Tăng kết nối giao thương thời hậu Covid-19
Sau thời gian bị gián đoạn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Sở Công Thương có kế hoạch đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng kết nối tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, nông - thủy sản. Trong đó, sẽ đẩy mạnh các hình thức xúc tiến thương mại trên nền tảng số.
Hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất có thêm cơ hội kết nối
Theo Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2022, UBND tỉnh sẽ cấp khoảng 2,5 tỷ đồng hỗ trợ các DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ nông dân, trang trại tham gia vào chương trình XTTM của tỉnh. Về nội dung chương trình, dự kiến sẽ triển khai các hoạt động như: Tổ chức hội chợ, triển lãm trong tỉnh; XTTM nông dân - nông nghiệp - nông thôn; hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các chương trình đào tạo, tập huấn… và thúc đẩy tham gia các sự kiện XTTM ngoài tỉnh.
DN trong tỉnh tham gia ký kết phân phối hàng hóa cho các siêu thị, cửa hàng ở các tỉnh phía Nam tại Hội nghị kết nối cung cầu 5 tỉnh, thành vào năm 2021. Ảnh: HẢI YẾN
Tại Hội nghị phổ biến kiến thức thương mại điện tử (TMĐT) chủ đề “Đồng hành cùng tăng trưởng online” do Sở Công Thương tổ chức tại TP Quy Nhơn và TX Hoài Nhơn, các chuyên gia đã chia sẻ đầy đủ những kiến thức, kỹ năng về ứng dụng TMĐT trong kinh doanh, gồm các nội dung như: Chiến lược, khả năng sử dụng và các yếu tố thành công của website; tối đa hóa công cụ tìm kiếm (metatags, website thân thiện với máy tìm kiếm, các trang đích, tiêu đề, nội dung từ khóa, tên/thẻ tệp file hình ảnh); tích hợp các trang mạng xã hội (facebook, Twitter, Youtube, LinkedIn); TMĐT (nền tảng xây dựng website TMĐT thích hợp nhất, xác định và theo đuổi các phương thức thành công nhanh của hoạt động website sử dụng công cụ Google Analytics)…
Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: “Năm 2022, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động các hình thức hỗ trợ, kết nối cho DN địa phương; trong đó, sẽ triển khai các hoạt động XTTM để kết nối giao thương phù hợp, linh động trong tình hình mới. Trọng điểm, tổ chức các hoạt động cập nhật thông tin thị trường, kết nối mở rộng thị trường mới trong bối cảnh hội nhập các hiệp định thương mại tự do (FTA); các chương trình gắn với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chương trình Hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ phục vụ công nhân, người lao động trong khu công nghiệp; kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh…
DN và nhà sản xuất cần gì?
Năm nay, để XTTM, Sở Công Thương dự kiến phối hợp tổ chức nhiều hội chợ trong tỉnh như: Công nghiệp - Thương mại Bình Định năm 2022, Hàng Việt về nông thôn, “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” năm 2022… Ngoài ra, Sở cũng tích cực kết nối cho các DN trong tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm ngoài tỉnh. Đặc biệt, Sở sẽ hỗ trợ DN, HTX, cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, XTTM trên mạng với mức 14 triệu đồng/đơn vị…
Dù vậy, ghi nhận bên lề Hội nghị phổ biến kiến thức TMĐT chủ đề “Đồng hành cùng tăng trưởng online” cho thấy, dù rất quan tâm nhưng nhiều DN, cơ sở sản xuất còn rất bỡ ngỡ với vấn đề này.
Ông Nguyễn Văn Duy, chủ cơ sở sản xuất bình hoa Composite, thôn Lương Thọ 1, xã Hoài Phú, TX Hoài Nhơn, chia sẻ: Sản phẩm bình hoa composite còn khá xa lạ với nhiều khách hàng. Tôi cố gắng tìm hiểu, rao bán sản phẩm qua mạng xã hội, kênh bán hàng điện tử nhưng còn hạn chế kiến thức. Với những nội dung học được ở hội nghị, tôi hy vọng sẽ áp dụng vào thực tế kinh doanh TMĐT, như: Tạo trang sản phẩm hấp dẫn, chất lượng hình ảnh tốt thu hút khách hàng, phương thức thanh toán tin cậy, dịch vụ chăm sóc khách hàng...
Việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT là một xu thế, nhiều người tìm mua hàng ở đây, nói cách khác là trên sàn có sẵn nhiều người tiêu dùng. Nhưng làm sao để người tiêu dùng biết đến mình giữa biển thông tin mênh mông vô tận lại cần kỹ thuật quảng bá, giới thiệu sản phẩm sao cho hấp dẫn, chuyên nghiệp. Và điều này, nhìn chung các DN, cơ sở sản xuất ở tỉnh ta rất yếu.
Bà Lê Thị Kim Thủy, Giám đốc Công ty TNHH SX - TM Yến sào Tôn Thủy, TP Quy Nhơn, cho biết: Thời gian qua, nhiều DN được hỗ trợ xây dựng website để bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng; tập huấn kỹ năng tham gia sàn TMĐT, kỹ năng bán hàng trên các sàn TMĐT, các trang mạng xã hội. Nhiều sản phẩm trên kênh TMĐT không rõ ràng về chất lượng, xuất xứ nhưng giá lại luôn thấp hơn, sản phẩm địa phương khó cạnh tranh. Tôi nghĩ, các sở, ngành cần hỗ trợ nhà sản xuất, DN địa phương có thêm kỹ năng về thuyết phục khách hàng, giới thiệu, quảng bá sản phẩm; đồng thời, các nhà sản xuất ở địa phương cũng nên kết nối, liên kết với nhau hình thành một hệ sinh thái sản phẩm địa phương có uy tín cao, được quản lý tốt, từ đó tạo niềm tin cho khách hàng.
HẢI YẾN