Bất an với xe chở hàng cồng kềnh
Tình trạng các loại xe chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ nhưng không được che đậy, chằng buộc cẩn thận có thể gây tai nạn giao thông đã trở thành nỗi bất an với nhiều người mỗi khi ra đường. Trước thực trạng này, lực lượng chức năng của tỉnh đã và đang tăng cường kiểm tra, xử lý, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các cung đường.
Người tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ dễ dàng bắt gặp cảnh xe tải, container, xe đầu kéo rơ-moóc chở đủ loại đá tảng, sắt, thép “nghênh ngang” trên đường.
Xe đầu kéo 77C.05927 kéo theo rơ-moóc 77R.00389 chở khối đá lớn nhưng không được chằng chéo, chỉ kê có lệ trên các thanh gỗ chạy rầm rầm trên QL 1. Ảnh: H.P
Ngày 31.3, phóng viên ghi nhận có nhiều phương tiện như vậy di chuyển trên QL 1. Đơn cử, xe đầu kéo 77C.06837 kéo theo rơ-moóc 77R.00242 và xe đầu kéo 77C.05927 kéo theo rơ-moóc 77R.00389 mỗi xe chở 4 khối đá granite nặng hàng chục tấn nhưng không được chằng chéo, chỉ kê có lệ trên các thanh gỗ chạy rầm rầm trên QL 1.
Theo Điều 24 Nghị định 100/2019/ NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng đối với tài xế điều khiển ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc) vận chuyển hàng hóa trên xe mà không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn; phạt 2 - 3 triệu đồng, tước bằng lái 1 - 3 tháng khi lái xe chở container (kể cả sơ mi rơ-moóc) không sử dụng thiết bị để định vị chắc chắn container với xe.
Tương tự là xe đầu kéo 73H.00044 kéo theo rơ-moóc 73R.00777 chở cùng lúc 2 máy múc cùng các thanh sắt dài nhô hẳn ra khỏi đuôi rơ-moóc cả mét. Chở hàng tải trọng lớn lại cồng kềnh nhưng chỉ chằng giữ tạm bợ bằng những dây xích nhỏ, khi xe qua gờ giảm tốc thì máy múc cùng các thanh sắt bị nghiêng lắc trông thật đáng sợ.
Trước đó, ngày 23.3, trên QL 1 (đoạn qua TX An Nhơn) đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa hai xe đầu kéo khiến một khối đá granite nặng gần 10 tấn văng ra giữa đường. Rất may, thời điểm đó không có phương tiện tham gia giao thông qua lại nên không gây thiệt hại về người.
Về vấn đề này, thượng tá Ngô Đức Hoài - Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh) cho biết: Hiện nay, Phòng đang thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ theo chỉ đạo của Bộ CA và CA tỉnh. Từ ngày 15.3 đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 127 trường hợp xe vi phạm về tải trọng và quá chiều cao.
Trên thực tế, tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng chở hàng cồng kềnh, không được chằng buộc cẩn thận vẫn còn xảy ra, nhưng so với trước đây đã giảm rất nhiều. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các DN vì lợi nhuận, nhất là trong thời điểm xăng dầu tăng giá, càng chở quá tải để bù lại chi phí. Đồng thời, các tài xế cũng rất tinh quái, thường chủ động “né” bằng cách chuyển hướng hay dừng xe khi phát hiện có CSGT tuần tra kiểm soát.
“Thời gian đến, Phòng CSGT sẽ thành lập các tổ chuyên đề kiểm tra, xử lý xe vi phạm do lãnh đạo phòng làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, kết hợp đồng bộ các biện pháp để kiểm tra, xử lý bằng được các DN, lái xe đối phó với lực lượng chức năng”, thượng tá Hoài chia sẻ.
Trong khi đó, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Quả nhìn nhận: Việc các loại xe chở hàng cồng kềnh không được chằng buộc cẩn thận là ẩn họa TNGT, nỗi lo lắng cho người đi đường. Vì vậy, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra đối với các loại phương tiện này.
“Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp việc chấp hành các quy định pháp luật về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đúng tải trọng tại các điểm đầu mối xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn tỉnh nhằm xử lý triệt để tại đầu nguồn”, ông Quả nhấn mạnh.
HỒNG PHÚC