Trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước:
Hướng tới sự thuận tiện cho người dân
Ở tỉnh ta, trang thông tin điện tử (website) của các sở, ngành ngày càng được đầu tư nâng cấp hoàn thiện, hướng tới sự thân thiện với người dân. Việc đầu tư, nâng cấp website là một yếu tố quan trọng xác định mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của mỗi cơ quan, đơn vị.
Phát triển theo tiêu chí chung
Website là một công cụ hữu hiệu để các tổ chức, cá nhân giao tiếp với các cơ quan nhà nước (CQNN) thông qua môi trường điện tử một cách thuận lợi và minh bạch. Nhằm từng bước xây dựng và phát triển chính quyền điện tử tỉnh Bình Định, hướng tới chính phủ điện tử; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cũng như công tác chỉ đạo điều hành ứng dụng CNTT trong các CQNN, bên cạnh việc triển khai các ứng dụng CNTT, trong thời gian qua, việc đầu tư xây dựng, phát triển các website của các CQNN cũng luôn được tỉnh quan tâm đầu tư; hiện phần lớn các sở, ngành của tỉnh đều đã có website.
Để định hướng các website phát triển theo các tiêu chí chung, cuối năm 2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2795/QĐ-CTUBND phê duyệt kết quả đánh giá xếp hạng Trang/Cổng thông tin điện tử của các CQNN trên địa bàn tỉnh năm 2012. Công tác này được tiến hành thực hiện đối với 17 đơn vị là các sở, ngành và 11 huyện, thành phố của tỉnh. Quá trình khảo sát, đánh giá cho thấy, đa số các website đều đảm bảo đăng tải đầy đủ thông tin giới thiệu về tổ chức, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và văn bản pháp luật có liên quan; thông tin hoạt động, thông tin tuyên truyền, phổ biến, các chế độ, chính sách, quy hoạch chuyên ngành; có các chuyên mục lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; thông tin về thủ tục hành chính; chức năng hỗ trợ truy cập thuận tiện…
Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hầu hết các website của các sở, ban, ngành đều có chức năng cung cấp dịch vụ hành chính công mức độ 1, 2. Xếp đầu bảng là website của Sở Công Thương (http://sctbinhdinh.gov.vn). Sở Công Thương cũng là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (mức độ cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng).
Hướng tới sự thân thiện với người dân
Trong thời gian qua, các website của CQNN trong tỉnh đã phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành và góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân. Mặc dù đã phát triển đúng định hướng, nhưng một số website của các sở vẫn chưa cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính theo quy định, độ an toàn, bảo mật chưa cao. Đối với các đơn vị triển khai hệ thống một cửa điện tử như Sở Công Thương, Sở TT-TT cho phép người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến, theo dõi quá trình xử lý thủ tục hành chính. Tuy nhiên, số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị chưa thật sự hiệu quả. Tỉ lệ nhận hồ sơ trực tuyến còn hạn chế; ngoài ra số lượng thủ tục hành chính công triển khai trực tuyến ở mức độ 3 còn hạn chế, chưa nhân rộng ra các lĩnh vực khác. Theo thống kê của Sở Công Thương (đơn vị có nhiều dịch vụ công trực tuyến nhất), các doanh nghiệp và người dân vẫn chưa tận dụng triệt để hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến. Qua hơn 2 năm triển khai, rất ít cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn cách nộp hồ sơ trực tuyến.
Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: “Quy định đánh giá và tính điểm xếp hạng dựa trên các mức độ và tiêu chí khác nhau, chủ yếu tập trung vào mức độ cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên website. Tiêu chí đánh giá về cung cấp thông tin được xác định theo các quy định của Luật CNTT, Nghị định 43/2011/NCP quy định về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử của các CQNN, ngoài ra còn có bổ sung một số tiêu chí đánh giá về việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và tính thuận tiện cho người sử dụng khi khai thác và trao đổi thông tin với các CQNN. Trong thời gian tới, việc đầu tư và hoàn thiện các website của các sở, ngành trong tỉnh cũng sẽ dựa theo các tiêu chí này để khắc phục những hạn chế, đảm bảo sự đồng bộ, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử”.
MAI HỒNG