Khó thay đổi cách tuyển sinh vào lớp 10
Từ năm 2012, toàn bộ 13 trường THPT bán công trên địa bàn tỉnh đã được chuyển sang loại hình công lập và công lập tự chủ tài chính. Cũng từ đây, lãnh đạo một số trường kiến nghị cần thực hiện chung quy định tuyển sinh vào lớp 10 giữa các trường cùng loại hình.
Trong 13 trường được chuyển đổi, có 2 trường được chuyển hẳn sang công lập là THPT Nguyễn Hữu Quang (Phù Cát) và Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hoài Ân).
Cần thay đổi
Trong 2 năm học 2012-2013 và 2013-2014, Trường THPT Nguyễn Hữu Quang tuyển học sinh (HS) vào lớp 10 theo cách thi tuyển với chỉ tiêu được giao là 404 và 363 HS. Đồng thời, Trường cũng tiếp nhận số HS không đậu nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phù Cát 3. Kết quả tuyển sinh, ở năm học 2012-2013 có 304/368 HS đăng ký nguyện vọng 1 trúng tuyển; 100 HS được chuyển trong số thi hỏng của Trường THPT Phù Cát 3 sang theo nguyện vọng 2 với điểm thấp nhất là 4 điểm - thấp nhất trong số 29 trường công lập có thi tuyển vào 10 (điểm chuẩn vào Trường THPT Phù Cát 3 là 12,25 điểm). Một năm sau, có 304/368 HS đăng ký nguyện vọng 1 trúng tuyển; 138 em trúng tuyển nguyện vọng 2 với điểm thấp nhất là 10,75 (điểm chuẩn vào Trường THPT Phù Cát 3 là 18,5 điểm).
“Với kết quả tuyển sinh 2 nguyện vọng như trên, nếu tiếp tục duy trì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của trường. Chúng tôi rất mong được thực hiện phương án tuyển sinh 1 nguyện vọng, hoặc sớm phân vùng tuyển sinh”, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Quang Hà Văn Kỳ đề xuất.
Tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, sau 2 năm chuyển đổi loại hình, chất lượng HS đăng ký thi vào trường có tăng. Năm ngoái, có 3 HS giỏi, 40 HS tiên tiến nộp hồ sơ nguyện vọng 1 vào trường. “Tuy nhiên, điểm trúng tuyển vẫn còn quá thấp so với Trường THPT Hoài Ân. Năm vừa rồi, trường bạn lấy 9 điểm, gấp đôi trường chúng tôi”, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Trần Thức cho hay.
Ông Thức cho rằng, các trường công lập lâu năm có sẵn uy tín, còn trường mới chuyển đổi phải nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học để thu hút HS. Tuy nhiên, cũng phải tính đến yếu tố công bằng trong tuyển sinh giữa các trường trên cùng địa bàn. “Với cách tuyển sinh 2 nguyện vọng, quan điểm của Sở GD&ĐT là bảo vệ quyền lợi của HS. Tuy nhiên, để tạo được sự công bằng, điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 và 2 phải chênh 1-2 điểm”, ông Thức đề xuất.
Trong khi đó, các trường công lập tự chủ cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Năm ngoái, Trường THPT Phan Bội Châu (Hoài Nhơn) tuyển 374 HS vào lớp 10, tương đương Trường THPT Tăng Bạt Hổ cùng địa bàn. “Thế nhưng, kết thúc năm học, khối 10 có hơn 50 em bỏ học, phần lớn vì học lực yếu. Vì thế, chúng tôi đề nghị được tăng thêm 50 chỉ tiêu. Đồng thời, cho phép tuyển sinh ngoài địa bàn. Về lâu dài, cũng nên cho trường công lập tự chủ được thi tuyển, chứ cứ xét tuyển thì mãi cũng chỉ nhận được “hạt gạo dưới sàng”!”, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu Nguyễn Văn Dẫy bày tỏ.
Phải theo lộ trình
Về những “bức xúc” trong công tác tuyển sinh của Trường THPT Nguyễn Hữu Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn cho rằng, do “lịch sử để lại”, Trường THPT Nguyễn Hữu Quang và Phù Cát 3 nằm đối diện nhau, nên việc tuyển sinh của hai trường này cũng mang tính “đặc thù”. Ông Tuấn cũng thừa nhận, việc tuyển sinh hiện nay tại Trường THPT Nguyễn Hữu Quang và Phù Cát 3 là chưa hợp lý. “Theo lộ trình, khi hoàn thành việc chuyển đổi cơ sở vật chất của Trường THPT Nguyễn Hữu Quang và THCS Cát Hưng thì việc tuyển sinh của Trường THPT Nguyễn Hữu Quang và Phù Cát 3 sẽ chia theo vùng đến tận thôn”, ông Tuấn cho hay.
Lộ trình mà ông Tuấn nói tới được căn cứ vào Quy hoạch mạng lưới trường, lớp học của ngành GD&ĐT tỉnh đến năm 2020 đã được HĐND tỉnh khóa XI thông qua tại kỳ họp thứ 7. Cũng theo Quy hoạch này, Trường THPT Hoài Ân và Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ được nhập lại, vì quy mô HS quá ít. Theo ông Tuấn, 2 trường này nằm sát nhau, khi nhập chỉ cần “phá một bức tường”.
Với Trường THPT Quốc học và Trưng Vương, cách tuyển sinh chủ yếu dựa vào tình hình thực tế. Trước đây, nhiều HS giỏi bị thiệt thòi khi “lỡ” không đậu vào Trường THPT Quốc học lại phải xuống học trường bán công, bởi lượng chỉ tiêu vào Quốc học không nhiều. Do đó, phải tạo điều kiện cho số HS này được học tập ở Trường THPT Trưng Vương; bởi chuyện phải trả học phí cao không quan trọng bằng môi trường học tập.
“Trước mắt, rất khó thay đổi ngay cách tuyển sinh. Chẳng hạn, nếu áp dụng cách tuyển sinh 2 nguyện vọng phải có điểm chênh lệch như trường hợp của Trường THPT Trưng Vương, khả năng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Hữu Quang cũng sẽ khó tuyển đủ HS, trong khi còn phải thực hiện phân luồng HS”, ông Tuấn phân tích.
THU HIỀN
Công sức bao nhiêu năm xây dựng cơ sở vật chất nay theo ý ông Tuấn thì Thầy trò trường NHQ lại phải làm lại từ đầu? Trường vừa chuyển sang công lập còn gặp bao nhiêu khó khăn cấp trên không nhìn thấu cái khổ để giúp thì thôi lại tiếp tục đẩy thầy trò của trường vào chỗ khổ. Cả trong môi trường giáo dục cũng đầy bất công.