Thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy
Hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2021 - 2022 vừa kết thúc, đã cho thấy một số kết quả đáng mừng trong đổi mới phương pháp giảng dạy của mỗi thầy cô giáo và mỗi trường học.
Diễn ra 1 tháng, hội thi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi ngành giáo dục đã và đang chuyển sang giai đoạn mới với việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Kết thúc hội thi, 102/133 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi.
Chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng dạy học
Tại tiết dạy môn Toán, cô giáo Đỗ Giang Vũ, Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn, huyện Tuy Phước thực hiện bài ôn tập về cách tính chu vi, diện tích hình vuông, hình chữ nhật cho học sinh lớp 3. Cô Vũ sử dụng phương pháp trò chơi và một số kỹ thuật dạy học mới như kỹ thuật trình bày một phút, phương pháp thảo luận nhóm. Tiết học bỗng hóa nhẹ nhàng, thu hút học sinh hào hứng tham gia. Đặc biệt, sau bài học, học sinh còn được trải nghiệm vận dụng kiến thức vào thực tế bằng cách đo diện tích những tấm thiệp hình vuông, hình chữ nhật và viết lời yêu thương lên tấm thiệp tặng người thân, bạn bè.
Những tiết học trải nghiệm như thế này đã được cô Vũ lên lớp nhiều năm qua, với việc vận dụng triệt để tiết dạy ngoài trời tổ chức ở nhiều môn học (khoa học, toán, mỹ thuật, tập làm văn, lịch sử, địa lí...”; dạy học qua sinh hoạt ngoại khóa; dạy học bằng phương pháp trò chơi, thực hành thí nghiệm, thực hành lao động.
“Tôi nhận thấy nhiều phương pháp, hình thức của loại hình giáo dục này có thể vận dụng một cách linh hoạt, hiệu quả với các khối lớp. Khi áp dụng những hoạt động trải nghiệm vào trường học, học sinh có thể nắm bắt các khái niệm dễ dàng hơn, có nhiều cơ hội phát huy tính sáng tạo hơn, được vui chơi, trải nghiệm những điều mới mẻ”, cô Vũ cho hay.
Tiết dạy thực hành môn Tiếng Việt tại hội thi của cô Nguyễn Thị Nhi Nữ (Trường Tiểu học số 1 Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn). Ảnh: M.HOÀNG
Từ những yêu cầu đổi mới của chương trình GDPT 2018, cô giáo Nguyễn Thị Nhi Nữ, Trường Tiểu học số 1 Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn tạo ấn tượng mạnh khi áp dụng thành công phương pháp dạy học mới giúp học sinh lớp 5 phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học trong phân môn Tập đọc.
Cô Nữ chia sẻ: “Để giúp học sinh tiếp cận những yêu cầu mới trong kỹ năng đọc thông, tôi rèn cho các em ghi chép vắn tắt những ý tưởng, chi tiết quan trọng vào phiếu nhật ký hoặc sổ tay. Với kỹ năng đọc mở rộng, hướng dẫn học sinh đọc văn bản trên internet, tìm nguồn văn bản để đọc mở rộng, rèn luyện đọc hiểu và ghi chép kết quả đọc hiểu. Trong hoạt động vận dụng, tôi tổ chức cho học sinh làm việc nhóm ghi chép lại những chi tiết quan trọng, câu nói tâm đắc, những điều hay cần học tập, rút kinh nghiệm… sau khi học nội dung bài. Dựa vào nội dung chương trình, lập ra danh sách những bài tập đọc có thể áp dụng yêu cầu mới về năng lực văn học là liên hệ, so sánh, kết nối với từng thể loại văn bản trong kỹ năng đọc - hiểu, viết đoạn văn nêu ý kiến (giải thích) về hiện tượng xã hội của chương trình GDPT 2018”.
Thúc đẩy đổi mới dạy và học
Đây là năm đầu tiên Bình Định tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh theo thông tư mới với điều kiện, tiêu chuẩn và nội dung thi mới. Thay vì phần sáng kiến kinh nghiệm như trước, giáo viên tham gia hội thi thực hiện phần trình bày biện pháp nâng cao chất lượng dạy học tại đơn vị. Hai tiết giảng thực hành như trước cũng thay bằng một tiết dạy theo chủ đề được bắt thăm, giáo viên thực hiện bài giảng theo tinh thần đổi mới phương pháp.
Thầy Nguyễn Đức Dư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Tam Quan Bắc, cho hay: Đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình GDPT mới, mỗi giáo viên của trường đều phải sáng tạo trong dạy học, tăng cường dạy học theo chủ đề, dạy học trải nghiệm gắn với những vấn đề thực tiễn. Trường tổ chức nhiều tiết học, hoạt động giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực như tự học có hướng dẫn của giáo viên; giáo dục theo sở thích, năng lực; thành lập các câu lạc bộ yêu Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Nghệ thuật, TDTT… Nhờ đó, chất lượng giáo dục của trường được đánh giá trong tốp đầu của khối tiểu học TX Hoài Nhơn.
Sở GD&ĐT đánh giá, nhiều biện pháp giáo dục, tiết dạy của giáo viên vận dụng chương trình GDPT 2018 vào dạy học để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh mang lại hiệu quả cao. Nhiều biện pháp đã thể hiện sự thích ứng nhanh, nhạy của giáo viên để tổ chức dạy học trong tình hình dịch Covid-19. “Kết quả của hội thi là căn cứ quan trọng để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học, chủ động tiếp cận chương trình GDPT 2018. Đồng thời, nhân rộng những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục và những tiết dạy tốt”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Thanh Liêm nhấn mạnh.
MAI HOÀNG