Cạnh tranh quyết liệt trên thị trường chuyển phát
Sự phát triển của thương mại điện tử đã tạo động lực để ngành vận chuyển, giao nhận hàng tiến lên. Đến nay, toàn tỉnh có 15 DN, chi nhánh, văn phòng đại diện hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, giao nhận, chuyển phát hàng hóa; cạnh tranh ở lĩnh vực này ngày càng gắt gao.
Nhạy bén cao, thích ứng tốt
Một số DN như: J&T Express, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Công ty TNHH chuyển phát EPS, Shopee Express… nắm lợi thế chuyển phát các mặt hàng mua bán qua mạng, tiêu chí cạnh tranh được các đơn vị này đặt ra để thu hút khách hàng, gồm: “tốc độ giao hàng, chất lượng, an toàn dịch vụ...”.
Để kiểm soát hành trình của món hàng, nếu trước đây khách hàng chỉ có thể giám sát qua các website của nhà vận chuyển, thì nay hầu như tất cả các DN chuyển phát đều tạo ứng dụng (iOS, Android) để khách có thể tạo vận đơn, đặt chỗ, giám sát hành trình, tiến độ giao nhận, kết quả thu hộ (COD). Bằng cách này, sau khi gửi xong món hàng, cả bên gửi lẫn bên nhận đều có thể giám sát hành trình di chuyển của món hàng, thậm chí đến từng giờ một.
Một số DN như: J&T, Shopee, GHN, Giao hàng tiết kiệm… còn đề nghị bên nhận hàng đánh giá, chấm điểm dịch vụ vận chuyển ngay trên ứng dụng, khi thực hiện thao tác này khách hàng sẽ nhận quà khuyến mãi, điểm tích lũy để linh hoạt sử dụng. Cách làm này khiến nhà cung cấp dịch vụ “nhẹ nhàng” ràng buộc khách hàng - cả bên gửi lẫn bên nhận; khiến họ cân nhắc khi có ý định thay đổi sự lựa chọn.
Trong cuộc cạnh tranh này, đáng tiếc là những “ông lớn” như Viettel Post, VNPost xoay trở, thích ứng còn chậm. Nếu vài ba năm trước, ưu thế tuyệt đối của 2 DN hàng đầu trong lĩnh vực chuyển phát này là mạng lưới bưu cục rộng khắp thì nay, dù vẫn duy trì tốt nhưng lợi thế này đã giảm đi khá nhiều do các DN trong ngành cũng đã mở rất nhiều bưu cục ở các huyện, thậm chí cả ở các huyện trung du, miền núi.
Nhân viên VNPost Bình Định kiểm tra hàng hóa trước khi vận chuyển đến khách hàng. Ảnh: A.N
Có mặt ở Bình Định vào năm 2018, J&T Express thực hiện nhiều dịch vụ kể cả chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát quốc tế. Với 20 bưu cục trong toàn tỉnh, cùng nhiều nhà kho rộng, mỗi ngày DN này tiếp nhận, xử lý hàng nghìn đơn hàng đi và đến. Tại bưu cục Mai Xuân Thưởng, TP Quy Nhơn, anh Trần Bá, một khách hàng mới của nhà chuyển phát này, cho biết: Trước đây tôi hay sử dụng dịch vụ của Viettel Post ở đường Diên Hồng, nhưng gần đây họ buộc khách hàng lẻ phải tự cài đặt ứng dụng, tự tạo vận đơn, sau đó cung cấp code cho họ thì món đồ mới được chấp nhận. Trong khi đó, với J&T Express, tôi chỉ cần đưa món đồ cho nhân viên, chờ nhận hóa đơn và thanh toán; mọi việc diễn ra rất lẹ. Đó là chưa kể họ làm việc không nghỉ thứ 7, chủ nhật, ngày lễ và cước phí cũng rất cạnh tranh.
Là sàn thương mại điện tử lớn nhất nước ta, Shopee sở hữu khối lượng hàng hóa lưu thông rất lớn. Từ năm 2021, Shopee Express - một DN chuyển phát - là công ty con của Shopee đã có mặt ở Bình Định. Rất nhanh chóng, DN này đã đặt lịch hoạt động 24/7 tất cả các ngày trong tuần (không nghỉ lễ) nên không có gì khó hiểu khi Shopee Express nhanh chóng trở thành nhãn hiệu được nhiều khách hàng tín nhiệm.
Có uy tín đã lâu năm và có cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo, ứng dụng công nghệ tốt, các bưu cục của Kerry Express, Nhất Tín Express được nhiều cá nhân, DN tín nhiệm khi có nhu cầu giao nhận những kiện hàng lớn, giá trị cao. Vì vậy, nhiều năm nay, các đơn vị này là đối tác tin cậy của nhiều trung tâm điện máy, điện lạnh, hàng cồng kềnh, khó bảo quản... nói chung là hàng hóa yêu cầu điều kiện kỹ thuật vận chuyển cao. “Một ngày, chúng tôi tiếp nhận, xử lý từ 130 - 150 đơn hàng đi và đến. Nhân viên, cộng tác viên của đơn vị sẵn sàng phục vụ khách hàng bất cứ lúc nào, kể cả nhận chuyển hàng về vùng nông thôn”, một nhân viên bưu cục Kerry Express Quy Nhơn, chia sẻ.
Ở TP Quy Nhơn, khả năng phục vụ nhanh nhạy và an toàn rất cao là điểm nổi bật của Công ty TNHH chuyển phát EPS. Vì thế, hơn 10 năm qua, đơn vị này trở thành đối tác vận chuyển, giao nhận hàng chính của các công ty, DN sản xuất, chế biến đồ gỗ ởTP Quy Nhơn, TX An Nhơn và huyện Phù Cát, chủ yếu là hàng mẫu, thư tín. Mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận, xử lý khoảng 200 đơn hàng đi và đến.
Hoạt động bán lẻ tăng trưởng cao đã mở ra nhiều cơ hội cho dịch vụ chuyển phát. Trong mối quan hệ hữu cơ, tác động qua lại này, ngay sau đó các nhà bán lẻ cũng phát triển rất nhanh, đặc biệt là các nhà bán lẻ trực tuyến.
Anh Nguyễn Ngọc Đức, chủ cửa hàng Thiên Lộc (đường Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn), nhìn nhận: Tôi kinh doanh linh kiện điện thoại, thiết bị điện tử, do đó việc sử dụng dịch vụ giao hàng an toàn - nhanh - tiết kiệm rất quan trọng. Sau nhiều lần thử, đến nay tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ của J&T Express… Họ linh hoạt, xoay trở rất nhanh, chăm sóc khách hàng tốt. Tuy nhiên, với những đơn hàng cồng kềnh, giá trị lớn thì tôi ưu tiên chọn Kerry Express, Nhất Tín Express, VNPost hoặc Viettel Post vì họ giàu kinh nghiệm, có đầy đủ phương tiện thiết bị chuyên dùng phù hợp.
Nỗ lực làm mới
Cuộc cạnh tranh gay gắt trên lĩnh vực chuyển phát, đòi hỏi các “ông lớn” như: VNPost Bình Định, Viettel Post Bình Định phải nỗ lực nâng cấp chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng để giữ và phát triển thị phần.
Thừa nhận thực tế cạnh tranh gay gắt nhưng bà Phan Thị Lê Hoa, Phó Giám đốc VNPost Bình Định, vẫn tự tin: VNPost Bình Định có ưu thế mạng lưới bưu cục mạnh và rộng - 165 bưu cục; cùng với đó, lực lượng nhân viên hùng hậu để thu hút khách hàng, chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ chuyển phát. Hơn nữa, chúng tôi còn có hệ thống kho bãi, trang thiết bị, công cụ, dụng cụ, phương tiện vận chuyển chuyên dùng vừa giúp bảo quản bưu gửi an toàn, vừa nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ; phối hợp bưu cục các tỉnh lân cận nhằm tối ưu hóa hoạt động chuyển phát các đơn hàng lớn, rút ngắn thời gian toàn trình của bưu gửi từ khi chấp nhận đến khi phát thành công bưu gửi tới khách hàng.
Là đơn vị hiện có thị phần chuyển phát đứng thứ 2 trong tỉnh, chỉ sau VNPost Bình Định, hiện Viettel Post Bình Định có 11 bưu cục, 14 cửa hàng trực tiếp, 5 bưu cục số và 38 điểm thu gom. Trước sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN, đơn vị đã nỗ lực ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh…Cùng với đó, Viettel Post Bình Định còn tăng tốc xây dựng đội ngũ nhân viên trẻ, năng động nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
TRỌNG LỢI