Ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải
Tình trạng xe quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe không chỉ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra TNGT nghiêm trọng. Từ ngày 15.3 đến hết năm 2022, lực lượng CSGT tập trung thực hiện chuyên đề “Xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép, tự ý cải tạo thành, thùng xe” để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Quyết liệt xử lý
Có thể nói, so với trước đây, tình trạng vi phạm về tải trọng, rơi vãi, quá kích thước thành, thùng có giảm, song vẫn diễn biến phức tạp. Không chỉ thế, vẫn phổ biến tình trạng tránh né việc kiểm tra tải trọng, kích thước cũng như “cù nhầy” gây khó cho quá trình thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT.
Đơn cử, ngày 15.3, trên tuyến QL 19 đoạn qua Ẹo Bà Nho (phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn), khi phát hiện phía trước có tổ CSGT đang cân tải trọng, hàng chục xe tải nối đuôi nhau dừng lại. Hay như trường hợp tài xế N.M.T. (ở tỉnh Bắc Giang) khi được CSGT tại Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, CA tỉnh) thông báo vi phạm, người này không những không thừa nhận sai mà còn cố tình quay phim, càn quấy làm mất nhiều thời gian.
Chủ động kiểm soát tải trọng để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm, CSGT yêu cầu tài xế điều khiển phương tiện lên cân cố định để tiến hành cân tải trọng. Ảnh: K.A
Cũng trong ngày 15.3, ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15H…15 chở hàng vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu, đường 34,2%; vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường 49,7% và vượt khối lượng hàng hóa chuyên chở 4,2%. Với vi phạm này, CSGT yêu cầu tài xế, chủ hàng phải hạ tải theo đúng tải trọng cho phép mới được tiếp tục hành trình. T uy nhiên, tài xế N.V.P. (ở TP Hải Phòng) lại bất hợp tác; rất lâu sau đó, tài xế này mới thừa nhận sai và chấp nhận hạ tải, chịu xử phạt vi phạm hành chính là tước giấy phép lái xe, phù hiệu 2 tháng; tài xế bị phạt 14 triệu đồng và chủ hàng 60 triệu đồng.
Trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT tập trung tuần tra, kiểm soát công khai trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; các tuyến đường thường xuyên có xe chở hàng quá tải, rơi vãi hoạt động; các tuyến vận tải hàng hóa từ các cảng biển, cảng thủy nội địa, nhà ga... và khu vực khai thác khoáng sản, mỏ đá, mỏ cát. Song song với đó, lực lượng đã và đang sử dụng triệt để các phương tiện nghiệp vụ để lưu động mật phục, ghi hình xử lý .
“Đối với những trường hợp vi phạm, bên cạnh lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, chúng tôi kiên quyết buộc người điều khiển phương tiện, chủ hàng phải san hạ tải đúng quy định mới được tiếp tục hành trình”, trung tá Trần Chí Dũng - Phó trưởng Trạm CSGT Tuy Phước cho biết.
Không có vùng cấm
Với mục tiêu chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm kiềm chế và làm giảm TNGT, CSGT toàn tỉnh bố trí từng tổ công tác vừa tuần tra, kiểm soát lưu động, vừa cắm chốt trên các tuyến giao thông trọng điểm như quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến trọng yếu để kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở hàng hóa quá tải, vượt quá chiều cao, cải tạo, cơi nới thành thùng xe.
Theo đó, đối tượng xử lý sẽ là chủ DN, chủ bến bãi để phương tiện xuất phát từ mỏ, bãi vi phạm về quá khổ, quá tải tham gia giao thông trên đường bộ; chủ xe, lái xe ô tô tải, ô tô ben, container chở hàng quá tải trọng cho phép, chở hàng vượt quá kích thước thành thùng xe, chở hàng để rơi vãi trên đường, tự ý cơi nới thành thùng.
Đại tá Nguyễn Đức Nam - Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết: “Với tinh thần quyết liệt, đồng bộ, đảm bảo khách quan, minh bạch, không có “vùng cấm”, lãnh đạo CA tỉnh yêu cầu CSGT phải chấp hành nghiêm quy định công tác, điều lệ CAND, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ để chuyên đề “Xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép, tự ý cải tạo thành, thùng xe”, đạt hiệu quả cao, góp phần chung vào mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí”.
Được biết, hiện nay 100% chủ xe, DN kinh doanh vận tải chuyên chở hàng rời, vật liệu xây dựng, đất đá trên địa bàn tỉnh đều đã ký cam kết không vi phạm các quy định về ATGT, nhất là đối với hành vi chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng xe, chở hàng để rơi vãi, để nước chảy xuống mặt đường. Song, vì lợi nhuận họ vẫn cố tình vi phạm.
Thực tế này cho thấy, tuyên truyền, xử lý nhiều nhưng nếu lực lượng chức năng nới lỏng kiểm soát thì vi phạm vẫn tái diễn. Bên cạnh sự quyết liệt của ngành chức năng, rất cần ý thức tự giác tuân thủ các quy định pháp luật của tài xế, chủ xe và chủ DN.
KIỀU ANH