Đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
Bình Định có 5 tuyến quốc lộ đi qua cùng 11 tuyến tỉnh lộ; mạng lưới giao thông đa dạng. Chủ động các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, đảm bảo giao thông thông suốt là nhiệm vụ trọng tâm mà ngành chức năng của tỉnh đã và đang tập trung thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch hành động “Năm ATGT 2022”, để đảm bảo trật tự ATGT, các ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, khép kín tuyến, địa bàn trọng điểm; tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT theo từng chuyên đề cũng như hạn chế thấp nhất TNGT đặc biệt nghiêm trọng, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Lực lượng CSGT chủ động bám địa bàn, khép kín tuyến để đảm bảo trật tự ATGT. Ảnh: K.A
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 15.483 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 20 tỷ đồng, tạm giữ 1.976 lượt phương tiện vi phạm, tước GPLX 1.360 trường hợp. Cùng với đó, việc tăng cường rà soát và chủ động khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông cũng được ngành chức năng chú trọng.
“Ban ATGT tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác liên ngành kiểm tra những điểm đen, điểm bất cập về hạ tầng giao thông. Từ đầu năm đến nay đã đề xuất các đơn vị liên quan xử lý 6 điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất cập về hạ tầng giao thông, bảo đảm giao thông thuận lợi cho vận chuyển hành khách, hàng hóa và đi lại của người dân”, ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.
Đáng chú ý, công tác đảm bảo trật tự ATGT không chỉ do ngành chức năng đảm nhiệm, mà thu hút ngày càng nhiều tổ chức, DN đồng hành. Ông Đặng Công Nam, đại diện Công ty TNHH Honda Hồng Phước, cho biết: “Bình quân 1 năm, chúng tôi tổ chức khoảng chục chương trình ngày hội ATGT. Tùy từng đối tượng, tình hình mà quy mô chương trình cũng khác nhau với mục tiêu truyền tải những kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho mọi người”.
Nhờ đa dạng và chủ động trong công tác đảm bảo trật tự ATGT nên số vụ TNGT có chiều hướng giảm. Cụ thể, quý I/2022, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ TNGT, làm chết 29 người và bị thương 26 người, so với năm 2021 giảm 26,2% số vụ và giảm 18,8% số người bị thương, nhưng số người chết lại tăng 3,6%. Điều này cho thấy, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh chưa ổn định; ý thức chủ quan của người tham gia giao thông chiếm đến 95,6% nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT. Các lỗi chính như vi phạm về tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, thiếu chú ýquan sát, lỗi tránh, vượt xe…
Đơn cử như vụ TNGT xảy ra tại phường Hoài Thanh Tây (TX Hoài Nhơn) vào ngày 6.4 vừa qua, nguyên nhân ban đầu được xác định là do chuyển làn đường không quan sát. Cụ thể, anh N.V.H. đang điều khiển ô tô lưu thông trên làn dành cho xe cơ giới, lúc này H.V.R. (cùng ở TX Hoài Nhơn) điều khiển mô tô chạy cùng chiều phía trước trên làn xe thô sơ chuyển hướng sang làn xe cơ giới và tông vào ô tô do anh H. đang điều khiển. Hậu quả, anh R. bị thương.
Đại tá Nguyễn Đức Nam - Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, nhìn nhận: Ý thức tuân thủ trật tự ATGT của người dân có sự chuyển biến song vẫn còn mang tính đối phó. Bên cạnh đó, văn hóa giao thông cũng còn nhiều vấn đề cần điều chỉnh.
“CA tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra xử lý nghiêm các vi phạm về giao thông. Trong đó, sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông như lắp đặt camera giám sát trên đường, nhất là tại các khu vực phức tạp về trật tự ATGT; tăng cường thêm máy móc trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại để lực lượng CSGT kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về giao thông hiệu quả”, đại tá Nam nhấn mạnh.
Ban ATGT tỉnh cũng sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm và hiệu quảquản lý nhà nước của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông.
Cùng với đó là tăng cường quản lý điều kiện bảo đảm ATGT của các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác và trong quá trình thi công nâng cấp, bảo trì, sửa chữa. Đổi mới vàtăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT trong nhân dân; đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng…
KIỀU ANH