Nhiều biện pháp công tác chủ nhiệm lớp sáng tạo, đáp ứng dạy học trong dịch Covid-19
(BĐ) - Sáng 12.4, Sở GD&ĐT tổ chức lễ Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.
Tại buổi lễ, 57 giáo viên đã được trao danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp tỉnh; trong đó có 5 giải nhì (tỷ lệ 8,8%), 26 giải ba (45,6%), 26 giải khuyến khích (45,6%).
Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao thưởng, chứng nhận cho 5 giáo viên đạt giải nhì hội thi.
Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2021 - 2022 diễn ra từ tháng 3 - 4.2022, với 84 giáo viên đến từ các huyện, thị xã, thành phố dự thi. Các giáo viên trải qua hai phần thi gồm trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp và thực hành tiết tổ chức hoạt động giáo dục.
Đánh giá về hội thi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Điển - Phó Trưởng ban tổ chức hội thi, cho hay, đa số các biện pháp dự thi thể hiện giáo viên có sự đầu tư, nghiên cứu sâu và áp dụng trong thực tế để nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp. Nhiều biện pháp đã thể hiện rõ tính mới, sáng tạo trong cách thức thực hiện nhằm giúp học sinh lớp chủ nhiệm có kết quả tiến bộ rõ rệt, đáp ứng với tình hình dạy học trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống văn hóa lịch sử địa phương. Các biện pháp dự thi thiết thực, gắn với thực tiễn công tác chủ nhiệm lớp, khả năng áp dụng trên phạm vi rộng.
Trong thực hành tiết tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp, giáo viên xác định đúng mục tiêu của hoạt động giáo dục; vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo và phù hợp với các đối tượng học sinh. Hầu hết giáo viên sử dụng hợp lý phương tiện, thiết bị dạy học; tổ chức nhiều hoạt động, sáng tạo, đa dạng, hứng thú cho học sinh.
Tuy vậy, hội thi cũng cho thấy một số hạn chế đối với công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên. Một số địa phương chưa thực sự quan tâm và đầu tư đúng mức đến nâng cao chất lượng đội ngũ; chưa chuẩn bị đủ số lượng giáo viên tham gia dự thi…
MAI HOÀNG