Nhơn, tăng 45 tàu nhập và giảm 175 tàu xuất bến so với cùng kỳ năm ngoái.
Sáng 19.3, tại khu vực neo đậu tàu cá ở vùng nước đường Phan Chu Trinh (TP Quy Nhơn) có hàng trăm tàu cá. Câu trả lời chung khi được chúng tôi hỏi về lý do chưa xuất bến đều là “giá dầu tăng cao quá” nên họ đang tính toán thời điểm tiếp tục ra biển.
Những chủ tàu quyết định tiếp tục vươn khơi bám biển thì gánh thêm nỗi lo. Tàu cá BĐ 96791-TS (công suất 480 CV) làm nghề câu cá ngừ đại dương của chủ tàu Lê Anh Đổi (phường Hoài Hương, TX Hoài Nhơn) cập Cảng cá Quy Nhơn ngày 15.3. Sau chuyến biển hơn 20 ngày, tàu ông khai thác được hơn 1 tấn cá ngừ đại dương, 6 thuyền viên trên tàu thu nhập 5 triệu đồng/người.
“Ngày 19.3, tàu tôi tiếp tục vươn khơi, đổ hơn 4.000 lít dầu cho chuyến biển này, chỉ tính riêng tiền dầu tốn thêm khoảng 20 triệu đồng so với chuyến trước. Nếu chuyến này không đạt, chủ tàu càng phải gánh lỗ tổn nặng hơn theo giá dầu tăng, nên thu nhập của thuyền viên cũng giảm nhiều....”, ông Đổi lo lắng.
Nguồn: BTV
Trong nửa đầu tháng 3.2022, có hơn 1.300 tàu xa bờ cập Cảng cá Tam Quan (Hoài Nhơn), hầu hết là tàu câu cá ngừ đại dương. Dù cá ngừ đại dương đang được giá, nhưng giá dầu tăng cao khiến ngư dân đắn đo việc vươn khơi. Theo ông Bùi Bình Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng cá và Dịch vụ đô thị TX Hoài Nhơn, truyền thống của ngư dân Hoài Nhơn xuất bến từ 17 âm lịch hằng tháng. Tính đến hết ngày 19.3 (17 âm lịch), chỉ mới có 270 tàu rời Cảng cá Tam Quan.
Ngư dân Bùi Thanh Ninh (phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn) có đội tàu 8 chiếc (từ 400 - 900 CV) làm nghề lưới vây, câu cá ngừ đại dương, nhưng chuyến biển vừa qua và tháng này ông chỉ cho 3 tàu hoạt động. Theo ông Ninh, giá xăng dầu tăng cao còn tác động khiến giá vật tư, nhu yếu phẩm, đá... tăng thêm khoảng 10%, thì tàu có công suất lớn càng tốn thêm chi phí. Tính từ “cột mốc” ngày 11.3, tàu lưới vây tốn thêm khoảng 40 - 50 triệu/chuyến biển, nên cần khai thác được hơn 10 tấn cá thì chủ tàu mới có lời, thuyền viên mới có thu nhập ổn; tàu câu cá ngừ tốn thêm khoảng 25 - 30 triệu đồng/chuyến, cần khai thác được hơn 1 tấn cá mới có lời.
“Tốn thêm nhiều chi phí thấy rõ, nhưng hiệu quả mỗi chuyến biển thì đâu có biết trước được. Trong tình hình giá dầu tăng cao kỷ lục như hiện nay, việc tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ càng tạo động lực rất quan trọng để ngư dân vươn khơi bám biển. Do đó, cần tiếp tục quan tâm thực hiện quy trình xét duyệt hỗ trợ nhanh hơn trong thời gian tới”, ông Ninh chia sẻ.
HOÀI THU